Công an xã và mô hình “thắp sáng đường quê”
Lượt xem: 472

Từng ngọn đèn thắp sáng mọi rẻo đường đã giúp “thay da đổi thịt” nhiều vùng quê ở Thạch An (Cao Bằng). Người dân đi lại thuận tiện, an ninh trật tự (ANTT) đảm bảo. Phía sau ước mơ đường có điện của người dân là nỗ lực của lực lượng Công an xã.

Toại nguyện ước mơ đường có điện

Vốn là xã vùng cao, núi non trùng điệp, khi tắt mặt trời, cả xã Vân Trình (Thạch An - Cao Bằng) chìm trong bóng tối. Cuộc sống bao đời nay khó khăn, người dân chỉ mong đường sá được thắp sáng để thuận tiện đi lại cũng như giữ vững ANTT. Và từ khi lực lượng Công an chính quy được tăng cường về xã năm 2020, ước mơ đường có điện của người dân được toại nguyện.

334451448_1368366093939408_2817895867171119224_n.jpeg -0
Mô hình “Thắp sáng đường quê” góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Những ngày cuối tháng 3/2023, tới Vân Trình - xã đặc biệt khó khăn của huyện Thạch An, chúng tôi thấy được nụ cười của những em nhỏ cho tới cụ già, ai cũng phấn khởi khi nói về những đổi thay khi Công an chính quy về xã. Ông Bế Ngọc Huân, ở cụm Bó Pảng, xóm Phạc Sliến vui mừng chia sẻ, các đồng chí Công an không chỉ làm nhiệm vụ của mình trong đảm bảo ANTT mà còn chăm lo, quan tâm tới đời sống của người dân. Đặc biệt, Công an xã Vân Trình đã giúp cụm dân cư Bó Pảng xây dựng 17 cột điện và bóng đèn cao áp để chiếu sáng đèn đường khu vực trong xóm.

“Khi có đèn đường, người dân rất vui, đi lại thuận tiện và thấy được sự quan tâm của các cấp tới người dân vùng cao còn nhiều khó khăn. Người dân trong xóm thấy được lợi ích của đèn đường, tiếp tục vận động để xây lắp thêm, đến nay, cụm Bó Pảng đã có 20 bóng đèn”, ông Huân hào hứng kể.

Ông Nông Huy Hoàng, Tổ trưởng mô hình tại cụm Bó Pảng, xóm Phạc Sliến cho hay, từ sự quan tâm của các cấp chính quyền, đặc biệt là Công an huyện, Công an xã đã tích cực vận động người dân, tuyên truyền để người dân hiểu những lợi ích mà việc có đèn đường mang lại, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo ANTT trên địa bàn.

“Khi vận hành, người dân trong xóm phân công trách nhiệm để bảo vệ, bảo dưỡng định kỳ các cột đèn đường, đảm bảo luôn được thắp sáng mỗi đêm. Người dân trong xóm vui lắm, ai cũng đồng lòng tích cực tham gia. Mô hình “Thắp sáng đường quê” là công trình hiện thực hóa ước mơ của người dân bấy lâu nay về việc đường đi có điện cao áp mà bà con chỉ nhìn thấy trên tivi,” ông Hoàng nói.

Thượng úy Ma Kiên Hùng, Trưởng Công an xã Vân Trình cho biết, vốn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Thạch An, Vân Trình có 9 xóm với gần 2.900 dân, trong đó còn 352 hộ nghèo. Địa bàn rộng, người dân sống rải rác và làm nông nghiệp, chăn nuôi là chính, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Những năm trước, vào buổi tối, các trục đường thuộc xã Vân Trình chưa có điện đường, vắng người, thiếu ánh sáng nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, trộm cắp vào ban đêm.

Trước thực trạng đó, năm 2022, Công an huyện Thạch An – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn Công an xã Vân Trình tham mưu với UBND xã ban hành Kế hoạch về xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê”. Theo đó, đã khảo sát, đánh giá tình hình địa bàn, điều kiện, khả năng xây dựng mô hình, xác định một số tuyến đường tập trung đông dân, không có đèn cao áp chiếu sáng ngoài đường, các ngã ba trên địa bàn giao thông đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Với phương châm “dân bàn, dân làm, dân quản lý và hưởng thụ”, Công an xã tham mưu UBND xã lắp đặt hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời phục vụ công tác đảm bảo ANTT. Chi bộ và Ban công tác Mặt trận các khu dân cư tổ chức họp dân để bàn bạc, thống nhất phương án lắp đặt, mức đóng góp, cách quản lý, vận hành… Với cách làm dân chủ, minh bạch nên người dân ở các khu dân cư đều nhiệt tình hưởng ứng, tự nguyện tham gia đóng góp tiền và ngày công.

Bước đầu triển khai, Công an xã, UBND xã, các đội nghiệp vụ Công an huyện ủng hộ 8 bóng đèn năng lượng mặt trời cho 2 khu dân cư. Tháng 9/2022, Ban Chỉ đạo 138 xã, Công an xã phối hợp với các khu dân cư tiến hành lắp đặt và đưa vào sử dụng 43 đèn năng lượng mặt trời, mỗi bóng có công suất 300W, được lắp trên cột kẽm cao 6m (cụm dân cư Bó Pảng 17 bóng, cụm dân cư Lũng Chi 26 bóng) với nguồn kinh phí khoảng 90 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, đóng góp của nhân dân và huy động 98 ngày công lao động của nhân dân. Đến tháng 10/2022, mô hình “Thắp sáng đường quê” tại 2 khu dân cư hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng.

Chuyển hoá tốt về ANTT

Bà Nguyễn Thị Bích, người uy tín xóm Phạc Sliến cũng cho biết, trước đây tối đi đâu cũng phải có đèn pin, trẻ em trong xóm cũng không dám đi ra ngoài chơi, ANTT không đảm bảo, thường xảy ra trộm cắp… Tuy nhiên, nhờ mô hình “Thắp sáng đường quê”, người dân trong xóm đã được hưởng lợi trực tiếp. Trên đường đã có đèn cao áp, buổi tối người dân đi lại rất thuận tiện, trong xóm ai cùng vui bởi từ nay đã thoát cảnh “lò dò trong đêm tối để mò đường đi”. Nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ cũng được đẩy mạnh, trẻ em vui chơi dưới ánh điện, các hoạt động của xóm trở nên sôi nổi, nhân dân đoàn kết, gắn bó. Cùng với đó, hiệu quả tuyên truyền về pháp luật của Công an tại địa bàn cũng được nâng lên. Theo đó, tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông giảm hẳn.

Bà Nông Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Vân Trình cho biết, qua việc xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê” đã huy động được sự ủng hộ, hưởng ứng của các tập thể, cá nhân hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng mô hình, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đến nay, mô hình đã tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến các xóm trên địa bàn xã. Hiện nay, dọc các tuyến đường vào xóm Bó Dường, Bản Cắn, Bản Muồng, Nà Ảng, khu dân cư Bó Pảng, xóm Phạc Sliến và khu dân cư Lũng Chi, xóm Hồng Sơn không còn cảnh tối tăm như trước đây. Thay vào đó là hệ thống đèn chiếu sáng trên các trục đường được lắp đặt bởi sự đóng góp của nhân dân. Xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức tham gia để nhân rộng mô hình, góp phần xây dựng xã Vân Trình ngày càng đổi thay, văn minh. Bên cạnh đó, tại địa bàn cũng đã thành lập 2 tổ tự quản mô hình “Thắp sáng đường quê” với 10 thành viên.

Thượng úy Ma Kiên Hùng cho biết, sau nhiều tháng đi vào hoạt động, mô hình “Thắp sáng đường quê” đã góp phần làm giảm tình trạng tai nạn giao thông trên các đường làng, ngõ xóm. Tại những nơi có đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định, không còn xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, tạo được sân chơi cho các phong trào thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ và được đông đảo quần chúng nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia… qua đó giúp bà con yên tâm sinh sống, lao động và sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở địa phương, diện mạo nông thôn được đổi mới.

DB36-Công an xã và mô hình “thắp sáng đường quê” -0
Công an xã thường xuyên xuống các hộ dân tuyên truyền về pháp luật.

Thượng tá Ngạc Văn Quán, Phó Trưởng Công an huyện Thạch An – Phó Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động cho biết, không chỉ nhân rộng mô hình trên địa bàn xã Vân Trình mà mô hình “Thắp sáng đường quê” còn tạo được sự lan tỏa trên địa bàn huyện, cụ thể: xã Đức Thông đã lắp đặt 51 bóng đèn tại các xóm Tân Tiến, xóm Nà Pò và xã Thụy Hùng lắp đặt 19 bóng đèn tại xóm Ka Liệng. Hiện nay, tổng cộng đã lắp đặt được 196 bóng đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời với tổng chiều dài 6.000m, tổng số hộ dân được hưởng lợi là 270 hộ dân. Dự kiến trong Quý II/2023 sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả hoạt động mô hình và nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện Thạch An.

“Không chỉ vận động người dân tham gia mô hình, Công an xã Vân Trình còn có nhiều cách làm hay trong vận động, tuyên truyền người dân tham gia các mô hình ANTT, tuyên truyền pháp luật, không theo tà đạo, những thủ đoạn lừa đảo mới cũng được cập nhật tới từng người dân qua các cuộc họp xóm. Với phương châm ở cùng dân, sống cùng dân, hiểu dân, giúp được những việc làm thiết thực đã mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người dân nơi đây, đây cũng là cách mà Công an xã Vân Trình đang thực hiện rất hiệu quả và được người dân ghi nhận,” Thượng tá Ngạc Văn Quán cho hay.

Phòng PX03
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang