Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”
Lượt xem: 938

Không ngừng đổi mới, nỗ lực học tập và rèn luyện là những tiền đề giúp cán bộ chiến sĩ phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh trở thành đơn vị vững mạnh, đóng vai trò chủ lực trong điều tra các vụ án trên lĩnh vực an ninh, góp phần quan trọng trên trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia,  bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Ghi nhận kết quả trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2020, đơn vị vinh được tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Bộ Công an”.

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp; thủ đoạn và tính chất mức độ ngày càng tinh vi, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và khẩu hiệu hành động “Chủ động, đổi mới, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm; Xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm”, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã chú trọng đổi mới hình thức, biện pháp phát động và tổ chức phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong đơn vị. 


D:\2021\PA09\IMG_0847.jpg. Đon bien phong Ngoc Con.jpg


Phối hợp lực lượng chức năng trong công tác điều tra tội phạm 

tại khu vực biên giới



      Là nơi tiếp nhận điều tra các vụ án liên quan đến lĩnh vực an ninh do các đơn vị trong và ngoài lực lượng chuyển giao nên lực lượng ANĐT luôn đề cao sự chặt chẽ, tuân thủ các quy định của pháp luật và quy trình của công tác điều tra. Chính vì vậy đã làm chất lượng điều tra, xử lý tội phạm luôn đạt kết quả cao, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. 

Năm 2020, việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được đơn vị thực hiện tích cực, hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật. Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 92 %. Điều tra làm rõ 39 vụ, 76 bị can; trong đó có 01 vụ, 01 bị can Mua bán người; 36 vụ , 72 bị can Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép;...có nhiều vụ án được dư luận quan tâm. 

Điển hình như: Vụ án mua bán người xảy ra vào khoảng tháng 2/2018, đối tượng Cam Thị Cảnh, sinh năm 1982, thường trú tại huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai bàn bạc, thống nhất với một người Trung Quốc tên Xíu tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc để đàn ông Trung Quốc mua làm vợ. Đến tháng 4 - 5/2018, Cảnh rủ 03 người phụ khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Sau đó, Cảnh và Xíu đã lừa bán 3 người phụ nữ với tổng số tiền 70.000 nhân dân tệ. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Cam Thị Cảnh 9 năm tù giam.

TAND tinh xet xu Cam Thi Canh (1)TAND tinh xet xu Cam thi Canh 1 (1)


Xét xử bị cáo Cam Thị Cảnh về tội Mua bán người


       Hay như vụ án hình sự “Tổ chức cho người xuất cảnh trái phép”. Trước đó, vì vụ lợi nên tháng 4/2020, Nguyễn Đình Thành, sinh năm 1993, nơi cư trú: huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá cùng 6 đối tượng khác đã nhiều lần tổ chức cho nhiều người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc qua khu vực mốc 699 thuộc xã Cải Viên, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng để sang Trung Quốc lao động, tuy nhiên bị lực lượng chức năng ngăn chặn. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Thành, 07 năm tù giam và mức án từ 4 năm đến 10 năm cho 6 bị cáo liên quan trong vụ án…

        Cũng trong thời gian này, Phòng ANĐT còn tiếp nhận và xử lý hàng chục tin báo tố giác tội phạm và thực hiện nhiều uỷ thác điều tra, yêu cầu xác minh của Công an các địa phương trong cả nước. 

Đại diện lãnh đạo phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Cao Bằng cho biết: “Năm 2020, đơn vị An ninh điều tra đã chủ động xây dựng các kế hoạch để thực hiện phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã tiếp nhận rất nhiều vụ việc, vụ án liên quan đến an ninh quốc gia, đặc biệt là các vụ án tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê. Phối hợp với Tòa án, Viện kiểm soát, các lực lượng biên phòng, cũng như công an các đơn vị huyện, thành phố xử lý các vụ việc đạt hiệu quả và đúng quy định của pháp luật”. 

        Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, từ ngày 15/12/2020 đến ngày 28/2/2021, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện một số trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép qua tuyến biên giới trên bộ. Công an tỉnh phối hợp các lực lượng chức năng ngăn chặn 21 vụ, 217 trường hợp công dân Việt Nam, 03 trường hợp người Campuchiacó ý định xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiến hành khởi tố 08 vụ, 14 bị can; thụ lý điều tra 35 vụ, 70 bị can. Đẩy nhanh tiến độ điều tra xử lý các vụ án tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi môi giới, tiếp tay đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép của biên giới. Kết thúc điều tra chuyển Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 09 vụ, 20 bị can về các tội danh liên quan đến xuất, nhập cảnh trái phép… 

D:\2021\PA09\Vu Luc Ngoc Quang. dua 22 nguoi TQ NCTP\Untitled.jpg

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh xét hỏi bị can trong vụ “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” 


      Bên cạnh công tác điều tra, xử lý các vụ án theo đúng thẩm quyền, Phòng ANĐT còn chủ động trong công tác nắm tình hình, nghiên cứu, tham mưu đề xuất Lãnh đạo Công an tỉnh đổi mới nhiều nội dung, biện pháp công tác Công an, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ và các quy định của pháp luật vào công tác điều tra, xử lý tội phạm, qua đó đã đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm liên quan đến an ninh quốc gia. 

       Với những thành tích đạt được, Phòng ANĐT Công an tỉnh đã vinh dự được các cấp, ngành khen thưởng. Thời gian tới, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tội phạm, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh điều tra càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm nặng nề của mình; không ngừng nỗ lực, quyết tâm trong công việc; gắn với thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.


Linh Đức


Thanh Duyên
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang