Lượt xem: 271

Kể từ ngày 26/6/2022, học sinh, sinh viên các cấp trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sẽ được học các kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ

Ngày 11/5/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, có hiệu lực từ ngày 26/6/2022.

 

Description: Quy định phòng cháy chữa cháy trong trường học bạn nên biết

Theo đó, Thông tư hướng dẫn nội dung, phương pháp, hình thức triển khai việc trang bị kiến thức kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, áp dụng với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt và các cơ sở giáo dục khác; các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, các cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên, không bao gồm các cơ sở giáo dục đại học thuộc Quân đội và Công an (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục); các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Quy định 03 nguyên tắc trong việc hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, gồm: (1) Bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; (2) Nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bảo đảm thống nhất giữa các cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân và không làm thay đổi quy định khung về chương trình giáo dục chính khóa của các cấp học, trình độ đào tạo; (3) Kết hợp giáo dục chính khoá với tổ chức các hoạt động giáo dục.

Đáng chú ý, Thông tư quy định rõ yêu cầu cần đạt được trong việc giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho từng cấp học. Cụ thể: (1) Đối với trẻ em mầm non phải nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ; nhận biết các tín hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu báo động cháy. (2) Đối với học sinh tiểu học nhận biết các dấu hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn; nhận biết các tín hiệu báo động cháy và có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy; biết kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ; sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc; biết cách phòng tránh, sơ cấp cứu các tai nạn, sự cố thường gặp. (3) Đối với học sinh trung học cơ sở nhận biết được nguyên nhân và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và phòng ngừa sự cố, tai nạn thông thường; Biết các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ; Thực hành và sử dụng thành thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với thiết bị mô hình. (4) Đối với học sinh trung học phổ thông, học viên học chương trình giáo dục phổ thông trong các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên và kỹ thuật tổng hợp nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; biết được một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ; Biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn; Sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay và các thiết bị chữa cháy thông thường với các nguồn cháy khác nhau (với thiết bị mô hình hoặc thực tế). (5) Đối với sinh viên nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; thành thạo một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ; Thành thạo một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn; Sử dụng được các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản và các thiết bị có tại gia đình, nhà trường và các khu vực công cộng; Được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật hiện hành (nếu có nhu cầu) sau khi được cơ quan Công an có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu.

 

Description: Phổ biến các quy định và cách phòng cháy chữa cháy ở trường mầm non

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở giáo dục thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do lãnh đạo nhà trường làm Trưởng ban; thành phần là các cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên. Quy định rõ yêu cầu đối với các thành viên Ban Chỉ đạo (phải được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật; có khả năng giảng dạy, phổ biến kiến thức, thực hành kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ) và quy định cụ thể các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo.

Ngoài ra, thông tư còn quy định rõ nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, các điều kiện bảo đảm, trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh, thành phố, Sở Giáo dục và đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học trong việc giáo dục kiến thức, trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên.

Chi tiết Thông tư tại: https://moet.gov.vn/van-ban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1451

Đình Khương

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 252
  • Trong tuần: 4 592
  • Tất cả: 705580
  • Tất cả: 929
Đăng nhập
 
ipv6 ready