Giáo dục, cải tạo phạm nhân thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của Nhà nước ta
Lượt xem: 350

Lực lượng Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường Giáo dưỡng đã tổ chức tốt công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên, học sinh góp phần giữ gìn TTATXH, đảm bảo tính nhân văn, nhân đạo trong chính sách cải tạo người lầm lỗi của Đảng, Nhà nước ta.

Ngày 17/3, tại Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã làm việc với  Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường Giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD).

Dự buổi làm việc có Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD; các đồng chí trong Đảng uỷ, lãnh đạo Cục; đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công an. Buổi làm việc được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Cục đến tất cả các Trại giam, CSGDBB, TGD trong cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Trần Văn Thiện, Phó Cục trưởng báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và Đoàn công tác kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị đã đạt được trong thời gian qua nêu rõ: Cục đã chủ động nắm tình hình, phân tích, đánh giá, kịp thời tham mưu với lãnh đạo Bộ các chủ trương, giải pháp, chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện các mặt công tác thi hành án phạt tù.

 Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về công tác tổ chức quản lý, giam giữ; tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, quản lý, giám sát các loại đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cơ sở giam giữ, quản lý. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục cải tạo và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với các phạm nhân, trại viên, học sinh.

Trung tướng Lê Minh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Đặc biệt, Cục tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong điều kiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID - 19”, không để dịch bệnh lây lan phức tạp.

 Từ nay đến cuối năm 2022, đơn vị tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó tập trung thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; đảm bảo tuyệt đối cơ sở giam giữ; triển khai công tác xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt cuối năm 2022 và xét đề nghị giảm thời hạn cho các đối tượng giam giữ Tết năm 2023…

Thiếu tướng Trần Văn Thiện báo cáo kết quả công tác.

Tại buổi làm việc, đại diện các phòng nghiệp vụ, các trại giam đã báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và Đoàn công tác các nội dung nhiệm vụ, một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hướng giải quyết.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đánh giá cao những kết quả CBCS Cục QLTG, CSGDBB, TGD đã đạt được trong thời gian qua; khẳng định  tập thể lãnh đạo Cục và các đơn vị có nhiều cố gắng nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Đã chú trọng tham mưu những vấn đề lớn, đặc biệt đã xây dựng hành lang pháp lý cho lực lượng hoạt động đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu đảm bảo tính nhân văn, nhân đạo trong chính sách cải tạo người lầm lỗi của Đảng, Nhà nước ta;  đã tổ chức tốt công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên, học sinh góp phần đảm bảo ANQG, giữ gìn TTATXH.

Các đại biểu tại buổi làm việc.

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhất trí với phương hướng chi tiết, lộ trình công tác của Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD đã đề ra; nhấn mạnh thêm một số nội dung.

Cụ thể, đề nghị, trong quá trình xây dựng, các văn bản pháp luật, Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD cần rà soát đánh giá lại tồn tại; tranh thủ ý kiến các chuyên gia của các bộ, ngành, các ban của Chính phủ, Quốc hội để điều chỉnh cho phù hợp. 

Tổ chức tốt công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên, trong đó thể hiện rõ chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với người lầm lỗi. “Dự báo thời gian tới tình hình dịch COVID -19 vẫn diễn phức tạp, chính vì vậy, các đồng chí phải  tổ chức tốt phòng chống dịch COVID -19; phải chuẩn bị kỹ phương án, tình huống cho trạng thái bình thường mới, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng yêu cầu CBCS Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD cần chuẩn bị hành lang pháp lý, cơ sở vật chất kỹ thuât, thông tin, liên lạc, nguồn lực con người…để thực hiện Đề án “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Đảm bảo mục tiêu đến năm 2030 lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

“Một nội dung đặc biệt quan trọng là các đồng chí phải làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản vì công tác này không chỉ phục vụ công tác giáo dục, cải tạo tạo phạm nhân mà còn phục vụ công tác nghiệp vụ của Công an các đơn vị, địa phương; phối hợp với các các đơn vị nghiệp vụ điều tra, mở rộng các vụ án” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu có giải pháp căn cơ, bài bản để truy bắt, thanh loại các đối tượng truy nã, trong đó phải rà soát kỹ lưỡng để nắm được thực trạng, từ đó có cách thức giải quyết từng trường hợp cụ thể; thực hiện nghiêm các quy chế, quy trình, phân công phân cấp, quản lý cán bộ, quản lý vũ khí, vật liệu nổ chặt chẽ, đúng quy định, gắn trách nhiệm của lãnh đạo chỉ huy với nhiệm vụ cụ thể…

Tại buổi làm việc, Trung tướng Lê Minh Hùng phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng; yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc; tăng cường công tác nghiệp vụ, đảm bảo an ninh an toàn các cơ sở giam giữ, triển khai thực hiện biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; làm tốt các nhiệm vụ công tác khác.

(Theo Phương Thủy - Báo CAND điện tử)

Dẫn nguồn: Gia Hưng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang