Đại tá Mai Hoàng: Phấn đấu là anh hùng trong lòng nhân dân
Lượt xem: 169

"Muối và ớt xanh ăn rất mặn và cay nhưng cũng như bản lĩnh cách mạng trong sáng, ý chí, lòng dũng cảm, danh dự của mỗi tập thể, cá nhân", Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Mai Hoàng nhấn mạnh.

Tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X được tổ chức sáng nay, 10/12, những tấm gương tiêu biểu xuất sắc nhưng bình dị giữa đời thường đã giao lưu, chia sẻ những kỷ niệm xúc động, kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác chiến đấu, thực hiện phong trào thi đua của cá nhân, đơn vị mình.

Trong đó, Ban Tổ chức đã tặng một món quà là gói muối trắng và ớt xanh cho Đại tá, Anh hùng LLVTND Mai Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an. Và gói muối này đã khiến anh bất ngờ, gợi nhớ lại những kỷ niệm khi còn sống và chiến đấu ở địa bàn huyện Mộc Châu.

http://static.cand.com.vn/Files/Image/quynhvinh/2020/12/10/thumb_660_ac1940fb-f4a5-4db1-a612-bfae7f9f1cf7.jpg

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự đại hội.

"Món quà khiến tôi nhớ lại những năm tháng cùng đồng đội là Tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh Sơn La và Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an chiến đấu hơn 3 năm trời tại vùng biên giới của huyện Mộc Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La", anh nói. Di chuyển trong quãng đường dài mà lương khô thì chỉ ăn được 1-2 ngày, trong khi phải ở trong rừng từ 1 tuần-10 ngày, thậm chí có lúc 15 ngày nên các anh thường mang cơm nắm chấm với muối trắng và ớt xanh.

Đại tá Mai Hoàng kể, tháng 4/2016, Tổ công tác gồm 10 đồng chí trong đó có anh đã phục kích ở khu vực biên giới cách 4km. Bốn ngày liền chưa phát hiện các toán, nhóm đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy vượt biên vào nội địa, nhưng đến ngày thứ 5 trinh sát báo về sẽ có 30 đối tượng.

"Lúc đó trời mưa rất to, chúng tôi chia thành 2 tổ, trong đó 4 đồng chí tổ xạ thủ và 6 đồng chí sử dụng tiểu liên AK. Chỉ cách đường đi của đối tượng khoảng 15m, để đảm bảo bí mật chúng tôi bỏ hết công cụ, trang thiết bị cần thiết như mũ sắt, áo giáp không mặc vào người mà gấp đôi lại che vào phần thân", anh kể.

http://static.cand.com.vn/Files/Image/quynhvinh/2020/12/10/thumb_660_f0568657-0c25-4829-b4a0-bf563af821f3.jpg

Đại tá Mai Hoàng đại diện điển hình tiên tiến trong lực lượng CAND giao lưu, chia sẻ tại đại hội.

Khi trinh sát báo về có 30 đối tượng, trong khi Tổ công tác có 10 anh em thì Đại tá Mai Hoàng có nói, "30 đối tượng hay 300 đối tượng thì cũng đánh". Các anh đã đấu tranh với tội phạm 3 tiếng đồng hồ.

"Phát hiện tổ trinh sát sử dụng súng tiểu liên AK, các đối tượng đã co cụm lại, gọi đồng bọn đến giải cứu, bắn rất nhiều về phía chúng tôi, sử dụng lựu đạn tấn công tổ công tác. Trong lúc cam go như vậy, thường ai cũng biết vị trí của mình, nhưng với tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, với bản lĩnh của lực lượng CAND, chúng tôi đã tiến lại gần nhau và tiếp tục chiến đấu thêm 2 tiếng nữa, khiến các đối tượng tội phạm dạt ra, rút về phía bên kia biên giới", Đại tá Mai Hoàng nhớ lại.

3h sáng, trong lúc mưa rừng tầm tã, Tổ công tác phải sát cánh bảo vệ ma túy, súng quân dụng và vũ khí các đối tượng để lại. Ngay 10h đêm hôm đó, các anh cùng nhau ăn nắm cơm chấm muối, ớt xanh, và đó là những kỷ niệm in sâu trong tiềm thức anh mãi mãi không bao giờ quên.

http://static.cand.com.vn/Files/Image/quynhvinh/2020/12/10/thumb_660_c2d58ce6-8821-40fd-989d-4b8b64f735a4.jpg


http://static.cand.com.vn/Files/Image/quynhvinh/2020/12/10/thumb_660_94fad39e-2810-4aa3-a744-3109c1bdb687.jpg

Các đại biểu cùng hát bài ca kết đoàn.

Theo Đại tá Mai Hoàng, trong quá trình công tác anh và đồng đội gặp rất nhiều thách thức, chẳng hạn ngày 28,29 Tết mọi người sum họp thì các anh vẫn phải đánh án trong rừng, rồi côn trùng đốt, muỗi vắt và chân hàng tuần không rửa bị hôi khiến chuột đến cắt chảy máu và những cám dỗ khác...

"Nhưng chúng tôi luôn tự dặn lòng mình, không thể để tội phạm ngang nhiên xâm phạm lãnh thổ của mình và buôn bán trái phép chất ma túy. Quan điểm của tôi là hãy giữ bản lĩnh, danh dự của mình. Muối và ớt xanh ăn rất mặn và cay nhưng cũng thể hiện bản lĩnh cách mạng trong sáng, ý chí, lòng dũng cảm, danh dự của mỗi tập thể, cá nhân", anh khẳng định.

Anh hùng LLVTND, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự cho rằng, khi được nhận những tấm Huân chương, những danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng là vinh dự, song sau đó mỗi cá nhân hãy xếp lại, xem đó như một kỷ niệm đẹp để tiếp tục thi đua, phấn đấu, lập nhiều thành tích hơn nữa, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. "Vì chúng ta chỉ thật sự xứng đáng, ý nghĩa khi là những anh hùng trong lòng nhân dân", anh nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh - Xuân Trường

Nguồn: cand.com.vn


Minh Hoàng. ST
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang