Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho trẻ em năm 2022
Lượt xem: 1961

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, trường học phổ biến kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn xảy ra trên sông nước.

Nhằm giảm thiểu những tai nạn thương tâm, đồng thời phổ biến các kỹ năng cơ bản về phòng chống đuối nước, phòng cháy chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra cho các em học sinh. Thời gian qua, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn Thành phố Cao Bằng tổ chức chương trình ngoại khóa “Tuyên truyền phòng chống đuối nước, phòng cháy chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra”. Qua những buổi tuyên truyền như vậy nhằm giúp cho các em nắm được những kiến thức cơ bản về tình trạng đuối nước, nguyên nhân, diễn biến, hậu quả của việc trẻ bị đuối nước; kỹ năng tự cứu mình khi gặp nguy hiểm; kỹ năng cứu bạn khi bị đuối nước; kỹ năng sơ cứu ban đầu khi bị đuối nước. Đồng thời tuyên truyền cho các em về kỹ năng an toàn khi tham gia tắm, bơi, các hoạt động ở môi trường nước; khi tham gia các hoạt động ở môi trường nước phải chọn những nơi an toàn, có nhân viên cứu hộ, có người lớn biết bơi đi cùng.

Cô giáo Triệu Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bế Văn Đàn, phường Sông Hiến, TP. Cao Bằng cho biết: Hằng năm, trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục, pháp luật cho học sinh thì nhà trường cũng đã lồng ghép tích hợp các nội dung về tuyên truyền phòng chống đuối nước; tuyên truyền cho các em không bơi, không chơi ở các khu vực sông, suối, ao hồ nguy hiểm. Tuyên truyền cho các em về các kỹ năng xử lý, sơ cứu trong trường hợp những người xung quanh và người đi cùng bị đuối nước. Tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, đặc biệt là trong dịp hè năm 2022.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với Trường THPT Bế Văn Đàn, TP. Cao Bằng tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho các em học sinh

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, trường học tuyên truyền, hướng dẫn trẻ em về kỹ năng cơ bản, giúp các em tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ đuối nước khi tiếp xúc với các khu vực có nước ao, hồ, sông; hướng dẫn học sinh sử dụng các phương tiện cứu sinh như: áo phao, kỹ năng sơ cứu ban đầu như hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt và kỹ năng năng thoát hiểm khi gặp sự cố dưới nước

Thông qua hoạt động tuyên truyền, nhằm làm tốt công tác giáo dục cho học sinh, trẻ em, thanh thiếu niên về công tác phòng, chống tai nạn đuối nước. Giúp trẻ có kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước, hướng xử lý an toàn khi gặp sự cố đuối nước, phòng tránh những tai nạn thương tâm do đuối nước gây ra, đặc biệt trong dịp hè và thời tiết nắng nóng như hiện nay.

 Song song với đó, chỉ đạo lực lượng Công an các xã, phường, thị trấn và lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở tiến hành rà soát, lập bản đồ cảnh báo nguy hại tại các khu vực, địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để kịp thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành liên quan tiến hành các biện pháp phòng ngừa phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể như làm rào chắn, biển cảnh báo, biển cấm…Tăng cường truyền thông về trách nhiệm, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em cho cha mẹ, trẻ em, học sinh và cộng đồng dân cư.

 Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ trẻ em tử vong do đuối nước. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ em thiếu kỹ năng bơi lội, thiếu sân chơi trong mùa hè, nhất là ở khu vực nông thôn.

Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết: Để hạn chế những tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra, nhất là trong mùa nắng nóng, dịp hè năm 2022. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo Công an các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước, trong đó tập trung tuyên truyền tại các trường học và triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tối đa tai nạn đuối nước xảy ra; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, kịp thời phát hiện, khắc phục, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn các vị trí, địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước; chủ động lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ kịp thời các trường hợp trẻ em, học sinh bị tai nạn đuối nước trên địa bàn quản lý.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước, giảm thiểu thương tích do đuối nước gây ra, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trang bị những kỹ năng an toàn khi các em tham gia tắm, bơi, các hoạt động ở môi trường nước để các em tự biết bảo vệ mình, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn đuối nước cho trẻ em.

 

Gia Hưng
Tin khác
1 2 3 4 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang