Giám sát công tác quản lý, sử dụng đất và giao đất, cho thuê đất giai đoạn 2019 - 2021 tại Quảng Hòa, Trùng Khánh
Lượt xem: 573

Tiếp tục chương trình giám sát công tác quản lý, sử dụng đất và giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2021, ngày 15/9, đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí La Văn Hồng, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát thực tế một số dự án tại Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng (Quảng Hòa) và Cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).

Tại Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, đoàn giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của Công ty cổ phần Trang trại bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tỉnh Cao Bằng tại thị trấn Hòa Thuận. Đây là dự án có quy mô lớn của tỉnh với tổng vốn đầu tư trên 2.500 tỷ đồng, xây dựng cụm trang trại chăn nuôi tập trung với quy mô đàn bò sữa 10.000 con, nhà máy chế biến sữa công suất 49.000 tấn/năm. Đến nay, sau hơn 2 năm tổ chức lễ động thổ, công ty hoàn thành thủ tục thuê đất với diện tích được giao 635.697,8 m². Hiện đã hoàn thành xong hạng mục rà phá bom mìn, vật liệu nổ, khoan thăm dò địa chất, khảo sát địa hình; đang tiến hành thi công san nền với khối lượng 27%.

Theo đại diện công ty, tiến độ thi công các hạng mục chậm do những bất lợi của thời tiết; một số khu vực thuộc dự án chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng; phát sinh một số hạng mục đường dân sinh dẫn đến việc phải điều chỉnh lại quy hoạch dự án.

Tiếp đó, đoàn giám sát thực tế Dự án gia công, chế biến sản xuất gia súc, gia cầm, thủy, hải sản xuất nhập khẩu thuộc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thuận Hưng Phát. Dự án được giao cho thuê 11.255 m² với thời hạn 50 năm, dự án hoàn thành đi vào hoạt động với hơn 82% diện tích đất đã sử dụng so với diện tích được giao, cho thuê.

Giám sát Dự án bến, bãi bốc xếp và địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tập trung, bãi kiểm hóa, kho ngoại quan, kho bãi hàng hóa của Công ty TNHH thương mại vận tải Phú Anh. Dự án có diện tích cho thuê trên 50.000 m², đã hoàn thành xong việc san lấp mặt bằng, đang triển khai thi công các công trình hạ tầng với tiến độ hoàn thành khoảng 70% khối lượng. Do dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án. Công ty kiến nghị tỉnh kéo dài thời gian hưởng các ưu đãi của Nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Đối với số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đã chi trả, công ty kiến nghị các ngành chức năng hoàn thiện thủ tục bù trừ vào chi phí thuê đất hằng năm của công ty theo đúng quy định hiện hành.

Đoàn giám sát đề nghị nhà thầu, chủ đầu tư khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án. Chính quyền địa phương cần phối hợp với chủ đầu tư trong việc giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đoàn giám sát thực địa đối với các dự án tại Cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).

 Chiều cùng ngày, đoàn giám sát thực địa đối với các dự án tại Cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh). Dự án địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và sơ chế, đóng gói hàng thủy sản, hải sản, gia súc, gia cầm tại Cửa khẩu Trà Lĩnh của Công ty cổ phần Thương mại quốc tế Quang Anh có diện tích cho thuê 22.993,2 m². Dự án có thời hạn cho thuê trong 50 năm, được đưa vào hoạt động từ năm 2018, gồm các hạng mục: nhà điều hành, kho chứa hàng hóa, kho chứa hàng đông lạnh với công suất lưu kho, trung chuyển khảng 540.000 tấn/năm; bãi đỗ xe có quy mô khoảng 250 xe/ngày đêm; kho sơ chế, đóng gói hàng thủy sản, hải sản, gia súc, gia cầm với công suất khoảng 100 tấn/ngày.

Dự án kho bãi tập kết hàng hóa tại Lối mở Nà Đoỏng của Công ty cổ phần Thương mại quốc tế Quang Anh có diện tích cho thuê 12.472.4 m², thời hạn cho thuê 50 năm, dùng để xây dựng kho bãi lưu giữ hàng hóa (kho ngoại quan, kho khác) và hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải (dịch vụ khai thuế hải quan, dịch vụ giao nhận hàng hóa).

Đoàn giám sát Dự án kho, bãi bốc xếp trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Trà Lĩnh của Công ty TNHH một thành viên thương mại Du Trọng Đại. Dự án có diện tích cho thuê 16.271,4 m2, thời hạn cho thuê 50 năm với 100% diện tích đất sử dụng so với diện tích được giao, cho thuê, đã đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch.

Đối với những dự án này, mặc dù các hoạt động kinh tế cửa khẩu tuy hoạt động trở lại nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài khiến lưu lượng hàng hóa ít, đơn vị không đủ chi phí, không có lợi nhuận. Các công ty kiến nghị Nhà nước ban hành các chính sách ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp đến thông thương, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên đại bàn tỉnh có doanh thu, lợi nhuận.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh La Văn Hồng phát biểu kết luận buổi giám sát tại Cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).

 Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh La Văn Hồng nhấn mạnh: Đối với những kiến nghị của các đơn vị, đoàn tiếp thu, tổng hợp và gửi cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xem xét. Đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp thực hiện hoàn thiện các thủ tục hành chính còn vướng mắc, đề xuất những giải pháp hiệu quả, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

Theo baocaobang.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1