LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT KỸ THUẬT HÌNH SỰ CÔNG AN TỈNH CAO BẰNG 65 NĂM CHIẾN ĐẤU, XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH (23/08/1957 - 23/08/2022)
Lượt xem: 431
Ngày 23/8/1957, lãnh đạo Bộ đã tổ chức Hội nghị KTHS lần thứ nhất, hội nghị này đã ra nghị quyết đầu tiên về công tác KTHS. Do đó, ngày 23/8 đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Minh Hương đồng ý lấy làm ngày truyền thống của lực lượng KTHS. Trong 65 năm qua, công tác KTHS đã từng bước được củng cố phát triển và trưởng thành. Đảm bảo phục vụ tốt cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm góp phần giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.
Cùng với sự phát triển, trưởng thành chung của lực lượng KTHS cả nước, lực lượng KTHS của Công an tỉnh Cao Bằng cũng đã trải qua những thời kỳ khó khăn gian khổ, từ buổi sơ khai mới hình thành, phấn đấu đi lên qua nhiều thế hệ, cán bộ mới có được sự trưởng thành như ngày hôm nay. Công tác kỹ thuật hình sự có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi vụ án. Khi một vụ án xảy ra để tìm ra nguyên nhân, hung thủ, sẽ bắt đầu từ việc thu thập, truy tìm những chứng cứ, dấu vết có tại hiện trường, đó chính là chìa khoá để giải mã những vụ án. Mỗi vụ việc, hiện trường đều có sự khác nhau về địa điểm, tính chất, có thể bị thay đổi do thời tiết hay các yếu tố tác động từ bên ngoài; thậm chí có trường hợp sau khi gây án, tội phạm có thể tạo hiện trường giả để đánh lạc hướng điều tra. Để giải đáp những câu hỏi này phải nhờ đến công tác kỹ thuật hình sự tổ chức khám nghiệm giám định, phân tích, so sánh từ các dấu vết, tang vật để lại, sẽ tái hiện sự thật vụ án một cách khách quan, chính xác, góp phần hỗ trợ lực lượng điều tra tìm ra chân tướng của sự việc.

Họp phân tích đánh giá dấu vết hiện trường.

 

Đại tá Vũ Hồng Quang, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết: " Công tác Kỹ thuật hình sự là một biện pháp công tác hết sức quan trọng của lực lượng Công an, bao gồm công tác kỹ thuật phòng chống tội phạm, công tác khám nghiệm hiện trường và giám định hinh sự. Trong những năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ nhưng tập thể lãnh đạo và CBCS Phòng Kỹ thuật Hình sự đã luôn nỗ lực cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; Công tác khám nghiệm hiện trưởng, giám định hình sự được tiến hành một cách tỉ mỉ, thận trọng, khoa học, khách quan, qua đó đã góp phần hết sức quan trọng trong công tác điều tra, khám phá các vụ án và nhiều trường hợp có tính chất quyết định đến kết quả điều tra; và đối với công tác kỹ thuật phòng chống tội phạm cho đến nay đã được triển khai đến nhiều cơ quan và các mục tiêu trọng điểm để phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc phạm tội. Có thể nói Công tác kỹ thuật Hình sự đã có nhiều đóng góp rất quan trọng cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của toàn lực lượng Công an tỉnh trong những năm qua. Trong thời gian tới, trước xu thế phát triển của khoa học kỹ thuật và thủ đoạn hoạt động tinh vi của các loại tội phạm đòi hỏi cán bộ chiến sĩ lực lượng Kỹ thuật hình sự cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc nghiên cứu học tập, phát huy tính chủ động sáng tạo, tinh thần vượt khó và xây dựng tác phong làm việc thận trọng, tỉ mỉ, khách quan và ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao."
Hiện nay, với quân số gồm có 26 đồng chí, biên chế chia thành 03 đội theo chức năng nhiệm vụ, các CBCS trong đơn vị luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ đột xuất, đi công tác xa ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, khó khăn, hiểm trở; Công tác KTHS tuy rất vất vả, căng thẳng thường xuyên tiếp xúc với những chất độc hại, tiếp xúc tử thi, các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây lan với mức độ nguy hiểm cao, nhưng những khó khăn đó không làm vơi đi tinh thần nhiệt huyết với nghề của CBCS. Để đảm bảo yêu cầu tính chất nhiệm vụ, thời gian qua Cấp uỷ, Lãnh đạo phòng luôn quan tâm, chú trọng xây dựng đơn vị đoàn kết thống nhất, tạo môi trường tốt nhất cho CBCS yên tâm công tác, đồng thời đổi mới phương pháp nghiệp vụ, không ngừng cải tiến, sáng kiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn.
Công tác Giám định ma tuý
 
Thượng tá Đào Trọng Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự, Công an Cao Bằng chia sẻ: "Trong thời gian qua, lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã giúp Cơ quan điều tra và một số cơ quan khác có cơ sở, có căn cứ khoa học để giải quyết đúng đắn vụ án, vụ việc; chủ động ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật nói chung; được Đảng ủy, Ban giám đốc và các lực lượng phối hợp đánh giá cao. Để có được kết quả như vậy, lực lượng KTHS đã chấp hành nghiêm các văn bản, mệnh lệnh, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên và được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo sâu, sát về mọi mặt công tác; chú trọng đầu tư cán bộ có năng lực, trang cấp thiết bị, phương tiện chuyên dụng ngày càng hiện đại. Được sự phối hợp có trách nhiệm, hiệu quả của Cơ quan điều tra và các lực lượng có liên quan. Lãnh đạo các đơn vị đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, mỗi CBCS thường xuyên được tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; chấp hành nghiêm kỷ luật, điều lệnh CAND và quy trình công tác, đoàn kết nội bộ, hỗ trợ nhau trong công việc; có ý thức vượt khó, yêu và gắn bó với nghề; có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao".
Hằng năm, lực lượng Cảnh sát KTHS Công an tỉnh đã tổ chức khám nghiệm hơn 400 hiện trường các loại, khám nghiệm tử thi hơn 50 vụ; tiến hành giám định hơn 500 vụ có giá trị phục vụ cho công tác điều tra và xử lý tội phạm. Đơn vị đã tiến hành giám định KTHS truyền thống, giám định pháp y tử thi, giám định ma túy v.v... Các vụ giám định được hoàn thành nhanh, đầy đủ, đúng thời gian quy định, chất lượng chuyên môn cao, đảm bảo đúng yêu cầu nghiệp vụ và pháp luật quy định, không để xảy ra sai sót. Trước yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, đơn vị đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ, bất kể ngày đêm, ngày lễ, thời tiết thuận lợi hay khó khăn, mỗi khi có yêu cầu của các đơn vị, địa phương, các CBCS phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự luôn sẵn sàng đến hiện trường trong thời gian sớm nhất. Đối với công tác giám định phải khách quan, trung thực là yêu cầu có tính nguyên tắc, đòi hỏi các CBCS khi được giao nhiệm vụ phải thực hiện một cách khoa học, thận trọng. Do đó, để làm tốt công tác này CBCS trong đơn vị phải không ngừng học tập, nâng cao kiến thức, ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật trong công tác giám định, bảo đảm chính xác, đáp ứng các yêu cầu công tác của ngành.
Trải qua 65 năm công tác với nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những kết quả và thành tích đã đạt được của đơn vị đã góp phần tích cực trong phòng ngừa và đấu tranh chống các loại tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Từ năm 2000 đến nay, Phòng kỹ thuật hình sự được tặng 01 giấy khen của Tổng cục cảnh sát; 01 Bằng khen của Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng; 10 giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh; 04 năm đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng (năm 2000, 2007, 2008, 2019); nhiều năm đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến; đơn vị văn hoá, gương mẫu chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân. Nhiều đồng chí được các cấp tặng Bằng khen, giấy khen./.
 
Thực hiện: Ngọc Ánh, Hoàng Tiến.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang