Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà
Lượt xem: 7436

Ngày 25/11/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa ký ban hành Văn bản số 3275/UBND-VX ngày 25/11/2021 hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà.

Theo đó, đối tượng áp dụng là người có xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính (F0) hoặc test nhanh kháng nguyên dương tính không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Đối với người test nhanh kháng nguyên dương tính, lấy mẫu làm xét nghiệm Realtime RT-PCR. Cách ly tại nhà trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Nếu xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính tiếp tục cách ly đủ thời gian quy định; nếu xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính kết thúc cách ly.

Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở < 20 lần/phút, Sp02 > 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Đáp ứng thêm tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí sau: Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày, hoặc có đủ 3 yếu tố sau: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi; không có bệnh nền; không mang thai.

Khả năng người nhiễm COVID-19 tự chăm sóc: Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh... Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng câp cứu (có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như: điện thoại, máy tính...). Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí ở trên.

Thời gian cách ly điều trị tại nhà tối thiểu 10 ngày đối với F0 không triệu chứng, 14 ngày đối với F0 có triệu chứng mức độ nhẹ. Trong thời gian cách ly theo dõi y tế nếu có xuất hiện triệu chứng hoặc phát hiện tăng mức nguy cơ thì xử trí ban đầu rồi chuyển đến các cơ sở điều trị ở tầng tương ứng với mức nguy cơ.

Kết thúc cách ly điều trị đối với F0 không triệu chứng, đã cách ly điều trị đủ 10 ngày và có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR ngày thứ 10 âm tính. Đối với F0 có triệu chứng mức độ nhẹ, đã cách ly điều trị đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR ngày thứ 14 âm tính, hết các triệu chứng lâm sàng từ 3 ngày trở lên trước ngày ra viện.

Tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo sau khi kết thúc cách ly điều trị tại nhà, trong quá trình tự theo dõi sức khỏe nếu có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào, báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời. Tuân thủ yêu cầu "5K".

Ngành y tế và các ban, ngành liên quan cần xác định, lập danh sách người nhiễm COVID-19 quản lý tại nhà; tổ chức khảo sát, đánh giá về cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với các trường hợp trong danh sách F0 quản lý tại nhà; hướng dẫn người nhiễm COVID-19 theo dõi sức khỏe tại nhà, chế độ ăn uống, sinh hoạt; thực hiện cách ly y tế tại nhà; khám bệnh và theo dõi sức khỏe người nhiễm COVID-19; lấy mẫu xét nghiệm COVID-19; xử trí cấp cứu, chuyển viện người nhiễm COVID-19 theo dõi tại nhà.

Việc quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà nhằm chủ động giảm tải cho các cơ sở thu dung cách ly theo dõi y tế, chăm sóc điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình các trường hợp F0 tăng cao. Nâng cao năng lực ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng tại chỗ, phù hợp, hiệu quả theo cấp độ dịch tại địa phương để cách ly, quản lý, điều trị COVID-19, hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp diễn biến nặng và tử vong, góp phần giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 đến phát triển kinh tế, trật tự an toàn của gia đình, cộng đồng và xã hội.

D.L

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1