UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND, ngày 13/5/2021 về việc tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Lượt xem: 416

Trong thời gian qua, công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo và thu được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung, địa bàn tỉnh Cao Bằng nói riêng nhiều diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả về số vụ lẫn thiệt hại, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 712 vụ cháy, trong đó có 335 vụ cháy nhà dân, Cao Bằng xảy ra 15 vụ cháy trong đó có 05 vụ cháy nhà dân, có vụ cháy ở vùng sâu, vùng xa khi cháy đã hủy hoại toàn bộ ngôi nhà và tài sản của gia đình; một số vụ cháy xảy ra tại các làng, bản, khu dân cư có nhiều nhà liền kề khi cháy đã lan sang các nhà bên cạnh, các vụ cháy trên nếu không huy động lực lượng, phương tiện ngăn chặn kịp thời sẽ tiếp tục cháy lan sang các  ngôi nhà kế tiếp. Để phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất số vụ, thiệt hại do cháy, nổ gây ra, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch số 2324/KH-UBND, ngày 18/9/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Quyết định số 630/QĐ-TTg, ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; Kế hoạch số 414/KH-UBND, ngày 26/02/2021 về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Bộ Công an ban hành Kế hoạch số 151/KH-BCA-C07 ngày 12/5/2021 của Bộ Công an về thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở để két hợp với sản xuất, kinh doanh; kế hoạch triển khai Nghị định 136/2020/NĐ-CP, ngày 24/11/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy ngày 13/5/2021, Chủ tịch UBND đã ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn ban chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND về công tác PCCC. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC gắn với  xây dựng phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc"; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện công tác PCCC và CNCH tại cơ sở.

Công an tỉnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCC và CNCH cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh; các đoàn khách cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh. Tham mưu với UBND các hoạt động hưởng ứng, phát động đợt thi đua kỷ niệm 20 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy gắn với kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác  nắm tình hình, xác định cơ sở, địa bàn trọng điểm về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trên địa bàn tỉnh để có biện pháp quản lý, phòng ngừa hiệu quả. Tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Ban hành văn bản hướng dẫn công tác phòng cháy và chữa cháy tại các hộ gia đình và dân cư theo quy định. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH bằng các hình thức phù hợp với thực tế từng địa bàn, khu dân cư, chú trọng hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho người khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Tổ chức tốt về lực lượng, phương tiện thường trực 24/24 giờ, kịp thời huy động lực lượng, phương tiện xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiệm trọng về người, tài sản. Xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn cứu hộ có  nhiều lực lượng tham gia.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở Quốc phòng trên địa bàn tỉnh; phối hợp vơi Công an tỉnh tổ chức tốt Nghị định số 83/2017/NĐ-CP. ngày 18/7/2017.

Các Sở: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông phối hợp đưa nội dung phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH vào kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2021; nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền về pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho nhân dân; chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về cả số lượng và chất lượng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tăng cường lực lượng, bám sát địa bàn trực phòng cháy, chữa cháy rừng; tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các chủ rừng thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm với lực lượng Công an, quân đội, biên phòng.

Sở Công thương: Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép các loại hóa chất, sử dụng các loại chất, hàng có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao... chỉ đạo các đơn vị điện lực kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện tại khu dân cư phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện; quản lý, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn.

Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý hoạt động đầu tư và quy hoạch xây dựng đối với các dự án, công trình; đảm bảo thực hiện đúng các quy định về công tác PCCC và CNCH ngay từ khi chấp thuận đầu tư, lập quy hoạch đô thị, khu dân cư; các dự án, công trình thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC phải được thẩm duyệt về PCCC trước khi cấp phép xây dựng theo đúng quy định...

Sở Tài chính: Thẩm định, tham mưu với UBND đảm bảo bố trí kinh phí thực hiện các nội dung PCCC và CNCH trong năm 2021; hướng dẫn kiểm tra việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí đó.

  Sở Lao động - thương binh và xã hội: Hướng dẫn chế độ đối với người được huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy; thành viên đội dân phòng, cơ sở, chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC

Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường trên địa bàn tỉnh đưa nội dung PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động của Nhà trường; tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, đèn trời.

Sở Nội vụ: Phối hợp với Công an tỉnh phát động đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng PCCC và CNCH và 20 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy; phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn, thẩm định trình cấp có thẩm quyền khen thưởng theo quy định.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia PCCC và CNCH; gắn kết phong trào "Toàn dân phòng cháy, chữa cháy" với các phong trào, cuộc vận động khác do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động; tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, an toàn, điển hình tiên tiến về PCCC.

UBND huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn PCCC và CNCH cuộc bầu cử Quốc Hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ thanh tra, kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý cac trường hợp vi phạm; có biện pháp đôn đốc, yêu cầu khắc phục sơ hở, thiếu sót về PCCC và an toàn trong xử dụng điện; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm và những người có liên quan; tăng cường hướng dẫn người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông tự kiểm tra an toàn PCCC và trong sử dụng điện trong phạm vi quản lý của mình.

                     

                                                                                           Nông Thị Phương


Nông Thị Phương - PC07
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang