Quyết tâm xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình trên địa bàn huyện Hà Quảng trước năm 2024
Lượt xem: 2931

Với mục tiêu tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình (TCBHPDVM) trên địa bàn tỉnh huyện Hà Quảng trước năm 2024. Thời gian qua, huyện Hà Quảng đã đề ra các giải pháp đồng bộ, huy động của cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác đấu tranh, ngăn chặn và xóa bỏ TCBHPDVM là nhiệm vụ trọng tâm then chốt, trong đó công tác tuyên truyền, vận động được quan tâm hàng đầu; xây dựng kế hoạch thực hiện tiến tới việc xóa bỏ với lộ trình chi tiết, xác định trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, đưa chỉ tiêu này vào nội dung đánh giá xếp loại hằng năm, đồng thời thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tổ chức bất hợp pháp này theo lộ trình kế hoạch đã đề ra.

Gia đình anh Lý Văn Dinh là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xóm Sỹ Điêng, xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng. Mồ côi cả cha lẫn mẹ khi còn nhỏ, anh Dinh sớm tự bươn chải mưu sinh. Do trình độ hiểu biết hạn chế, anh đã bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo tham gia theo TCBHPDVM từ khi nào anh cũng không nhớ nổi.

Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà, trao cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho hộ gia đình anh Dinh

Sau khi được Công an xã Thượng Thôn nhiều lần tuyên truyền, vận động giải thích về bản chất sai trái của Dương Văn Mình là đi ngược lại với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, anh Lý Văn Dinh đã nhận ra rằng, trước đây mình bị lừa dối khi tin theo tổ chức bất hợp pháp này và anh đã chủ động ký cam kết từ bỏ TCBHPDVM. Thấy được sự giác ngộ của anh, Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Hà Quảng và Công an xã Thượng Thôn đã đến động viên, thăm hỏi, trao cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ cho gia đình anh.

Anh Dinh chia sẻ: “Vì tôi không biết chữ nên đã tin theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Nhưng tôi thấy làm thế là sai trái, nên tôi đã không làm theo, mình phải tin theo Đảng, Nhà nước và chăm chỉ làm ăn, không tin theo luận điệu xấu”.

Anh Dinh treo cờ Tổ quốc và cam kết từ bỏ TCBHPDVM

Đối với ông Lý Văn Páo 51 tuổi, xóm Táy Dưới, xã Thượng Thôn trước đây cũng do kém hiểu biết, ông bị lôi kéo tham gia TCBHPDVM từ 1989. Theo ông Páo kể lại, vào những năm 1990, nhiều người dân tộc Mông trong vùng được tuyên truyền rằng, Dương Văn Mình là do chúa trời gửi xuống. Với bản chất thật thà, dễ tin, nên nhiều nhà bảo nhau đồng loạt bỏ bàn thờ tổ tiên để theo TCBHPDVM.

Theo thời gian, ông Páo dần nhận ra bộ mặt thật của Dương Văn Mình là bản chất là xấu xa, lừa bịp, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp bao đời mà người Mông đã xây dựng. Vì thế ông đã tự giác từ bỏ không tin, không theo Dương Văn Mình và đồng bọn. Tập trung phát triển kinh tế, dạy bảo con cháu làm theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không nghe theo luận điệu xấu. Sau khi từ bỏ không theo TCBHPDVM, ông Páo được cấp ủy, chính quyền địa phương, Nhân dân xóm tin tưởng bầu làm công an viên xóm Táy Dưới. Không những thế ông còn là người đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động được nhiều hộ dân xóm mình tự giác tự bỏ TCBHPDVM.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hà Quảng có 137 hộ/854 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi TCBHPDVM phân bố trên 06 xã, 14 xóm. Để có sự chuyển biến căn bản nhận thức tích cực từ quần chúng nhân dân, thời gian qua, Huyện ủy huyện Hà Quảng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là lực lượng Công an huyện Hà Quảng phối hợp với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, Nhà nước; không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, không theo TCBHPDVM; phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc Mông; không hoạt động tôn giáo trái pháp luật; thường xuyên bám bản, bám dân, cùng ăn, cùng ở, cùng làm; cùng nói tiếng dân tộc Mông với bà con. Qua những buổi tuyên truyền như vậy đã được bà con lắng nghe và nhận rõ bản chất sai trái của TCBHPDVM.

Ông Nông Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng cho biết: “Thượng Thôn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Hà Quảng và đây cũng là xã có đông đồng bào Mông sinh sống, trong đó có 117 hộ bị ảnh hưởng bởi TCBHPDVM. Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy Hà Quảng, xã chúng tôi đã thành lập các tổ công tác, tổ giúp việc, xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho từng đoàn thể. Mỗi đoàn thể trong năm phải tuyên truyền, vận động được ít nhất 02 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi TCBHPDVM nằm trong hội viên của mình ký cam kết từ bỏ tổ chức bất hợp pháp này, góp phần xóa bỏ TCBHPDVM trên địa bàn xã Thượng Thôn nói riêng, huyện Hà Quảng nói chung theo kế hoạch đã đề ra”.

Từ khi thành lập Tổ công tác cấp huyện, trực tiếp là đồng chí Bí thư huyện ủy làm tổ trưởng, Tổ công tác đã quyết liệt triển khai các giải pháp công tác đấu tranh, nhất là việc kết hợp các giải pháp kinh tế - xã hội với công tác tuyên truyền, vận động; chủ động, sáng tạo đề ra những nội dung công tác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; gặp gỡ, tiếp xúc, vận động cá biệt với đối tượng theo TCBHPDVM nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng của đối tượng, hạn chế sự chống đối hoạt động tuyên truyền của đối tượng ở cơ sở. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân về bản chất xấu xa của Dương Văn Mình và đồng bọn, thu hẹp dần phạm vi ảnh hưởng của tổ chức này trên địa bàn huyện Hà Quảng nói riêng, 6 địa phương bị ảnh hưởng của TCBHPDVM nói chung. Cũng qua tuyên truyền, vận động, 15 hộ, 82 nhân khẩu đã tự dỡ bỏ “tấm phông trắng” treo trong nhà và đồng ý ký cam kết từ bỏ TCBHPDVM, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở.

Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Hà Quảng và cấp ủy, chính quyền địa phương xã Thượng Thôn tặng quà cho người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

 Song song với công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hoạt động của TCBHPDVM, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, tôn giáo; ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; xóa đói, giảm nghèo; các chính sách về văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội… được triển khai đồng bộ tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng của TCBHPDVM.

Đồng chí Lâm Thị Tú Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hà Quảng cho biết:  “Hà Quảng là một địa bàn rất quan trọng trong việc đấu tranh, tiến tới xóa bỏ TCBHPDVM. Thực hiện sự chỉ đạo của Tổ công tác của tỉnh thì chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc và bước đầu đạt được kết quả. Cụ thể là chúng tôi đã thành lập tổ công tác, lực lượng cơ quan thường trực là Công an và kế thừa nhiệm vụ đấu tranh với TCBHPDVM từ Ban chỉ đạo Tôn giáo của huyện. Chỉ đạo các xã bị ảnh hưởng của TCBHPDVM thành lập các tổ công tác đối với các xã do đồng chí Bí thư xã làm tổ trưởng. Bên cạnh đó, huyện Hà Quảng đã xây dựng kế hoạch chi tiết của cả giai đoạn, thực hiện mục tiêu đấu tranh, tiến tới xóa bỏ TCBHPDVM trên địa bàn và với lộ trình cụ thể, phân công kế hoạch từng năm và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã. Triển khai các biện pháp tuyên truyền với hình thức tuyên truyền tập trung, tuyên truyền công khai ở các phiên chợ và các cuộc họp xóm. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế xã hội, trong đó có việc thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh trên địa bàn, động viên bà con khi ký cam kết từ bỏ tổ chức này sẽ nhận được các sự hỗ trợ và thụ hưởng các chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Có thể nói, qua gần một năm Tổ công tác được thành lập và đi vào hoạt động đã tạo khí thế mới, quyết tâm cao trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, phát huy được vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác đấu tranh với TCBHPDVM. Đồng thời, các nhiệm vụ, giải pháp về kinh tế, xã hội, pháp luật, nghiệp vụ được triển khai đồng bộ, thống nhất tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi TCBHPDVM; kết quả bước đầu đã kìm chế được hoạt động của một số đối tượng cầm đầu, cốt cán; ngăn chặn không để các đối tượng theo TCBHPDVM tiến hành các hoạt động phức tạp về an ninh, trật tự, tập trung đông người trái pháp luật, không để hình thành điểm nóng về an ninh, trật tự, góp phần hạn chế tầm ảnh hưởng của TCBHPDVM trong vùng đồng bào dân tộc Mông, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tổ chức này trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trước năm 2024./.

 

Gia Hưng
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang