Công an Cao Bằng: Đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Lượt xem: 418

Xác định đúng vai trò và tầm quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) đối với việc bảo đảm ANTT ở địa phương, trong suốt thời gian qua, Công an tỉnh Cao Bằng đã tập trung triển khai có hiệu quả nhiều mô hình, qua đó góp phần giữ gìn bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Năm 2020, phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc được duy trì và đổi mới với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng, gắn với phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn. Công tác phát động tập trung phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, biên giới, vùng đồng bào dân tộc, vùng đồng bào theo tôn giáo được tăng cường. Toàn tỉnh đã tổ chức được 40 đợt phát động tập trung phong trào TDBVANTQ tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao nhận thức cho nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo niềm tin cho nhân dân. 

Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua "Cao Bằng chung sức xây dựng nông thôn mới". Năm 2020, các mô hình tự quản về ANTT đã phát huy vai trò tích cực góp phần bảo đảm ANTT, trở thành những mô hình tiêu biểu về công tác "tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải" trong quần chúng nhân dân. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 20 mô hình về bảo đảm ANTT, như: mô hình "1+2, 1+3"; mô hình "Xóm xanh, sạch, đẹp, không có tệ nạn ma túy" ở xã Thái Học, huyện Bảo Lâm; mô hình "Camera an ninh"… và một số mô hình của các khối cơ quan, ban ngành, đoàn thể nổi bật như: mô hình "Gia đình không có người thân phạm tội, mắc các tệ nạn xã hội"; mô hình "4 không với ma túy"… Những mô hình, điển hình trên được xây dựng, nhân rộng qua sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an, quân đội nhân dân, các ban, ngành, đoàn thể, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; có tác dụng hết sức to lớn, phát huy vai trò làm chủ, tính tích cực của nhân dân trong phòng ngừa tội phạm, góp phần xây dựng củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong năm, đã có 1260/1474 khu dân cư, 140/161 xã, phường, thị trấn được UBND huyện, thành phố công nhận đạt tiêu chuẩn "an toàn về ANTT" (đạt tỷ lệ 86,21%).

Untitled

Lực lượng công an tuyên truyền pháp luật tại địa bàn cơ sở

Đánh giá về công tác này, Đại tá Mai Xuân Tư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết: "Trong năm 2020, các ngành chức năng, trong đó lực lượng công an là nòng cốt đã triển khai các mặt công tác nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm; đã giải quyết xử lý 501/555 tin báo tố giác tội phạm, (đạt 90,3%). Đã điều tra khám phá 306/339 vụ, 612 đối tượng hình sự, đạt tỷ lệ 90,3%; tổ chức tuyên truyền và vận động tập trung tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; tuyên truyền giới thiệu những nội dung cơ bản của Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và tổ chức ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ; Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến địa bàn trọng điểm.Công an tỉnh Cao Bằng luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm tạo môi trường an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân".

Lực lượng công an xã chính quy được triển khai toàn diện tại 153/153 xã đã làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, hạn chế hình thành các điểm nóng, phức tạp. Tính đến tháng 9/2020, đã bố trí 766 đồng chí công an chính quy (trung bình 05 đồng chí/01 xã, thị trấn). Lực lượng công an xã thường xuyên tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, tập trung tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

Bên cạnh đó, lực lượng công an các cấp làm tốt công tác dân vận, tổ chức trên 100 hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tuyên truyền pháp luật, cấp CMND với trên 2000 lượt CBCS tham gia. Trong năm đã trao tặng 01 nhà nhân ái, quyên góp xây dựng nông thôn mới, ủng hộ các quỹ và ủng hộ thiên tai, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng trị giá trên 930.000.000 đồng. (Chín trăm ba mươi triệu đồng)

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của công an tỉnh Cao Bằng đang phát huy hiệu quả tích cực và ngày càng lan tỏa rộng rãi trên địa bàn; qua đó, góp phần bảo đảm ANTT và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2020, đã có 103 lượt tập thể và 144 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được Bộ công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng và biểu dương.

Ngọc Ánh


Ngọc Ánh
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang