Yêu cầu nghệ sĩ làm từ thiện phải công khai, minh bạch, không tư lợi cá nhân
Lượt xem: 1820

Dự thảo Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, trong đó bao gồm việc  công khai, minh bạch, kịp thời các hoạt động xã hội, từ thiện và trung thực trong quảng cáo của nghệ sĩ được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân đến ngày 28/11.

Quy tắc ứng xử được Bộ VHTTDL chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn xây dựng sau khi có nhiều ý kiến tranh cãi gay gắt quanh việc nghệ sĩ làm từ thiện và quảng cáo sai sự thật trong thời gian qua. Theo Bộ VHTTL, việc xây dựng và ban hành Quy tắc này nhằm xác định các chuẩn mực hành vi ứng xử đạo đức, thống nhất nhận thức, hành động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật và toàn xã hội. Quy tắc cũng khuyến khích, phát huy, lan tỏa các giá trị tốt đẹp theo tinh thần “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của người hoạt động nghệ thuật góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Theo dự thảo, Quy tắc này gồm 3 chương và 11 điều, áp dụng với những người hoạt động nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh.

 

Nghệ sĩ Xuân Bắc, Tự Long có nhiều hoạt động thiện nguyện nhưng không vướng thị phi.

Quy tắc khuyến khích nghệ sĩ sử dụng tài khoản mạng xã hội của cá nhân để tương tác, chia sẻ thông tin theo nguồn chính thống có ích cho xã hội và đất nước; bình luận, nhận xét đúng mực, có văn hoá, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm; trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm đúng đắn, khách quan, không sử dụng từ ngữ gây thù hận, phân biệt vùng, miền, giới tính, tôn giáo, không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, vi phạm bản quyền, thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và ảnh hưởng tiêu cực, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân

Khi tham gia các hoạt động xã hội khác, đặc biệt là hoạt động từ thiện, nghệ sĩ phải công khai, minh bạch, kịp thời; không lạm dụng danh hiệu, danh xưng, hình ảnh để tư lợi cá nhân. Hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về cộng dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hoá đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường. Nghệ sĩ không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; không thực hành, ủng hộ các hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

(Theo Báo CAND)

Dẫn nguồn: Gia Hưng
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang