Giai đoạn gấp rút thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân
Lượt xem: 112

“Đây cũng là chiến dịch lịch sử của ngành Công an mà chúng ta đang được vinh dự tham gia”- Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh tại Hội nghị  trực tuyến toàn quốc của Bộ Công an Sơ kết đợt 1 chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) và đánh giá tiến độ thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tổ chức chiều  7/5, tại Hà Nội.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo 2 dự án chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an.

Nhiều cán bộ chiến sĩ làm việc không quản ngày đêm

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, việc thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Chiến dịch cấp CCCD là nhiệm vụ rất trọng tâm, cấp bách.

http://static.cand.com.vn/Files/Image/honghai/2021/05/07/a2cc456b-8473-43e4-a2c8-8533cfe5ed3e.jpg

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Từ đầu năm 2021 đến nay, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện 2 dự án và đã đạt được kết quả quan trọng. Việc triển khai chiến dịch cấp 50 triệu thẻ CCCD để thực hiện bước chuyển đổi lịch sử từ phương thức quản lý giấy tờ thủ công sang phương thức quản lý hiện đại và để phục vụ nhân dân tốt hơn. “Vì vậy đây cũng là chiến dịch lịch sử của ngành Công an mà chúng ta đang được vinh dự tham gia”- Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Qua bước đầu thực hiện 2 dự án, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm về công tác chỉ huy chỉ đạo; bài học về sự phối hợp giữa các đơn vị, địa phương; bài học về việc khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo, bản lĩnh của cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an vì nhân dân phục vụ… 

Việc thực hiện 2 dự án nêu trên, đã để lại những dấu ấn hết sức tốt đẹp về tinh thần trách nhiệm và hình ảnh của lực lượng CAND, nhiều CBCS làm việc không kể ngày đêm, không kể ngày nghỉ để phục vụ nhân dân; nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo, hiệu quả được ghi nhận và nhân rộng.

http://static.cand.com.vn/Files/Image/honghai/2021/05/07/286b0fbf-fc0c-440e-baa3-47ab1695fc05.jpg

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ và các đại biểu tại Hội nghị.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Công an các đơn vị, địa phương trong triển khai 2 dự án, nhất là việc thực hiện chiến dịch cấp CCCD trong thời gian qua. Những kết quả đạt được rất tích cực, có dấu ấn đậm nét, lan tỏa trong xã hội và các tầng lớp nhân dân. 

Thông qua việc thực hiện 2 dự án này, uy tín của lực lượng Công an đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân được nâng cao. 

Kết quả của 2 dự án có sự đóng góp của hàng ngàn, hàng vạn CBCS CAND trên khắp mọi miền cả nước dưới sự chỉ đạo thống nhất từ lãnh đạo Bộ đến Công an các địa phương. Qua thực hiện dự án cũng cho thấy, CBCS rất trách nhiệm, rất sáng tạo, nếu biết khơi dậy và phát huy tốt tinh thần này thì nhiệm vụ dù khó khăn, vất vả đến đâu chúng ta cũng có thể hoàn thành được.

“Với khí thế quyết liệt và quyết tâm của toàn lực lượng như hiện nay, đồng chí nào thiếu trách nhiệm, sai phạm, tiêu cực là có lỗi với ngành, có lỗi với hàng ngàn, hàng vạn CBCS đang vất vả ngày đêm để có được thành quả 2 dự án và hình ảnh tốt đẹp của lực lượng Công an”- Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Kết quả bước đầu của 2 dự án 

Đối với Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, ngày 25/2/2021, chúng ta đã tiến hành khai trương hệ thống. Chính phủ, các bộ, ngành và UBND các địa phương đã đánh giá rất cao lực lượng Công an trong xây dựng dự án này. “Có thể nói chúng ta đã đi trước các ngành trong xây dựng các Cơ sở dữ liệu phục vụ xã hội điện tử”- Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ.

http://static.cand.com.vn/Files/Image/honghai/2021/05/07/f653071a-c1be-463b-9a9d-5b5adfcf4f25.jpg

Toàn cảnh Hội nghị.


http://static.cand.com.vn/Files/Image/honghai/2021/05/07/35b8cfba-c6db-4d6a-83dc-edf1cfe8776a.jpg

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Hiện nay, đã đồng bộ và hệ thống trên 98 triệu thông tin công dân Việt Nam và đang tích cực làm sạch dữ liệu để cấp số định danh cho 100% công dân trước ngày 1/7.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, chiến dịch cấp CCCD từ việc thu thập đủ thông tin dân cư, chúng ta đã tự tin cải cách hành chính trong thủ tục cấp CCCD và đồng loạt triển khai chiến dịch cấp CCCD trên toàn quốc với mục tiêu cấp ít nhất 50 triệu thẻ trước ngày 1/7. 

Đây là mục tiêu được cân nhắc kỹ càng, và cũng là mục tiêu chúng ta đã cam kết với Quốc hội, thể hiện trách nhiệm của lực lượng CAND trong phục vụ nhân dân, để nhân dân sớm được hưởng những tiện ích trong cải cách phương thức quản lý từ giấy tờ thủ công sang quản lý bằng điện tử.

Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ, chúng ta đã làm xong phần “dễ thực hiện”, hiện nay bước vào “phần khó” của việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Vì vậy, không được chủ quan, phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa mới hoàn thành được mục tiêu đề ra.

Tính đến ngày 6/5, toàn quốc đã thu nhận gần 40 triệu hồ sơ cấp CCCD; đã sản xuất và trả cho địa phương 7,4 triệu thẻ CCCD. Đối với công tác làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”, đến nay, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã đồng bộ vào hệ thống 98.713.820 nhân khẩu trên toàn quốc vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đã làm sạch dữ liệu được 41,7 triệu dữ liệu. Có nhiều địa phương làm tốt như: Nam Định, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình, Thừa Thiên – Huế, Hà Nam… Một số địa phương đã triển khai kịp thời và hiệu quả hướng dẫn của Bộ về thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD đối với nhân khẩu tạm trú là: Quảng Ninh, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham luận  tập trung đánh giá kết quả đợt 1 chiến dịch cấp CCCD trên toàn quốc, khẳng định những kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc; rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra các giải pháp để đẩy mạnh thực hiện, góp phần thực hiện mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1/7; bàn các giải pháp để “làm sạch” dữ liệu dân cư quốc gia và “nuôi sống” dữ liệu bền vững, lâu dài; đánh giá các điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện chiến dịch như bố trí lực lượng, phương tiện, bố trí đường truyền, thiết bị… đặc biệt là công tác bảo mật dữ liệu dân cư quốc gia…

Giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình dịch bệnh

Báo cáo tại Hội nghị, theo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, phát hiện nhiều trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại nhiều địa phương; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế một số địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Vì vậy đề nghị Công an các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền địa phương và tạm dừng cấp CCCD tại các địa bàn cách ly để phòng, chống dịch. 

Đối với các khu vực khác cần nghiên cứu để có biện pháp bảo đảm giãn cách phù hợp tại các địa điểm cấp CCCD để vừa phòng, chống dịch và hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD được giao.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh về những bài học kinh nghiệm quý báu qua Sơ kết đợt 1 của chiến dịch. Trong đó, quá trình thực hiện dự án, lãnh đạo Bộ đã trực tiếp đi kiểm tra đến tận cấp xã, rất sâu sát, cụ thể từng công việc; nơi nào các đồng chí Giám đốc địa phương vào cuộc chỉ đạo quyết liệt thì nơi đó có kết quả đạt được tích cực. Sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các đơn vị, địa phương đã được thể hiện rõ trong thực hiện 2 dự án. 

Mặc dù Cục Cảnh sát QLHC về TTXH là chủ đầu tư, nhưng sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc Bộ và Công an các địa phương là nét nổi bật trong thực hiện 2 dự án này. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, 2 dự án hiện nay đang bước vào giai đoạn gấp rút, thời gian hoàn thành không còn nhiều, công việc phía trước cấp bách và ngày càng khó khăn hơn. Công an các địa phương không được chủ quan, thỏa mãn với kết quả đã đạt được mà phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa trên tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng” để hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, Công an các đơn vị, địa phương thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư bảo đảm 100% dữ liệu được làm sạch “đúng, đủ, sạch, sống” trước ngày 1/7; tiếp tục duy trì khí thế mạnh mẽ như hiện nay để quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu cấp 50 triệu CCCD. 

Đồng chí Bộ trưởng lưu ý, Công an các địa phương phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình cấp CCCD; phải đặc biệt quan tâm chỉ đạo các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu; đồng chí Giám đốc Công an địa phương phải bố trí, duy trì đủ nguồn nhân lực thực hiện 2 Dự án theo hướng dẫn của Bộ

Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông trong thực hiện 2 dự án, góp phần nâng cao hình ảnh, hoạt động của lực lượng CAND. Thông qua đó, hình ảnh, tấm gương sáng tạo, tận tụy của CBCS phải được tuyên truyền mạnh mẽ và nhân rộng; quan tâm thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, thi đua, khen thưởng; thực hiện chế độ, chính sách đối với CBCS.

Tác giả bài viết: Minh Hiền

Nguồn: cand.com.vn


Minh Hoàng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang