(Chinhphu.vn) – Giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh khi sử dụng hóa đơn trong quá trình sản xuất kinh doanh, làm rõ trách nhiệm của cơ quan thuế khi bán hóa đơn… là những điểm mới trong Thông tư 37/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ hôm nay (12/6).
Thông tư
37/2017/TT-BTC về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 và Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 về quản lý
hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng giảm thời gian, chi phí, tạo
thuận lợi cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh khi sử dụng hóa đơn trong quá
trình sản xuất kinh doanh.
Thay
đổi điều kiện được tự in hóa đơn
Để bảo
đảm tính pháp lý cho tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn tự
in, Thông tư 37/2017/TT-BTC đã đưa ra điểm mới liên quan đến văn bản đề nghị sử
dụng hóa đơn tự in.
Theo đó,
quy định về sự thay đổi điều kiện được tự in hóa đơn để sử dụng cho việc bán
hàng hóa, cung ứng dịch vụ đối với doanh nghiệp mới thành lập từ ngày 1/6/2014
có vốn điều lệ dưới 15 tỷ đồng là doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ có thực hiện
đầu tư mua sắm tài sản cố định, máy móc, thiết bị có giá trị từ 1 tỷ đồng trở
lên ghi trên hóa đơn mua tài sản cố định, máy móc, thiết bị tại thời điểm thông
báo phát hành hóa đơn phải có văn bản đề nghị sử dụng hóa đơn tự in và được cơ
quan thuế quản lý trực tiếp xác nhận đủ điều kiện.
Thời
gian xử lý đề nghị sử dụng hóa đơn tự in của tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp
được rút xuống từ 5 ngày làm việc còn 2 ngày. Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể
từ khi nhận được văn bản đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực
tiếp phải có ý kiến về điều kiện sử dụng hóa đơn tự in của doanh nghiệp.
Trường
hợp sau 2 ngày làm việc cơ quan quản lý thuế trực tiếp không có ý kiến bằng văn
bản thì doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn tự in. Thủ trưởng cơ quan thuế phải
chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản trả lời doanh nghiệp.
Thời
gian mua hóa đơn rút ngắn còn 2 ngày
Cũng
giống như trường hợp xử lý đề nghị sử dụng hóa đơn tự in của doanh nghiệp, để
tạo thuận lợi cho tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp, thời hạn để cơ quan thuế có
Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in đối với tổ chức kinh doanh, doanh
nghiệp cũng được giảm từ 5 ngày làm việc xuống còn 2 ngày làm việc.
Do vậy,
trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi đến
cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in.
Trong
thời hạn 2 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp,
cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in.
Nếu sau
2 ngày làm việc cơ quan quản lý thuế trực tiếp không có ý kiến bằng văn bản thì
tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn đặt in. Thủ trưởng cơ
quan thuế phải chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản trả lời
doanh nghiệp.
Nếu như
tại Thông tư 39/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư
119/2014/TT-BTC và Thông tư 26/2015/TT-BTC) Bộ Tài chính quy định, Thông báo
phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực
tiếp chậm nhất 5 ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn thì
tại Thông tư 37/2017/TT-BTC đã rút ngắn xuống còn 2 ngày trước khi tổ chức kinh
doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn.
Đồng
thời, Thông tư 37/2017/TT-BTC không còn quy định nội dung “và trong thời
hạn 10 ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành”.
Thông tư
cũng sung quy định “Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức
kinh doanh thanh lý hợp đồng in khi đã lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn đối
với hợp đồng đặt in hóa đơn không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng (đối với
hóa đơn đặt in) và không bị xử phạt”.
Ngoài ra
khi cơ quan thuế nhận được Thông báo phát hành do tổ chức gửi đến, cơ quan Thuế
phát hiện thông báo phát hành không bảo đảm đủ nội dung theo đúng quy định thì
trong thời hạn 2 ngày làm việc (Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định là 3 ngày làm
việc) kể từ ngày nhận được Thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo
cho tổ chức biết. Tổ chức có trách nhiệm điều chỉnh để thông báo phát hành mới.
Làm
rõ trách nhiệm của cơ quan thuế khi bán hóa đơn
Tại
Thông tư 39/2014/TT-BTC thì các lần mua hóa đơn sau, cơ quan thuế phải căn cứ
vào tình hình sử dụng hóa đơn, tình hình kê khai nộp thuế của tổ chức, hộ, cá
nhân kinh doanh. Cụ thể, “Đối với các lần mua hóa đơn sau, sau khi kiểm
tra tình hình sử dụng hóa đơn, tình hình kê khai nộp thuế và đề nghị
mua hóa đơn trong đơn đề nghị mua hóa đơn, cơ quan thuế giải quyết bán hóa đơn
cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong ngày. Số lượng hóa đơn bán cho tổ
chức, hộ, cá nhân kinh doanh không quá số lượng hóa đơn đã sử dụng của tháng
mua trước đó”.
Tuy
nhiên, Thông tư 37/2017/TT-BTC đã bỏ 2 căn cứ trên và thay vào đó là chỉ
căn cứ vào đề nghị mua hóa đơn trong đơn đề nghị mua hóa đơn. Theo đó, “đối với
các lần mua hóa đơn sau, căn cứ đề nghị mua hóa đơn trong đơn đề nghị mua hóa
đơn, cơ quan thuế giải quyết bán hóa đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh
trong ngày, số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh không quá
số lượng hóa đơn đã sử dụng của tháng mua trước đó”.
Những
điểm mới của Thông tư 37/2017/TT-BTC đã góp phần bảo đảm tính rõ ràng, chặt chẽ
trong quản lý hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ của tổ chức, hộ cá nhân
kinh doanh, tạo thuận lợi cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh về thủ tục, thời
gian, chi phí trong thực hiện các quy định về hóa đơn bán hành hóa, cung ứng
dịch vụ.
TS. Nguyễn Viết Lợi
Viện trưởng Viện CL&CSTC