Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép
Lượt xem: 1014

 Thời gian gần đây, tình trạng công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc gia tăng. Từ ngày 18/02/2021 đến nay, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện, ngăn chặn 07 vụ/49 trường hợp công dân các địa phương khác như: Hà Nội, Điện Biên, Lạng Sơn, Hải Phòng, Nghệ An, Bình Phước, Đồng Tháp… đến Cao Bằng để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, làm thuê bất chấp tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Vì trục lợi cá nhân, một số đối tượng cũng lợi dụng nhu cầu cần việc làm của người dân để thực hiện hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép.

Qua công tác nắm tình hình cho thấy, trước tết Nguyên đán 2021, số lượng công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ nước ngoài trở về rất lớn, chủ yếu là người lao động từ Trung Quốc trở về để đón tết. Dự báo thời điểm sau tết, người lao động sẽ tiếp tục xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để tìm việc làm, do đó tình trạng xuất nhập, cảnh trái phép trong thời gian tới sẽ diễn biến rất phức tạp.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công an tỉnh Cao Bằng đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý nhân khẩu; thường xuyên phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng trong trao đổi thông tin, tình hình có liên quan và tổ chức chuẩn tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý, kiểm soát phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép; phối hợp Công an cấp xã, phường quản lý chặt chẽ cư trú trên địa bàn; tăng cường nắm hộ, nắm người, tiếp tục thực hiện công tác “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền và phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, không giúp đỡ, chứa chấp đối tượng nhập cảnh trái phép, đề xuất biện pháp xử lý khi phát hiện. Tăng cường công tác nắm tình hình, điều tra xác minh thông tin về cá nhân, tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và đến địa phương cư trú để củng cố thông tin, làm cơ sở đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật...Theo đó, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đến nay Công an huyện Trùng Khánh phối hợp với các lực lượng trên địa bàn đã phát hiện được 14 vụ tổ chức đưa người và ngăn chặn các đối tượng chuẩn bị xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để lao động làm thuê và các mục đích khác, trong đó có trong đó có 03 vụ tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép…



D:\2021\PA09\IMG_8081.jpg.OK.jpg


Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh xét hỏi đối tượng

trong vụ “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”


Theo đánh giá của cơ quan công an, qua công tác nắm tình hình, đấu tranh cho thấy: Thông qua mạng xã hội, các đối tượng trong và ngoài nước đã móc nối, liên kết với nhau hình thành các đường dây môi giới, tổ chức đưa người khác xuất, nhập cảnh trái phép nhằm thu lời bất chính. Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, từ ngày 15/12/2020 đến ngày 25/2/2021, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện một số trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép qua tuyến biên giới trên bộ. Công an tỉnh phối hợp các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 2 vụ, 3 bị can tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép, đã đưa đi cách ly, phòng ngừa dịch bệnh kịp thời. Điều tra, xử lý 06 vụ, 19 bị can tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép. 25 vụ, 45 bị can tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép…. Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra xử lý các vụ án tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi môi giới, tiếp tay đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép của biên giới. Đã kết luận điều tra chuyển Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 9 vụ, 20 bị can.

D:\2021\PA09\Vu Hoang Van Cương .XCTP\dt Cuong .jpg

Xét hỏi đối tượng về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”


Đại diện lãnh đạo phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Cao Bằng cho biết: “Đơn vị  đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, Thành phố bảo đảm tốt công tác ANTT cũng như là đấu tranh với tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh sang Trung Quốc lao động làm thuê. Trong đợt cao điểm này, đơn vị đã tiếp nhận với Biên phòng tỉnh, các đồn biên phòng và CA các huyện nhiều vụ việc, vụ án liên quan đến đối tượng xuất, nhập cảnh để xử lý các vụ án này đạt hiệu quả cao. Trong quá trình đấu tranh làm rõ, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, đề nghị Viện kiểm sát truy tố, phối hợp tốt với Tòa án nhân dân tỉnh xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.       

          Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép và hoạt động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc còn diễn biến phức tạp, Công an tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nắm tình hình địa bàn, đối tượng, đấu tranh triệt phá các đường dây tổ chức, môi giới, đưa đón người khác xuất, nhập cảnh trái phép, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.


D:\2021\PA09\Vu Ha Lang . 21 nguoi VN XCTP.jpg

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh yêu cầu các công dân viết cam kết không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và quay trở về địa phương. 


Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xuất, nhập cảnh, các văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam -Trung Quốc, các quy định của nhà nước về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kết hợp cảnh báo âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội. Vận động quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động trong cung cấp tin báo, tố giác tội phạm hoặc các hoạt động nghi vấn xuất cảnh, nhập cảnh trái phép trong cộng đồng, chủ động ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Thanh Duyên


 


Thanh Duyên
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang