Tự hào Mẹ Việt Nam Anh hùng
Lượt xem: 405

Chiến tranh để lại những nỗi đau khôn nguôi, bởi biết bao người phụ nữ tiễn chồng, con ra trận, mòn mỏi đợi chờ đến cạn nước mắt và rồi sống với những kỷ niệm không phai vì những người thân yêu đã ra đi mãi mãi vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Ghi nhận sự đóng góp vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đến nay, Đảng, Nhà nước đã truy tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (BMVNAH) thể hiện tình cảm thiêng liêng mà dân tộc Việt Nam trân trọng dành cho các mẹ.


             Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" năm 2016 cho thân nhân các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

 Hướng đến kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, hòa cùng dòng người từ mọi miền đất nước, chúng tôi về xã Trường Hà (Hà Quảng) - nơi sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, ngày 28/1/1941, Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Người đặt viên gạch làm nền móng cho cách mạng Việt Nam sau này, đồng thời thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh quật cường, khởi động cho một cơn bão lửa vùng lên của nhân dân đập tan ách thống trị của thực dân, đế quốc.

Người dân Trường Hà một lòng theo Đảng, Bác, ra sức làm cách mạng. Từ già, trẻ, gái, trai anh dũng chiến đấu, trong đó nhiều người con đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường hoặc mất mát một phần thân thể. 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Trường Hà Nông Đức Quang, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trường Hà luôn tự hào khắc ghi, biết ơn vô hạn sự hy sinh và đóng góp to lớn của các mẹ, thương binh, gia đình liệt sĩ cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta mãi mãi trường tồn. Năm 2019, xã vinh dự có thêm 2 mẹ được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH, đó là mẹ Đàm Thị Đích và mẹ Đàm Thị Mậy.

Các mẹ đã sinh ra, nuôi dưỡng những người con anh dũng, kiên cường cho Tổ quốc, để đất nước có được hòa bình, độc lập, thống nhất ngày hôm nay. Sự hy sinh thầm lặng của các mẹ đã góp phần làm nên trang sử vàng của dân tộc. Phát huy truyền thống của địa phương, xã tiếp tục chăm lo vật chất, tổ chức nhiều chuyến đến thăm hỏi, động viên gia đình các mẹ. Qua đó, cũng nhằm giáo dục cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ về lòng tri ân sự đóng góp to lớn của các BMVNAH, gia đình liệt sĩ, tinh thần trách nhiệm hơn với hiện tại, tương lai.
Trong ngôi nhà nhỏ tại Bản Hoàng, xã Trường Hà, anh Đàm Văn Tân, con liệt sĩ Đàm Văn An, cháu nội BMVNAH Đàm Thị Đích bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi bà nội được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH. Mẹ Đàm Thị Đích đã từ trần từ năm 1993, có 4 người con (3 người con trai, 1 người con gái), trong đó 2 con là liệt sĩ, đó là liệt sĩ Đàm Văn An và liệt sĩ Đàm Văn Phán. Liệt sĩ Đàm Văn An hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tháng 2/1979; liệt sĩ có 6 người con.

Còn liệt sĩ Đàm Văn Phán hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước tháng 5/1970, chưa kịp lập gia đình riêng. Nay, anh Tân cùng gia đình sống tại Bản Hoàng, hằng ngày hương khói, thờ cúng BMVNAH Đàm Thị Đích và liệt sĩ Đàm Văn An. Anh Tân rưng rưng: Gia đình chúng tôi rất xúc động và xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới các cấp chính quyền đã quan tâm, tạo điều kiện để bà tôi được truy tặng danh hiệu, gia đình tôi được nhận vinh dự này. Chúng tôi nguyện luôn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước, tích cực đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp; xứng đáng là gia đình cách mạng.
Thời gian qua, bằng tình cảm và trách nhiệm, công tác chăm lo gia đình chính sách, BMVNAH được huyện Hà Quảng nói chung, xã Trường Hà nói riêng đặc biệt chú trọng với nhiều hoạt động phong phú, như: Thăm, tặng quà nhân các ngày lễ, tết, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện nhận phụng dưỡng các BMVNAH còn sống…

Các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng BMVNAH tùy từng điều kiện của cơ quan, đơn vị, trợ cấp thêm kinh phí hằng tháng hỗ trợ nâng cao mức sống; phối hợp với chính quyền địa phương quan tâm đến điều kiện sinh hoạt của các gia đình, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình. Được các cấp, các ngành quan tâm, các mẹ, thân nhân các mẹ sống vui, sống khỏe, động viên con cháu tích cực học tập, lao động sản xuất.


             Anh Đàm Văn Tân, con liệt sĩ Đàm Văn An, xúc động nhớ về sự đóng góp của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đàm Thị Đích.

Năm 2019, Cao Bằng có 12 cá nhân được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH. Ngoài 2 mẹ ở xã Trường Hà, có các mẹ: Nông Thị Mùi, nguyên quán xã Nguyễn Huệ; Hà Thị Kiến, xã Bế Triều; Lý Thị Pèng, xã Bạch Đằng; Nông Thị Kính, xã Ngũ Lão (Hòa An); Dương Thị Lý, xã Cải Viên (Hà Quảng), Lục Thị Sang, xã Ngọc Khê; Lý Thị Ngò, xã Thông Huề (Trùng Khánh); Ma Thị Mòi, xã Độc Lập (Quảng Uyên); La Thị Phúng, xã Thắng Lợi, Nông Thị Hà, nguyên quán xã An Lạc (Hạ Lang). Cuộc đời mỗi mẹ là một câu chuyện, là một hoàn cảnh riêng nhưng các mẹ cùng có chung  niềm vinh dự, tự hào rất đỗi lớn lao.

Tần tảo nuôi con, rồi âm thầm tiễn đưa những người thân yêu của mình đi theo cách mạng, giải phóng quê hương và trông ngóng ngày họ trở về. Bản thân các mẹ cũng là những “chiến sĩ thầm lặng” kiên cường, không khuất phục trước kẻ thù. Các mẹ sẵn sàng “sống giữa gian lao” nhận lấy nỗi đau cho riêng mình để dâng hiến cho dân tộc lớp lớp các thế hệ anh hùng, mang lại hòa bình cho Tổ quốc. Tấm lòng “vì đất nước hy sinh cả cuộc đời” của các mẹ trở thành những tấm gương sáng ngời, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc. 
Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, trân trọng, ghi nhớ và tri ân những cống hiến vô giá của những người mẹ, người vợ của các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, các huyện, Thành phố cùng các tổ chức chính trị - xã hội hằng năm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa…

Dẫu biết rằng, rất khó bù đắp hết những mất mát, đau thương, nhưng có thể nói sự chăm lo đầy yêu thương, trân trọng với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay sẽ làm ấm lòng thân nhân các mẹ, các gia đình có công với nước.
Thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những hy sinh to lớn của các cá nhân, gia đình có nhiều cống hiến trong chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đối với các gia đình có công với nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND các huyện tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH năm 2019 đối với các đối tượng được khen thưởng thuộc phạm vi quản lý. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các BMVNAH và gửi lời chúc mừng đến gia đình các mẹ được truy tặng danh hiệu BMVNAH; khẳng định việc truy tặng danh hiệu cao quý BMVNAH là sự ghi nhận của Tổ quốc, là tình cảm thiêng liêng nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân trân trọng dành cho các mẹ.
Chăm lo đời sống của các thương binh, gia đình liệt sĩ và phụng dưỡng BMVNAH là đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Với mục tiêu dành nhiều hơn nữa sự quan tâm chăm lo của xã hội với các BMVNAH, thân nhân các BMVNAH, mong muốn các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục phối hợp để việc phụng dưỡng, chăm sóc các mẹ chu đáo, ân tình hơn; tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng, chăm sóc các BMVNAH còn sống, cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Theo baocaobang.vn


image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang