Nhân rộng mô hình liên gia tự quản về an ninh trật tự tại xã Đại Sơn
Lượt xem: 1089

Đại Sơn là xã biên giới của huyện Quảng Hòa. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã tập trung đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PTTDBVANTQ), xây dựng mô hình liên gia tự quản về an ninh trật tự, góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Năm 2019, cán bộ và nhân dân xã Đại Sơn vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong PTTDBVANTQ.

Xây dựng điểm mô hình liên gia tự quản về an ninh trật tự (ANTT)

Xóm Bó Luông, xã Đại Sơn, huyện Quảng Hòa có 61 hộ, 230 nhân khẩu. Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự trong xóm luôn được giữ vững ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên. Để có được kết quả này là do lực lượng Công an xã đã kịp thời tham mưu với Ủy ban nhân dân xã Đại Sơn kiện toàn, thành lập được mô hình liên gia tự quản về an ninh trật tự. Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, 60 thành viên được chia làm 4 tổ liên gia tự quản đã phát huy được tinh thần, trách nhiệm của từng thành viên trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trong xóm. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các thành viên chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của xóm; giáo dục con em không vi phạm pháp luật; tích cực tham gia tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải trong xóm; phát hiện, tố giác và đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội. Thông qua hoạt động của các nhóm liên gia tự quản ở Bó Luông, góp phần giúp Công an xã Đại Sơn nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra.

Tổ liên gia tự quản về ANTT xóm Bó Luông triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT năm 2020


Tập trung đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ

Ông Trương Đàm Hưng, Chủ tịch UBND xã Đại Sơn cho biết: xác định công tác xây dựng PTTDBVAN Tổ quốc có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân, xã Đại Sơn đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong PTTDBVANTQ, trong đó giữ vai trò nòng cốt là lực lượng Công an xã và Mặt trận Tổ quốc xã Đại Sơn. Thực hiện hiệu quả Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27/4/2012 của Bộ Công an quy định về “Khu dân cư xã phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn về ANTT”; chương trình quốc gia “Xây dựng Nông thôn mới”, đặc biệt là việc thực hiện thắng lợi chỉ tiêu 19.2, tiêu chí 19 về “An toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới được cấp ủy, chính quyền địa phương coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp xóm…Từ đó, giúp nhân dân nâng cao nhận thức về công tác xây dựng PTTDBVANTQ gắn với “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 Để thu hút sự tham gia tích cực của người dân, Công an xã và các đoàn thể xã Đại Sơn thường xuyên bám sát cơ sở, chú trọng việc tổ chức, hướng dẫn nhân dân tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tham gia phát hiện đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Phát động sâu rộng PTTDBVANTQ với những nội dung cụ thể, phù hợp, sát với thực tế địa bàn; đồng thời phát hiện, điều tra xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự như: trộm cắp, tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân…Năm 2019, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an xã 8 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp lực lượng Công an kịp thời giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở.


Công an xã Đại Sơn bắt đối tượng trộm cắp tài sản

Công tác phối hợp trao đổi nắm tình hình về an ninh trật tự giữa ba lực lượng công an xã, quân sự và tổ công tác biên phòng Biên Hòa (thuộc đồn Biên phòng Tà Lùng) được thường xuyên. Tích cực phối hợp tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản của cấp trên về phối hợp hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, ổn định tình hình và không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện phức tạp, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển kinh, xã hội của địa phương.

       Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả PTTDBVANTQ, bảo đảm an ninh trật tự, trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Đại Sơn tiếp tục chỉ đạo Công an xã phối hợp UBMTTQ xã và đoàn thể, các xóm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao hiệu quả công tác “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” với mục tiêu bảo đảm ANTT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lục Canh, Hoàng Tiến


Lục Canh, Hoàng Tiến
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang