Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến đối với dự thảo Báo cáo đánh giá về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19
Lượt xem: 542

Sáng 27/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương để lấy ý kiến đối với dự thảo ''Báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19''.

Tại điểm cầu Cao Bằng, đồng chí Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; các Sở: Y tế, Tài chính, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Lao động- Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Theo báo cáo tại Hội nghị, dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2020. Đến nay đã trải qua 4 đợt bùng phát với quy mô phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong cả nước. Trong bối cảnh đó, để ứng phó kịp thời, có hiệu quả với diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 về thống nhất việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách.

Theo đó, Nghị quyết 30/2021/QH15 cho phép Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ áp dụng các biện pháp hạn chế trong phòng chống dịch; quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp chưa được luật quy định hoặc khác với quy định trong các luật, pháp lệnh hiện hành để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch COVID-19; quyết định mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, phát sinh. Ngoài ra, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau dịch. Nhờ có Nghị quyết số 30/2021/QH15 ra đời kịp thời nên đã mở ra nhiều cơ chế để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện tốt vai trò chỉ đạo, điều hành các biện pháp phòng chống dịch nhanh chóng, kịp thời.

Đến nay, tình hình dịch đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Việt Nam đã đạt được tỷ lệ bao phủ vắc xin, tạo miễn dịch cộng đồng. Số ca mắc giảm thấp, giảm mạnh tỷ lệ chuyển nặng và tử vong. Hệ thống y tế đã được củng cố, các biện pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị, nguồn lực cho y tế đang được triển khai quyết liệt. Tất cả các tỉnh, thành phố đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Các tầng lớp nhân dân tin tưởng, đồng lòng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch. Việc phòng chống dịch của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao…

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương, các Bộ, Ban, ngành đã góp ý, làm rõ hơn kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc triển khai Nghị quyết 30/2021/QH15 thời gian qua, đề xuất nhiều kiến nghị để tiếp tục triển khai một số chính sách trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Nhiều giải pháp, chính sách đã được ban hành, triển khai, vận dụng, trong đó có Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội để tạo cơ sở pháp lý giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Phó Thủ tướng đề nghị, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế nhanh chóng tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 để báo cáo với Quốc hội, trong đó, cần làm rõ thêm các khó khăn, vướng mắc về thể chế.

Hiện nay, thế giới chưa tuyên bố hết dịch, hằng ngày, chúng ta vẫn còn phát hiện các ca nhiễm nên việc phòng, chống dịch vẫn không được chủ quan, lơ là. Bộ Y tế nghiên cứu để tham mưu Chính phủ trình Quốc hội kéo dài thêm thời gian thực hiện một số chính sách trong Nghị quyết 30/2021/QH15, nhất là liên quan đến mua sắm thuốc men, vật tư y tế để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Các địa phương tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt trong công tác tiêm phòng vắcxin; chính quyền các địa phương phải vào cuộc tháo gỡ khó khăn về thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế của địa phương mình.

Dương Liễu

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1