Ghi nhận về kết quả triển khai thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo sự thống nhất và chính xác cơ sở dữ liệu về dân cư của Công an tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 373

Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư là một dự án lớn của Bộ Công an thực hiện giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước, phục vụ việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng, an ninh, cải cách thủ tục hành chính và bảo vệ quyền, lợi ích của công dân. Đây là Dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, Cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về dân cư, phục vụ kết nối, chia sẻ, khai thác, phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành Công an. CSDLQG về dân cư là tập hợp những thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý Nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Vì vậy, việc xây dựng CSDLQG về dân cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính theo hướng hiện đại. Nhất là, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính sẽ góp phần giảm thời gian và chi phí cho nhân dân, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, từng bước xây dựng Chính phủ điện tử văn minh, hiện đại

Tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, 

Công an xã, phường, thị trấn về nội dung, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án

Năm 2020 được xác định là giai đoạn “nước rút” để triển khai và cơ bản hoàn thành Dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an. Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1152/KH-CAT-PC06, ngày 17/3/2020 triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, phân công trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị nghiệp vụ và thời gian chi tiết thực hiện và các văn bản chỉ đạo Công an các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ thu thập thông tin dân cư trên địa bàn. Thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố đẩy mạnh tiến độ thu thập, kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập thông tin dân cư nhằm đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác nhất của công dân hoàn thành tiến độ theo quy định, không để xảy ra sai lệch và phải hoàn thành thành xong trước ngày 30/7/2020.


Công an các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập các thông tin để xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các trình tự, thủ tục cần thực hiện.


Là đơn vị chủ công trong công tác triển khai thực hiện Đề án 896, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập các thông tin để xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các trình tự, thủ tục cần thực hiện. Đồng thời Công an các huyện, thành phố quán triệt đến cán bộ chiến sỹ trong đơn vị là tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an xã, phường, thị trấn về nội dung, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án; Quy trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin về công dân trong CSDLQG về dân cư, trách nhiệm của Công an các cấp trong việc cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư. Qua đó, nâng cao nhận thức, năng lực công tác, tạo sự thống nhất trong quá trình thực hiện. Quá trình triển khai thực hiện Công an tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra, cử cán bộ trực tiếp theo dõi, hướng dẫn và đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế của các đơn vị trong quá trình thực hiện nên đã đảm bảo về chất lượng và tiến độ đề ra.

Kết quả việc triển khai Dự án CSDLQG về dân cư trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực, cơ bản hoàn thành việc thu thập Phiếu thông tin dân cư. Toàn tỉnh đã thu thập được 546.478 phiếu/548.575 nhân khẩu, đạt 99,6 %; Số phiếu DC01 đã Scan 533.111 phiếu.

Để đảm bảo dữ liệu thu thập được chính xác trước khi chính thức nhập vào CSDLQG về dân cư, Công an tỉnh đã thành lập 03 đoàn tiến hành kiểm tra, phúc tra Phiếu tại Công an các huyện, thành phố và một số xã, phường, thị trấn kết quả cụ thể: 6.175 Phiếu; Công an các huyện, thành phố đã tiến hành kiểm tra, phúc tra tại Công an các xã, thị trấn; Công an xã, phường, thị trấn tự kiểm tra 100% Phiếu của địa bàn phụ trách. Từ đó, xác định được số Phiếu còn thiếu thông tin hoặc chưa đúng để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa kịp thời.

Công an các huyện, thành phố đã tiến hành kiểm tra, phúc tra

tại Công an các xã, thị trấn


Những kết quả đạt được đến thời điểm hiện nay đã tạo tiền đề căn bản cho giai đoạn nước rút hoàn thành dự án của Công an tỉnh, phấn đấu cơ bản hoàn thành xây dựng CSDLQG về dân cư và cấp số định danh cho công dân trước ngày 01/12/2020, hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/4/2021.

Với quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là lực lượng Công an tỉnh nói chung, cùng với sự đồng thuận, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, công tác xây dựng CSDLQG về dân cư của tỉnh sẽ đạt được những mục tiêu đã đề ra và hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Qua đó, góp phần đảm bảo tiến độ của việc thực hiện Đề án trên cả nước, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách hành chính giảm giấy tờ và thủ tục cho công dân, tổ chức trong tình hình hiện nay. 


Đàm Hành, Minh Hoàng


Đàm Hành, Minh Hoàng
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang