Những ngôi nhà tình nghĩa ở huyện Hà Quảng
Lượt xem: 464

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng, huyện Hà Quảng tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của chương trình, tính đến ngày 11/3/2021  số nhà làm mới, sửa chữa đến nay đã hoàn thành 310 nhà cho các hộ nghèo, có khó khăn về nhà ở, số nhà làm mới, sửa chữa còn lại vẫn đang tiếp tục thực hiện. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình không chỉ được ở trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp tình người mà còn được tiếp thêm nghị lực giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, góp sức bảo vệ biên cương Tổ quốc. 


Là một trong những gia đình tại xóm Khuổi Pàng, thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng  được cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an Cao Bằng và các cấp ngành quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí để dựng cho ngôi nhà mới được lắp ghép bằng tôn cách nhiệt, gia đình anh Hoàng Văn Nó vẫn cứ ngỡ như một giấc mơ vậy. Gia đình anh có hoàn cảnh khó khăn, ít đất canh tác nên ước mong có một ngôi nhà kiên cố với gia đình anh Nó là quá xa vời. Bởi thế, khi nghe cán bộ công an huyện Hà Quảng thông báo chủ trương hỗ trợ làm nhà của Bộ Công an, gia đình anh rất vui mừng.


D:\2021\HA QUANG\Khuoi Pang.TT Xuan Hoa\IMG_8728.jpg.OK.jpg


Lực lượng Công an huyện Hà Quảng đóng góp công lao động giúp

 Nhân dân xây dựng, sửa chữa nhà ở

D:\2021\HA QUANG\Khuoi Pang.TT Xuan Hoa\IMG_8733.jpg.OK.jpg


Xóm Khuổi Pàng, thị trấn Xuân Hòa có 44 hộ, có 24 hộ dân tộc Mông, cả xóm có 05 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở theo chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo của huyện Hà Quảng từ nguồn của Bộ công an trong đó trong đó có 4 hộp đăng ký làm nhà lắp ghép ốp bằng tôn cách nhiệt, 01 hộ đăng ký làm nhà mới. Chỉ trong mấy ngày đã tập kết đủ nguyên, vật liệu. Các cán bộ, chiến sĩ công an, đoàn viên, thanh niên huyện, thị trấn về tận nơi trực tiếp vận chuyển vật liệu xây dựng, gạch, cát, xi-măng… để dựng nhà. Trong căn nhà đang được xây dựng, gia đình anh Hoàng Văn Nó, Hoàng Văn Sùng rất vui mừng khi căn nhà tạm cũ được thay thế bằng ngôi nhà mới đẹp đẽ, vững chắc. Anh Hoàng Văn Sùng, xóm Khuổi Pàng, thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng tâm sự: “Bản thân và gia đình rất phấn khởi được nhà nước hỗ trợ nhà lắp ghép cho gia đình. Tới này gia đình sẽ phát triển kinh tế để gia đình được khấm khá hơn”.

Trong niềm vui chung cùng một số gia đình khác tại xóm Khổi Pàng được nhận ngôi nhà mới, chị Hoàng Thị Sải chia sẻ:“Gia đình tôi rất khó khăn, rất là vui mừng được nhà nước hỗ trợ nhà lắp ghép, tôi sẽ vận động chồng tôi chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cùng anh em họ hàng phát triển kinh tế để gia đình khấm khá hơn”

Gia đình anh Nó, Anh Sùng và chị Sải chỉ là 3 trong số 868 hộ gia đình được hỗ trợ dựng nhà sửa chữa làm mới do có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Hà Quảng chương trình hỗ trợ được thực hiện theo ý kiến của Lãnh đạo Bộ Công an, trực tiếp là đồng chí Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo trong chuyến công tác dự ngày hội đại đoàn kết tại Hà Quảng. Trong số những hộ dân thuộc diện đói nghèo ấy, có rất nhiều gia đình thật sự khó khăn về nhà ở, bà con phải ở trong những căn nhà dột nát, tạm bợ. Cho nên khi Bộ Công an kêu gọi, hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà bằng một chương trình riêng dành cho huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng thì không chỉ bà con đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây mà cán bộ, nhân dân trong huyện rất phấn khởi. Bởi khi đã an cư thì các hộ nghèo sẽ có thêm điều kiện và động lực vươn lên, ổn định cuộc sống.

Ông Bế Xuân Tần, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng cho biết: “Về chương hỗ trợ nhà ở theo chương trình hỗ trợ nhà ở của Bộ Công an, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của cấp huyện thì UBND thị trấn Xuân Hòa đã thành lập các ban, các tổ đi rà soát các xóm, tổ dân phố trên cơ sở còn khó khăn về nhà ở. Qua rà soát UBND thị trấn Xuân Hòa cũng đã thống nhất tổng nhà hỗ trợ trong đợt này là 20 nhà, trong đó có 5 nhà lắp ghép, 03 nhà sửa chữa và 12 nhà xây mới hoàn toàn. Tính đến thời điểm này đã thực hiện nghiệm thu xong được 07 nhà và hiện tại UBND thị trấn Xuân Hòa đôn đốc, cử cán bộ thường xuyên xuống xóm, đặc biệt là những hộ khó khăn có chương trình hỗ trợ này gấp rút thực hiện làm sao kịp tiến độ theo dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 15/4”.


*Một số hình ảnh Lực lượng Công an giúp nhân dân vận chuyển vật liệu làm nhà tôn lắp ghép 


D:\2021\HA QUANG\Khuoi Pang.TT Xuan Hoa\IMG_8750.jpg.OK.jpg

D:\2021\HA QUANG\Khuoi Pang.TT Xuan Hoa\IMG_8761.jpg.OK.jpg


D:\2021\HA QUANG\Khuoi Pang.TT Xuan Hoa\Tệp_007 (1).jpg.OK.jpg


Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện chủ trương của đồng chí Bộ trưởng Bộ công an hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, lực lượng Công an đã tích cực cố gắng trong việc tham mưu cho ban chỉ đạo cấp tỉnh cấp huyện, đồng thời huy động số lượng lớn cán bộ chiến sĩ lực lượng công an trực tiếp tham gia trong quá trình thi công. Từ tháng 12 năm 2020 đến nay, Công an tỉnh đã huy động hơn 400 lượt cán bộ chiến sĩ đóng góp hơn 1000 ngày công, phối hợp với các sở, ban, ngành giúp cho nhân dân và doanh nghiệp vận chuyển nguyên vật liệu đến nơi thi công và làm nền nhà cho bà con. Trong quá trình thi công thì cũng gặp một số khó khăn như: bà con ở rải rác ở vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại không thuận tiện, có những nơi phải đi bộ vận chuyển nguyên vật liệu từ 2 đến 5 km, có những nơi thiếu điện, thiếu nước. Với mong muốn giúp người nghèo sớm có nhà ở ngay khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ, lực lượng Công an và các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương triển khai thực hiện. Vượt lên khó khăn về địa hình, sự khắc nghiệt của thời tiết vùng biên và cả khó khăn trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, ngày đêm bám địa bàn để làm nhà giúp người dân... 

Bên cạnh đó là sự quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện chủ trương của Trung ương, đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của tỉnh và các đoàn thể đến chính quyền cấp huyện, cấp xã đều huy động lực lượng tham gia hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo, trong đó, lực lượng Công an nhân dân giữ vai trò nòng cốt tham mưu, thực hiện chủ trương. Các hộ nghèo khi có nhà ở kiên cố sẽ ổn định cuộc sống hơn, yên tâm lao động sản xuất. Đây là cơ sở quan trọng để các chương trình, chính sách hỗ trợ mà Đảng, Nhà nước, tỉnh đang thực hiện phát huy hiệu quả, lan tỏa từ Trung ương đến cơ sở, để cuộc sống người dân đạt chất lượng cao hơn.


Thanh Duyên, Lục Canh


Thanh Duyên
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang