Nỗ lực đấu tranh với tội phạm mua bán người
Lượt xem: 463

Trong những năm qua, tình hình tội phạm hình sự nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vẫn diễn biến phức tạp; thủ đoạn hoạt động của các đối tượng mua bán người ngày càng tinh vi, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác của một số phụ nữ và trẻ em để thực hiện hành vi phạm tội.Các đối tượng mua bán người có xu hướng hoạt động liên tỉnh, liên kết với các đối tượng ở nhiều địa phương và với người nước ngoài để hình thành các đường dây tội phạm khép kín. Thường chỉ khi có người bị hại được giải cứu, hoặc trốn thoát đến tố giác với cơ quan chức năng, thì vụ việc mới được điều tra, làm rõ. 

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của tội phạm mua bán người, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết có hiệu quả tình trạng mua bán người trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa xã hội; tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người, xuất nhập cảnh, xuất khẩu lao động, cảnh báo về nguy cơ đối với các trường hợp xuất cảnh trái phép; trong đó Phòng Cảnh sát hình sự là lực lượng nòng cốt phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các hoạt động nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.

Tổ công tác Công an huyện Hạ Lang phối hợp với tổ công tác Đồn biên phòng Thị Hoa tuần tra bảo vệ đường biên mốc giới trên địa bàn

Công an tỉnh mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người, thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm cũng như xác định địa bàn trọng điểm để lập kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh luôn làm tốt công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, 100% thông tin liên quan đến mua bán người được phân loại, xử lý theo quy định. Tập trung lực lượng, đấu tranh làm rõ các vụ mua bán người; truy bắt đối tượng phạm tội, nhất là đối tượng chủ mưu, cầm đầu; mọi hành vi phạm tội mua bán người đều được phát hiện và xử lý nghiêm minh. Trong năm 2019, Lực lượng Cảnh sát hình sự đã phát hiện, điều tra, khám phá, xử lý tội phạm mua bán người gồm: 07 vụ/12 bị can, 08 nạn nhân (trong đó Mua bán người: 04 vụ/06 bị can, 05 nạn nhân; Mua bán người dưới 16 tuổi: 03 vụ/06 bị can, 03 nạn nhân). Khởi tố 07 vụ/12 bị can. Kết thúc điều tra chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố:03 vụ/07 bị can (trong đó: 02 vụ/03 bị can mua bán người; 01 vụ/04 bị can mua bán người dưới 16 tuổi).

Ngày 23/10/2019, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vụ án đối với bị cáo: Vừ Dính Pá, SN 1980, trú tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông về tội Mua bán người và tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép; bị cáo Dương Văn Hải, SN 1996, trú tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. 


Nổi bật là triệt phá Chuyên án truy xét mang bí số 619M điều tra vụ án Hầu Văn Tiến cùng đồng bọn phạm tội mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Bị hại là chị Vàng Thị G, sinh năm 2003, trú tại huyện Bảo Lâm. Quá trình đấu tranh chuyên án đã làm rõ hành vi Mua bán người của 04 đối tượng gồm: Hầu Văn Tiến (Sinh năm 2001), Lầu Văn Bài (Sinh năm 1997), Hoàng Văn Thành (Sinh năm 1991), cùng trú tại: xã Đa Thông, huyện Thông Nông (nay là huyện Hà Quảng), tỉnh Cao Bằng, Dương Văn Ca (Sinh năm 2000, trú tại: xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng). Trước đó: Nhóm đối tượng này đã bàn bạc, phân công vai trò cụ thể của từng đối tượng trong nhóm để đi tìm con gái để lừa và đưa sang Trung Quốc bán. Hầu Văn Tiến đã chủ động làm quen với Vàng Thị G và hứa hẹn yêu đương, muốn lấy về làm vợ. Sau đó Tiến, Bài, Thành, Ca đã đưa Vàng Thị G sang Trung Quốc bán. Ngày 16/10/2019, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án đối với 04 bị cáo Tiến, Bài, Thành, Ca. Hiện nạn nhân đã trở về sinh sống với gia đình.


Các bị cáo Tiến, Bài, Thành, Ca 


Trong quý I năm 2020, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm điều tra làm rõ vụ án mua bán người có tính chất phức tạp và rất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, có sự tham gia của nhiều đối tượng ở địa phương khác, cùng sự móc nối, câu kết với các đối tượng người nước ngoài. Các bị can trong vụ án gồm Ly Mí Sính, sinh năm 1992, trú tại xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc; Mua Mí Sính, sinh năm 1986, trú tại thị trấn Phố Bảng và Vàng Mí Co, sinh năm 1993, trú tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nạn nhân là Dương Thị L (sinh năm 2000), trú tại Thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng).


Hiện, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng, trợ giúp pháp lý tiếp tục hoàn tất hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua các vụ án trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cảnh báo đối với một số chị em phụ nữ, cần hết sức cảnh giác với những thủ đoạn tinh vi của loại tội phạm này. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp, chỉ vì quá hám lợi, nhẹ dạ, cả tin, nhiều chị em đã là nạn nhân của tội phạm mua bán người.

Tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự  Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật tại cơ sở

 Trung tá Lưu Minh Huỳnh, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Phòng cảnh sát hình sự tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện công tác phòng, chống mua bán người phù hợp với lĩnh vực, địa bàn phụ trách; Tăng cường công tác tuyên phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng về phòng, chống mua bán người lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở địa phương. Để từ đó người dân đề cao cảnh giác, không sập bẫy tội phạm.

Đẩy mạnh hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin với Công an các tỉnh, thành phố, nhất là các địa bàn giáp biên giới để trao đổi, nắm tình hình, triển khai các biện pháp phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người. Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các hiệp ước, cam kết, bản ghi nhớ mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia về phòng, chống mua bán người, nỗ lực kiềm chế tội phạm này.

Thanh Duyên


Thanh Duyên
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang