TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
Lượt xem: 824
Trong thời gian qua, tỉnh Cao Bằng đã thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác tôn giáo, tạo thuận lợi cho chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo được thể hiện đức tin của mình và thực hiện tốt các quy định của pháp luật.

Tỉnh Cao Bằng có 03 tôn giáo (Công giáo, Phật giáo, Tin lành); có khoảng 23.500 tín đồ[1] (Công giáo: 1.746 tín đồ, Phật giáo 801 tín đồ, Tin lành 21.342 tín đồ) trên địa bàn 10 huyện, thành phố. Các hoạt động của các tổ chức tôn giáo diễn ra cơ bản ổn định, thuần tuý tôn giáo, tuân thủ pháp luật, đúng theo Hiến chương, Điều lệ và tôn chỉ mục đích của tổ chức tôn giáo đề ra.   

anh tin bai
anh tin bai

Các ban, ngành, đoàn thể tỉnh chúc mừng các Tôn giáo trên địa bàn nhân dịp Lễ trọng

 

Trong những năm qua để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác tôn giáo, tạo thuận lợi cho chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo được thể hiện đức tin của mình và thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo. Hằng năm, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo; luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo được thực hiện quyền tự do tôn giáo, chấp thuận cho các tôn giáo tổ chức các ngày lễ trọng đáp ứng nhu cầu của chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh như: Lễ Phật đản, Vu Lan của Phật giáo; lễ Phục sinh, Giáng sinh của đạo Công giáo và đạo Tin lành. Kịp thời giải quyết những nhu cầu chính đáng của tổ chức, cá nhân tôn giáo, từ năm 2020 đến nay đã giải quyết 43 đề nghị của tổ chức, cá nhân tôn giáo (Công giáo 16 đề nghị; Phật giáo 08 đề nghị, Tin lành 20 đề nghị). Nhằm tạo sự ổn định trong sinh hoạt và hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn đúng theo quy định pháp luật, chính quyền các cấp chú trọng tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Nghị định số 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ, công chức quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và các chức sắc, chức việc, tín đồ của các tổ chức tôn giáo; từ năm 2020 đến nay đã tổ chức tuyên truyền 39 hội nghị (07 hội nghị cho cán bộ, công chức; 32 hội nghị cho chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo) với 39.769 lượt người tham dự (419 lượt cán bộ, công chức; 2.036 lượt chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo). Cùng với đó, các cấp, các ngành luôn chủ động, tích cực phối hợp cùng tổ chức tôn giáo tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, tín đồ thực hiện phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Kịp thời thăm hỏi động viên, chúc mừng chức sắc, chức việc, tổ chức tôn giáo nhân dịp Tết Nguyên Đán, lễ trọng, đại hội của tổ chức tôn giáo, từ năm 2020 đến nay đã thăm hỏi được 48 lượt; kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo không để xảy ra điểm nóng liên quan đến tôn giáo tại địa bàn.

 

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Nội vụ, lãnh đạo Ban Tôn giáo tuyên truyền các văn bản pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo

 

Nhằm tiếp tục nâng cao công tác quản lý nhà nước về tôn giáo góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian tới, tỉnh Cao Bằng xác định cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo cụ thể: Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 10/01/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương khoá IX; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các quy định của pháp luật liên quan đến tôn giáo cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo các cấp và các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo.      

Hai là: Chủ động, tích cực trong công tác tiếp xúc, vận động, tranh thủ chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo; xem xét giải quyết kịp thời đề nghị, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân tôn giáo theo quy định của pháp luật.

Ba là: Tăng cường vận động, đoàn kết đồng bào các dân tộc, đồng thời vận động các tín đồ tích cực hưởng ứng và tham gia hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân. Phát huy các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo và các nguồn lực tôn giáo đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bốn là: Nắm chắc tình hình cơ sở, tình hình tôn giáo; phối hợp giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến tôn giáo, đảm bảo an ninh trật tự, không để các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo kích động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

Năm là: Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, cung cấp thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo từ tỉnh đến cơ sở. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đơn vị trong việc tham mưu, chỉ đạo giải quyết vấn đề liên quan tôn giáo./.


[1] Số liệu đến ngày 30/11/2023

Đội Tham mưu An ninh - Phòng Tham mưu
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang