Hành trình truy tìm đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm có vũ khí nóng
Lượt xem: 2042

Sử dụng vũ khí “nóng”, trang bị áo giáp, ống nhòm để đối phó lực lượng chức năng, đối tượng Phan Trần Chiêu (sinh năm 1992), trú tại xóm Phiêng Pẻn, xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép chất ma túy đã bị bắt giữ khi y đang lẩn trốn trong rừng trên địa bàn xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm. Hành trình truy tìm đối tượng truy nã này đã tốn bao mồ hôi, công sức, thậm chí máu đã đổ của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (ĐTTP về MT) Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm đã khép lại đảm bảo an toàn về lực lượng.

(Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát ĐTTP về MT, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh xin kể lại về hành trình tìm đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Phan Trần Chiêu để thấy được sự nguy hiểm, vất vả, khó khăn của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về MT Công an cả nước nói chung, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về MT Công an Cao Bằng nói riêng trong quá trình phá các vụ án, chuyên án về ma túy). 

Bảo Lâm là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cao Bằng. Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp do các đối tượng là người dân tộc thiểu số có quan hệ huyết thống, làm ăn sinh sống ở Tây Bắc đã móc nối với các đối tượng nước ngoài tuồn ma túy từ Lào vào Việt Nam rồi vận chuyển về địa bàn Bảo Lâm, chúng tiếp tục cấu kết, móc nối bán sang Trung Quốc để thu ngoại tệ, gây bức xúc dư luận quần chúng nhân dân.

Điển hình là vụ đối tượng Phan Trần Chiêu và đồng bọn có hành vi mua bán trái phép chất ma túy diễn ra trong một thời gian dài trên địa bàn huyện Bảo Lâm.

Căn cứ vào kết quả điều tra xác định, trước đó, ngày 28/7/2020, Công an huyện Bảo Lâm tiến hành bắt giữ đối tượng Lý Chàn Kiêm (sinh năm 1988), trú tại xóm Phiên Nà, xã Hưng Đạo, huyện Bảo Lạc về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Qua lời khai của Kiêm cho biết, đối tượng Phan Trần Chiêu đang mang 2 bánh heroin đi xe khách từ tỉnh Hà Giang về Cao Bằng. Cùng ngày Công an huyện Bảo Lâm đã tiến hành chặn bắt đối tượng Phan Trần Chiêu tại địa phận Bản Báng, xã Lý Bôn. Do địa hình phức tạp nên Chiêu đã bỏ trốn. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ được 2 bánh heroin có trọng lượng 702,4 gam.

 Ngày 11/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã đối với Phan Trần Chiêu về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Quá trình truy tìm, bắt giữ đối tượng Phan Trần Chiêu là một hành trình dài gian nan, vất vả của lực lượng Công an.  Là người dân tộc thiểu số, nhưng với trình độ học hết lớp 10, đối tượng Phan Trần Chiêu đã đi nhiều nơi, làm nhiều nghề khác nhau, thông thạo mạng xã hội, liên tục đổi số điện thoại để tránh theo dõi lực lượng chức năng.

Sau một thời gian thu thập thông tin, tài liệu, xác định đối tượng này rất manh động, tinh vi, xảo quyệt, có nhiều thủ đoạn đối phó lực lượng Công an.    

Theo nhiều nguồn tin, các trinh sát nắm được, trong thời gian bị truy nã, Phan Trần Chiêu đã ủng hộ cho xóm Phiêng Lùng, xã Lý Bôn 150 bao xi măng, 20 xe cát để làm đường vào Lũng Lòn và ủng hộ 50 bao xi măng, 20 xe cát cho xóm Phiêng Pẻn nơi đối tượng sinh sống để lấy lòng tin của người dân tại khu vực nhằm bảo vệ an toàn cho bản thân và tranh thủ tập hợp các đối tượng khác vào ổ nhóm.

Với bản chất khó đổi và lòng tham về đồng tiền, trong quá trình trốn truy nã, đối tượng Chiêu tiếp tục buôn bán 2 bánh ma túy cho Đặng Văn Thái, trú tại xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm để kiếm lời. Như vậy, có thể thấy đối tượng Phan Trần Chiêu rất ngông cuồng, coi thường pháp luật. Nguy hiểm hơn, đối tượng còn trang bị súng ngắn, áo giáp, ống nhòm cùng nhiều trang thiết bị khác nhằm đối phó với lực lượng chức năng, gây hoang mang dư luận quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Xác định đây là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, có sử dụng vũ khí nóng, manh động, sẵn sàng chống trả cơ quan chức năng khi bị vây bắt, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án để tập trung lực lượng xác minh, truy bắt.

Tang vật của đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Phan Trần Chiêu khi bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy

Sau khi Chuyên án được xác lập, hàng loạt biện pháp nghiệp vụ được triển khai, các trinh sát, điều tra viên có nhiều kinh nghiệm được huy động đi khắp các địa bàn trong và ngoài tỉnh để xác minh, truy bắt đối tượng Phan Trần Chiêu.

Đến ngày 14/4/2021, Ban Chuyên án nhận được thông tin đối tượng đang lẩn trốn trong tại một thung lũng hẻo lánh, ít người qua lại. Ngay sau đó, các trinh sát đã băng rừng, lội suối vào xác minh, khảo sát địa hình xác định đối tượng lẩn trốn tại thung lũng Lũng Lòn thuộc địa phận xóm Phiêng Pẻn, xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm.

Khi biết Phan Trần Chiêu là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm có vũ khí nóng đã trở thành nỗi ám ảnh, gây hoang mang cho bà con nhân dân ở xóm Phiêng Pẻn và Phiêng Lùng, đặc biệt là đối với những người dân thường xuyên vào thung lũng Lũng Lòn để canh tác. Trong quá trình lẩn trốn tại đây, đối tượng thường xuyên di chuyển ở các đồi, núi, hang đá và các lán nương của bà con. Thông thuộc địa bàn lại có sức vóc, to khoẻ, đối tượng thoắt ẩn, thoắt hiện và có nhiều thủ đoạn tinh vi, trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Công an.

Với quyết tâm đưa đối tượng ra ánh sáng và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Ban Chuyên án không quản ngại khó khăn ngày đêm mật phục, thâm nhập hang ổ ẩn náu của y. Khoanh vùng được nơi lẩn trốn và thời gian di chuyển xuống núi của đối tượng, đến ngày 28/7/2021, Ban Chuyên án quyết định phân công lực lượng chia thành 2 tổ công tác theo dõi nắm bắt, mật phục. Tuy nhiên Phan Trần Chiêu rất tinh vi, thông thạo địa bàn rừng núi, lại có nhiều mánh khóe nên việc tiếp cận rất khó khăn. Mặt khác đối tượng đã mua chuộc, cài cắm đàn em dưới chân núi, hễ thấy bóng người lạ là mật báo, nên việc truy tìm đối tượng không hề dễ dàng.

Sau nhiều lần vây bắt hụt, hắn rất manh động, mặc áo giáp, súng luôn mang theo người, dùng ống nhòm từ trên cao quan sát di biến động lực lượng chức năng.

Đến đầu tháng 8/2021, Ban Chuyên án họp rút kinh nghiệm, thống nhất lại phương án bắt giữ đối tượng Phan Trần Chiêu. Bãi vàng Nam Quang, xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm cách nơi đối tượng lẩn trốn hơn 10km trở thành nơi họp bàn lên phương án truy bắt giữ đối tượng. Không để đối tượng có thêm cơ hội tẩu thoát, kế hoạch truy bắt lần này đã được vạch sẵn tỷ mỉ. Các mũi trinh sát thực hiện theo kế hoạch tiếp cận vị trí đối tượng lẩn trốn, dùng ống nhòm quan sát, dựng lều bạt trong rừng giám sát 24/24 giờ mọi di biến động của đối tượng.

Sau gần một tháng nằm rừng mật phục, đến ngày 22/9/2021, Ban Chuyên án thống nhất kế hoạch đánh bắt, yêu cầu đặt ra lần này là phải bắt giữ được đối tượng Phan Trần Chiêu nhưng đồng thời phải đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. 20 giờ cùng ngày, vội ăn bánh lương khô, ba tổ công tác nhận lệnh lên đường trong đêm. Tổ 1 gồm 2 đồng chí di chuyển vào khu vực gần Lũng Lòn chọn vị trí thuận lợi để sử dụng ống nhòm hồng ngoại giám sát đối tượng từ xa. Tổ 2 và tổ 3 di chuyển từ Bãi vàng Nam Quang băng rừng hơn 10km dầm sương giữa đêm mưa lạnh giá, trời tối đen như mực nhưng không ai dám bật đèn pin để bảo đảm yếu tố bí mật, tốp trinh sát nối đuôi nhau bám vào vách đá, lội suối, luồn rừng sâu đến điểm phục kích, lập tức ngụy trang tạo hiện trường để hạn chế tốc độ di chuyển bằng xe máy của đối tượng. Sau 2 giờ hành quân bí mật, theo dõi, đến khoảng 22h20 phút cùng ngày, đối tượng Phan Trần Chiêu đã bị bắt giữ tại xóm Phiêng Lùng, xã Lý Bôn khi y đang trên đường trở lại hang ổ ẩn náu.

Đối tượng Phan Trần Chiêu

Quá trình truy bắt, đối tượng đã dùng súng tự chế chống trả quyết liệt. Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm đến cùng, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm đã bắt giữ được đối tượng Chiêu, thu giữ 1 khẩu súng tự chế, 8 viên đạn, trong đó có một viên đã lên nòng và các tang vật khác liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, chiến sĩ.

 

Lục Canh

image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang