Đảng bộ Cao Bằng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Lượt xem: 5181

Bác Hồ về nước, về Cao Bằng ngày 28/01/1941 và những năm tháng Bác và Trung ương hoạt động ở Cao Bằng (từ năm 1941 - 1945) là sự kiện quan trọng, có tính chất bước ngoặt đối với cách mạng cả nước, từ đây Cao Bằng trở thành cội nguồn của cách mạng Việt Nam. Cao Bằng rất vinh dự được thay mặt đồng bào cả nước đón Bác trở về, được Bác tin tưởng, chỉ đạo và gây dựng, được Bác xem là quê hương thứ hai của mình. Bởi vậy, với Cao Bằng, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là thực hiện chủ trương, chỉ thị của Đảng mà đó còn là tình cảm sâu nặng với Bác Hồ kính yêu, với ông Ké, với già Thu ruột thịt, kính trọng của mình.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Triệu Đình Lê, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh trao tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Những năm qua, Cao Bằng chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương trong thực hiện Chỉ thị số 03, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, với tình cảm sâu nặng với Bác kính yêu, phát huy truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, từ thực tiễn địa phương là một tỉnh còn nhiều khó khăn, xa các trung tâm phát triển, xa các vùng động lực của cả nước, Cao Bằng đã có những sáng tạo, tìm tòi cách làm riêng của mình để nâng cao hiệu quả việc học và làm theo Bác.

Đảng bộ tỉnh xác định và phát động trong toàn tỉnh một chủ đề xuyên suốt về học và làm theo Bác là “Chủ động, trách nhiệm; nói đi đôi với làm; chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại”. Theo đó, các cấp ủy, địa phương, đơn vị xác định hàng trăm nhiệm vụ đột phá, hàng nghìn việc khó, việc phức tạp, vấn đề bức xúc, nổi cộm... của địa phương, đơn vị, tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và công dân đến giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính tại các sở, ngành, địa phương; công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, giải phóng mặt bằng; xây dựng nông thôn mới; đưa gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở…

Qua 5 năm thực hiện, với chủ đề “Chủ động, trách nhiệm; nói đi đôi với làm; chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại” không chỉ là câu chữ mà thực sự đã cuốn hút, khơi gợi đúng những vấn đề mà tỉnh cần tháo gỡ, cần tập trung thực hiện, cần phát huy và trở thành phong trào thực sự ở địa phương thành nội dung cụ thể về học và làm theo Bác, từ lãnh đạo cho đến người dân trong toàn tỉnh.

Những năm trước đây, Cao Bằng chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ từ Trung ương. Nay đã khác trước, Cao Bằng vẫn rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ từ Trung ương, nhưng Cao Bằng không thụ động, không ngồi chờ, mà chủ động tìm mọi cách để thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào địa phương. Tỉnh đang tìm mọi cách để khai thác, phát huy tiềm năng du lịch, tiềm năng cửa khẩu biên giới của tỉnh, đang tìm mọi cách để tạo ra nguồn lực tại chỗ, tìm mọi cách để cùng Trung ương và các bộ, ngành, cùng nhà đầu tư để đầu tư mở đường cao tốc về với Cao Bằng.

Thực hiện Nghị quyết 37, Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, một công việc rất khó khăn nhưng Cao Bằng đã làm rất tốt. Tỉnh sáp nhập thành công 3 trong tổng số 6 huyện sáp nhập của toàn quốc (chiếm 50%), sáp nhập 38 xã, thị trấn trong tỉnh; bộ máy cấp huyện, cấp xã của tỉnh sau sáp nhập đang vận hành tốt, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, tỉnh tuy chưa mạnh nhưng đã đổi thay khác trước rất nhiều, chính là phần lớn từ sự chủ động, từ thực hiện chủ đề “Chủ động, trách nhiệm; nói đi đôi với làm; chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại” trong học và làm theo Bác.

Qua học tập và làm theo Bác xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trên khắp các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia… Cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt; giới thiệu các gương điển hình, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học và làm theo Bác trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại địa phương, đơn vị.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình với những việc làm cụ thể trong học và làm theo Bác để tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội và cộng đồng dân cư, từng bước tác động tích cực trong sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong 5 năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen 59 tổ chức Đảng và 252 đảng viên; tặng Cờ cho 15 tổ chức Đảng. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 3 cá nhân; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho 1 cá nhân; toàn tỉnh biểu dương, khen thưởng 1.094 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phong trào học và làm theo Bác thực sự trở thành động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở địa phương, góp phần to lớn để tỉnh hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng đề ra.

Với tinh thần và quyết tâm cao nhất, thời gian tới đây cho dù còn khó khăn, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, không thụ động, chờ đợi sự hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, tiếp tục chủ động, đổi mới, sáng tạo, thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trước mắt gắn chặt nội dung học và làm theo Bác với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn chặt với việc cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ kép trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Học và làm theo Bác không chỉ là thực hiện chủ trương của Đảng mà Cao Bằng xem đây là nhu cầu tất yếu tự thân, là một trong những động lực, nguồn lực nội sinh để thúc đẩy Cao Bằng phát triển. Đó cũng là sự tri ân thiết thực, là tình cảm sâu nặng, là niềm tin sắt son của nhân dân các dân tộc trong tỉnh với Đảng, với Bác Hồ kính yêu; là động lực to lớn để Đảng bộ tỉnh quyết tâm lãnh đạo xây dựng Cao Bằng trở thành một trong những tỉnh gương mẫu, đi đầu như lời Bác đã căn dặn, để xứng đáng với truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng.

Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1