Hành lễ đông người giữa cao điểm dịch COVID-19 đi ngược lại chủ trương, gây nguy hiểm sức khỏe cộng đồng
Lượt xem: 353

Hành động kêu gọi bà con giáo dân đến làm lễ của một số linh mục giữa lúc dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp đã gây bức xúc đối với người dân địa phương.

Những ngày gần đây, khi người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chấp hành rất tốt chủ trương của Chính phủ về phòng chống đại dịch COVID-19. Nhiều nơi người dân chung sức đồng lòng cùng với chính quyền địa phương đóng góp sức người, sức của cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, thì tối ngày 4 và sáng ngày 5/4, một số linh mục trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã rung chuông nhà thờ, kêu gọi bà con giáo dân đến làm lễ. 

Hành động đi ngược lại chỉ đạo của Chính phủ, coi thường dịch bệnh của một số linh mục đã gây bức xúc đối với người dân địa phương.

Sáng 5/4, người dân ở thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ và cảm thấy bất bình khi tiếng chuông nhà thờ ở giáo xứ Nghĩa Yên rung lên nhiều đợt. Và sau đó hàng trăm bà con giáo dân theo tiếng chuông nhà thờ đến làm lễ theo linh mục Trần Đình Lai.

Cùng với giáo xứ Nghĩa Yên, một số giáo xứ trên địa bàn Hà Tĩnh các linh mục và Hội đồng mục vụ liên tục cho rung chuông nhà thờ kêu gọi các tín đồ đến hành lễ như: giáo xứ Thọ Ninh, xã Liên Minh, huyện Đức Thọ; trên địa bàn xã Khánh Vĩnh Yên thuộc huyện Can Lộc, linh mục Nguyễn Xuân Hóa, quản xứ Tràng Đình rung chuông làm lễ với sự tham gia của hơn 300 giáo dân; các giáo xứ Đông Cường, xã Tân Dân, Kẻ Tùng (xã Bùi La Nhân) cũng có hàng trăm giáo dân hành lễ…

Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/nguyenbinh/2020/04/05/thumb_660_acdb7e7f-3ad1-4853-8fcc-0a3647c5819b.JPG

Nhiều giáo dân ở Hà Tĩnh vẫn đổ về nhà thờ làm lễ trong tối ngày 4 và sáng ngày 5-4.

Việc một bộ phận bà con giáo dân tập trung về nhà thờ làm lễ theo lời linh mục không chấp hành Chỉ thị của Chính phủ, chỉ đạo phòng chống dịch của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, thông báo của Tòa Giám mục giáo phận, cũng như sự đoàn kết chung sức đồng lòng của người dân trên địa bàn không chỉ coi thường pháp luật, mà còn đi ngược lại tình đoàn kết, nghĩa đồng bào chung sức chống lại dịch bệnh trên địa bàn. Vì vậy, rất nhiều người dân sinh sống trên địa bàn Hà Tĩnh đã rất bức xúc.

Chị Nguyễn Thị Hà ở thành phố Hà Tĩnh nói “Nhà hàng, quán xá của nhiều người kinh doanh buôn bán còn đóng cửa, thực hiện phòng chống dịch. Nhiều người dân còn đem từng đồng tiền tiết kiệm để đóng góp chống dịch…mà một số giáo dân lại nghe theo lời linh mục làm vậy là sai, mai mốt lỡ có bị bệnh thì biết kêu ai, đến nhà thờ chữa bệnh hay đến bệnh viện”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong nhiều ngày qua, chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực chống dịch. 

Ngay trong tối ngày 4/4, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Quân đội, Công an, Y tế, Điện lực, Viễn thông…cùng người dân địa phương đã phải thức trắng đêm để xây dựng mới chỗ cách ly cho hàng trăm người khi phát hiện ở khu cách ly cũ có bệnh nhân dương tính.

Nhiều người chỉ kết thúc nhiệm vụ, rời khỏi khu cách ly khi mặt trời đã lên bằng con sào. Tất cả mọi người chung tay đều hướng đến để trên địa bàn không có dịch bệnh lây lan. Nhưng khi hàng trăm cán bộ, chiến sỹ và người dân đang vô cùng nỗ lực, trắng đêm để dựng khu cách ly thì ở gần đó, một số linh mục lại rung chuông tập hợp các tín đồ làm lễ ở nhà thờ. Khi biết tin, nhiều người tỏ ra rất phẫn nộ, bức xúc.

Được biết, trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng ở Hà Tĩnh đã tích cực tuyên truyền vận động, nhắc nhở các giáo xứ không tụ tập đông người hành lễ để phòng chống dịch COVID-19. 

Việc các linh mục, chức sắc, chức việc và một số bà con giáo dân không chấp hành vẫn tổ chức làm lễ, đi nhà thờ là coi thường pháp luật, gây bất ổn đến tình hình chính trị ở cơ sở, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19. 

Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/nguyenbinh/2020/04/05/thumb_660_b1a3f891-9113-492a-b607-038f8318e877.JPG


Ngay trong ngày 5/4, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, ông Võ Công Hàm đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16. Tổ công tác sẽ trực tiếp tiếp xúc với các linh mục, tuyên truyền vận động và yêu cầu chấp hành nghiêm túc các quy định về thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Nếu các giáo xứ vẫn tổ chức hành lễ có sự tập trung đông người, Tổ công tác sẽ lập biên bản, thực hiện các biện pháp hành chính và xử lý theo quy định của pháp luật. 

Việc tránh tụ tập đông người trước hết là để bảo vệ cho chính mỗi bà con giáo dân. Vì vậy mỗi bà con cần hiểu, nhận thức vấn đề chính quyền đang làm cũng là để bảo vệ sức khỏe, cuộc sống bình yên cho mỗi người mà thôi.

Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Hà Tĩnh, ông Phan Quốc Khánh cho biết: Nhờ làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, phần lớn các giáo xứ trong tổng số 61 giáo xứ trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, tối qua và sáng nay, nhân tuần lễ phục sinh, ngoài huyện Đức Thọ còn các giáo xứ ở Thạch Hà, Hương Khê, Can Lộc…cũng tổ chức hành lễ với sự tham gia của rất đông giáo dân. 

“Việc làm của các linh mục đã đi ngược với chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Hà Tĩnh và Tòa Giám mục về công tác phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, gây nguy hiểm cho chính bà con giáo dân và cả cộng đồng. Vì vậy, cần kiên quyết xử lý theo quy định”.

Đại dịch bệnh COVID-19 đang gây thảm họa trên toàn thế giới, một số nơi các buổi tổ chức tôn giáo sau đó trở thành ổ dịch bệnh lây lan cho rất nhiều người. Chính vì vậy, hiện nay ở hầu hết các nước trên thế giới, các tổ chức tôn giáo khác nhau đều đang chung vai sát cánh với chính quyền các nước để phòng chống đại dịch. 

Đức tin và bổn phận của họ ở đâu khi ngày 27/3/2020, đích thân Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh Nguyễn Thái Hợp đã có thông báo về các giải pháp “một số người tham dự trong các lễ”?.


Tác giả bài viết: Lam Hồng 

Nguồn tin: cand.com.vn


Nguyễn Thị Duyên ST
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang