Công an huyện Hòa An: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính
Lượt xem: 459

Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Hòa An quan tâm, chỉ đạo sát sao với mục tiêu đề ra nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân.

09h sáng tại bộ phận một cửa liên thông Ủy ban nhân dân huyện Hòa An. Rất đông người dân đến làm thủ tục cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND) với đủ lứa tuổi từ thanh thiếu niên đến người già; là công chức, viên chức nhà nước, học sinh, người nông dân, kinh doanh buôn bán… CMND là giấy tờ tùy thân quan trọng, không chỉ giúp bà con thuận lợi khi vay vốn ngân hàng, khám, chữa bệnh và các giao dịch khác mà còn thuận lợi trong công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Từ cuối năm 2019, Công an huyện đã đưa thủ tục tiếp nhận hồ sơ cấp CMND qua bộ phận một cửa vào các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Bố trí 01 cán bộ chuyên trách ở đây; rút ngắn thời gian trả kết quả cho công dân trong trường hợp cấp đổi CMND từ 20 ngày xuống còn 14 ngày. Đến nay đã hoàn thành cấp CMND cho 873 trường hợp, phối hợp với Bưu điện trả kết quả chuyển phát nhanh cho trên 50 công dân đi công tác và làm ăn xa. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ (CBCS) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong theo phương châm “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Chị Lê Thị Thu An – Xóm Thanh Hùng, xã Hồng Việt, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng cho biết: “Cán bộ Công an huyện làm thủ tục cấp CMND rất niềm nở, tiếp đón chỉ bảo ân cần, chu đáo, rút ngắn thời gian đi lại cho chị và những người đến đây làm. Nhà chị có bà đã già, bị đau chân không đi lại được thì cán bộ Công an đến tận nhà làm cho bà. Ngoài ra việc phát CMND đối với những xã vùng sâu, vùng xa còn được phát qua đường bưu điện để trả nhanh đúng hẹn cho người dân”.

Cấp phát CMND tại bộ phận một cửa của UBND huyện Hòa An

Ngoài ra, CBCS còn đến tận nhà cấp đổi, cấp lại CMND cho những người cao tuổi, mắc bệnh nặng không đi lại được. Đồng thời, phối hợp với Công an các xã tiến hành rà soát, thống kê nhu cầu, số lượng người xin cấp CMND và thông báo rộng rãi về kế hoạch cũng như các thủ tục, giấy tờ cần thiết để người dân nắm rõ. Trên cơ sở đó, vào thứ 7, chủ nhật cử tổ công tác lưu động cấp phát CMND tại các xã và trường học trên địa bàn, qua đó giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, đúng quy trình, quy định, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho nhân dân. Công tác này đã triển khai hiệu quả từ nhiều năm nay, được cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. 

          Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong công tác tiếp dân. Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện có bộ phận đăng ký quản lý phương tiện xe mô tô, xe gắn máy thường xuyên tiếp xúc, làm việc với công dân càng chú trọng việc đơn giản hóa thủ tục, rút gọn thời gian thực hiện. Ví dụ như kể từ khi đến làm thủ tục đăng ký xe có hồ sơ đầy đủ, trong vòng 03 phút cấp biển số ngay cho người dân. Mỗi công dân chỉ cần đến cơ quan Công an 02 lần làm thủ tục là nhận được đăng ký xe ngay sau đó 02 ngày. Ngoài ra, từ ngày 25/6/2020, chính thức sử dụng chứng từ lệ phí trước bạ điện tử, chỉ cần có tin nhắn có mã số nộp thuế của Tổng cục thuế báo về số điện thoại cá nhân là người dân có thể đến đăng ký xe luôn mà không cần chờ đợi, đi lại nhiều như trước. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 2.127 hồ sơ cấp mới biển số mô tô, xe máy cho công dân. Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ, thủ tục đều công khai, niêm yết minh bạch, khoa học các biểu mẫu, văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực Quản lý hành chính để công dân thuận tiện nắm bắt và cùng phối hợp thực hiện nghiêm túc. Mọi vấn đề người dân thắc mắc đều được CBCS giải đáp kịp thời, dễ hiểu do đó luôn được nhân dân hài lòng, tin tưởng. Chị Đàm Thị Khởi – Xóm Nà Rị, xã Nam Tuấn, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng chia sẻ: “Công tác tiếp dân, thực hiện thủ tục hành chính ở Công an huyện Hoà An rất thuận lợi, nhanh gọn. Thái độ của cán bộ tiếp dân thủ tục hành động của cán bộ thì rất niềm nở, chu đáo”. 

Đạt được chuyển biến tích cực đó, theo Thượng tá Hoàng Tuấn Nam – Phó trưởng Công an huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, Đảng ủy - lãnh đạo đơn vị thường xuyên chỉ đạo sát sao công tác cải cách hành chính, phổ biến quán triệt đến toàn thể CBCS về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh thái độ, lễ tiết, tác phong của CBCS khi tiếp xúc với quần chúng nhân dân nên đã từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm thái độ phục vụ nhân dân. Đơn vị tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các cơ quan thông tin truyền thông trên địa bàn tuyên truyền kết quả cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục chính đến quần chúng nhân dân.

Có thể thấy, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo CBCS tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa liên thông, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; thường xuyên tự kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào xử lý thủ tục hành chính. Qua đó, công tác cải cách hành chính của Công an huyện đã đạt được hiệu quả tích cực, thống nhất, đồng bộ, vì nhân dân phục vụ./.

Ánh Linh, Trương Tuấn




Ánh Linh, Trương Tuấn
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang