Hội thảo tổng kết Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại”
Lượt xem: 172
Ngày 29/11/2021, tại Hà Nội, Văn phòng Bộ Công an phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, có sự tham dự của đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, các cơ quan Chính phủ và đối tác tại 05 tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình) là địa bàn thực hiện dự án.

    Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an; bà Park Mihyung, Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

    Thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác phòng, chống mua bán người giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, ngày 26/8/2019 Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 6463/QĐ-BCA phê duyệt Dự án: “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại: Tiếp cận liên ngành thay đổi hành vi, tăng cường hỗ trợ, tiếp cận pháp lý và tái hòa nhập cho nạn nhân”. Dự án nhằm cụ thể hóa nội dung mà Chính phủ, các bộ, ngành đã cam kết triển khai, thực hiện trên 03 lĩnh vực tác động gồm: phòng ngừa, truy tố xét xử và bảo vệ.

    Phát biểu tại Hội thảo tổng kết, Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên nhấn mạnh, sau thời gian thực hiện dự án, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các nhà tài trợ với các đơn vị, địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền 05 tỉnh, thành phố là địa bàn thụ hưởng Dự án (gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình), đến nay, cơ bản các hoạt động của Dự án đã hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên cả 03 lĩnh vực tác động.

    Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên phát biểu tại Hội thảo tổng kết.

     

    Sau 03 năm triển khai, Dự án đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, thực chất đi vào cuộc sống bằng nhiều hình thức khác nhau. Với mục tiêu vì cộng đồng, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, Dự án đã thúc đẩy hiệu quả các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử những vụ việc và thực thi pháp luật về mua bán người. Nhiều hoạt động hỗ trợ, xác minh và xác định nạn nhân, người có nguy cơ là nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam… Qua đó, đã có nhiều trường hợp được trợ giúp các nhu cầu khẩn cấp và thiết yếu, phát triển sinh kế… Sau 3 năm triển khai Dự án, đã có hơn 80.000 người được nâng cao nhận thức về mua bán người, nô lệ thời hiện đại; 1,5 triệu người được tiếp cận truyền thông qua mạng xã hội; hơn 1.400 cán bộ được tập huấn nâng cao trình độ và hơn 300 nạn nhân và người có nguy cơ được hỗ trợ…

    Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên cho biết, Hội thảo được tổ chức để đánh giá toàn diện kết quả thực hiện các hoạt động của Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại: Tiếp cận liên ngành thay đổi hành vi, tăng cường hỗ trợ, tiếp cận pháp lý và tái hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân”; rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện Dự án; đồng thời, nghiên cứu, ứng dụng những kết quả đạt được vào công tác phòng, chống mua bán người; tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác phòng, chống mua bán người giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. 

    Bà Park Mihyung, Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Namphát biểu tại Hội thảo tổng kết.

     

    Tại Hội thảo tổng kết, bà Park Mihyung, Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Nam cho biết, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 có nhiều khả năng làm gia tăng nạn mua bán người; nhiều đối tượng dễ trở thành nạn nhân của nạn bóc lột lao động, bóc lột tình dục. Bà Park Mihyung cam kết sẽ tiếp tục đồng hành hành động cùng các cơ quan, tổ chức của Việt Nam để cùng chung tay ngăn chặn nạn mua bán người; phát triển những lĩnh vực hợp tác mới, nhằm hỗ trợ di cư an toàn, phòng chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại.

    Tại Hội thảo tổng kết, các đại biểu đại diện Hội đồng Anh, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam, Công an tỉnh Nghệ An, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh… cũng chia sẻ những bài học kinh nghiệm và thực hành tốt về công tác phối hợp liên ngành, các hoạt động hỗ trợ tại cộng đồng cũng như đề xuất phương hướng hợp tác nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao tính hiệu quả của công tác phòng, chống mua bán người tại các địa phương.

    Các đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

    (Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)

     

    Dẫn nguồn: Gia Khánh
    Tin khác
    1 2 3 4 5  ... 
    image advertisement

    Thông tin mới nhất

    Hoi dap

    Thống kê truy cập
    • Đang truy cập: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tổng lượt truy cập: 1
    Đăng nhập
     
    ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang