Chung sức xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo
Lượt xem: 366

 Huy động các nguồn lực xã hội để xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những điểm nhấn ấn tượng về thực hiện chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của những người nghèo khắc khổ khi có được ngôi nhà khang trang, thắm đượm nghĩa Đảng, tình dân.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Ủy ban MTTQ huyện Bảo Lạc trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo xóm Ngàm Lồm, xã Cô Ba.

Hộ gia đình anh Văn Viết Cảm (sinh năm 1975), xóm Nà Tẻng, thị trấn Nước Hai (Hòa An) là hộ nghèo, hai vợ chồng không có việc làm ổn định, thiếu đất canh tác, gia đình có 5 người (3 con nhỏ) ở trong ngôi nhà cấp 4 vách trát đất đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Đầu năm 2021, gia đình anh được Ủy ban MTTQ huyện lựa chọn hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Công đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển (BIDV) Việt Nam cùng với số vốn đối ứng của gia đình và sự giúp đỡ của anh em, hàng xóm, đến nay, gia đình xây được ngôi nhà cấp 4 vững chắc trị giá gần 400 triệu đồng.

Tháng 9/2021, tại xóm Tha Hoài, xã An Lạc (Hạ Lang), Ủy ban MTTQ tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Hoàng Thị Vì, hội viên Hội Chữ thập đỏ huyện, là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Ngôi nhà cấp 4, diện tích hơn 50 m2, trị giá hơn 70 triệu đồng, trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng, Ủy ban MTTQ tỉnh trích từ Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 40 triệu đồng.

 Niềm vui của gia đình anh Cảm, bà Vì cũng là niềm vui chung của nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh khi nhận được sự hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Những năm qua, chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát được Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc giảm nghèo bền vững. Ngoài nguồn lực của Nhà nước, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm bằng những hành động thiết thực cả về vật chất và tinh thần giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Tại huyện Hòa An, Ủy ban MTTQ các cấp huy động mọi nguồn lực thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo. Qua rà soát, hiện toàn huyện còn 1.026 nhà cần hỗ trợ xây mới với tổng kinh phí trên 40,7 tỷ đồng, mục tiêu năm 2021 hỗ trợ 553 nhà, năm 2022 hỗ trợ 473 nhà.

9 tháng đầu năm 2021, bằng nguồn vốn vận động, huy động, đóng góp của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, huyện hỗ trợ xây dựng 22 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn trị giá gần 1 tỷ đồng. Ngày 12/10, UBND huyện Hòa An phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức Lễ phát động cán bộ, viên chức, các tổ chức, cá nhân ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát được 538 triệu đồng.

Là một trong những đơn vị tích cực ưu tiên dành nguồn lực để hỗ trợ tỉnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ năm 2017 đến nay, BIDV tài trợ gần 20 tỷ đồng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, Công đoàn BIDV hỗ trợ xây dựng 10 nhà “Đại đoàn kết” tại Thành phố và 2 huyện Hòa An, Trùng Khánh trị giá 500 triệu đồng. Giai đoạn 2021 - 2022, BIDV Việt Nam phê duyệt tài trợ xây nhà ở cho 20 hộ nghèo của tỉnh trị giá 1 tỷ đồng. Đến hết ngày 31/10, giải ngân vốn tài trợ cho 7 gia đình tại Thành phố đưa vào sử dụng; tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ Thành phố và huyện Hòa An tiến hành giải ngân cho các hộ còn lại.

Từ năm 2001 đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp tỉnh tiếp nhận trên 134 tỷ đồng, cùng với những nguồn ủng hộ khác đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 9.798 nhà “Đại đoàn kết”; tặng 71.594 suất quà cho người nghèo dịp Tết; hỗ trợ 8.359 lượt hộ nghèo phát triển sản xuất; trên 4.900 bệnh nhân nghèo được khám, chữa bệnh; tặng quà 2.386 học sinh nghèo đạt nhiều thành tích trong học tập... Qua đó, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 42,53% (đầu năm 2016) xuống còn 22,06% (cuối năm 2020); giúp các địa phương từng bước hoàn thành tiêu chí nhà ở kiên cố trong xây dựng nông thôn mới.

Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao biển vinh danh “Tấm lòng vàng” cho các công ty, doanh nghiệp có nhiều đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021.

Riêng đợt 1 năm 2021, toàn tỉnh trao kinh phí xây dựng 11 nhà “Đại đoàn kết” trị giá 440 triệu đồng; đợt 2, Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh trao 6,88 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Chung tay xây dựng Cao Bằng và Quỹ Xây dựng nông thôn mới hỗ trợ xây nhà cho 172 hộ nghèo tại các địa phương.

Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện còn 28.660 hộ nghèo, 19.806 hộ cận nghèo, trong đó, 6.602 hộ nghèo, gia đình chính sách đang ở nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ xây mới, sửa chữa. Những hộ nghèo ngoài nhu cầu về nhà ở, đất canh tác còn thiếu vốn, thiếu kiến thức cần thiết để lao động sản xuất. Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 tác động đến nhiều mặt đời sống xã hội của người dân và người nghèo, họ đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng và xã hội.

 Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm lo cho người nghèo, trọng tâm là thực hiện Đề án “Xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025”, tháng 10/2021, Ủy ban MTTQ tỉnh kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021. Tại Lễ phát động ủng hộ, có 160 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2021 với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng, đây là nguồn lực quan trọng để tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở, tạo sinh kế cho các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.   

(Theo Báo Cao Bằng)

 

Gia Khánh
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang