ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN THU HỒI VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ, CÔNG CỤ HỖ TRỢ TRÊN ĐỊA BÀN XÃ PHAN THANH (NGUYÊN BÌNH)
Lượt xem: 255
Xác định công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, Công an xã Phan Thanhđã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này, góp phần đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Xã Phan Thanh cách trung tâm huyện Nguyên Bình 32km và cách trung tâm thành phố Cao Bằng 77km. Xã có diện tích 52,22 km², hiện nay trên địa bàn xã có 608 hộ sinh sống với 2.974 nhân khẩu, có 4 dân tộc cùng sinh sống là Dao, Nùng, Mông, Thái, trong đó dân tộc Dao là chủ yếu, chiếm tỷ lệ 85,66%. Do vậy, trình độ dân trí của người dân nơi đây còn thấp, điều kiện tiếp cận về pháp luật còn nhiều hạn chế, đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp về tệ nạn xã hội. Cùng với đó, tình trạng một số người dân sử dụng súng, vũ khí tự chế để săn bắn vẫn còn diễn ra gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Thời gian qua, Công an xã Phan Thanh đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tới rộng rãi quần chúng nhân dân. Cùng với các biện pháp công tác tuyên truyền, Công an xã đã tiến hành rà soát, xác minh, lập danh sách những người sử dụng súng tự chế để tuyên truyền, vận động bà con nhận thức được sự nguy hiểm và tự giác giao nộp. Qua đó đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

anh tin bai

Công an xã Phan Thanh đến từng hộ dân tuyên truyền pháp luật về Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

anh tin bai
anh tin bai

Tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp súng tự chế

Thiếu tá Hoàng Văn Biên, Trưởng Công an xã Phan Thanh, Công an huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng cho biết: “Đối với địa bàn xã Phan Thanh, trong công tác quản lý địa bàn Công an xã còn gặp nhiều khó khăn, hiện nay nhiều xóm chưa được phủ sóng điện thoại, chưa có điện thắp sáng. Trong thời gian vừa qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định, Nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Bản thân được nhận công tác tại Công an xã Phan Thanh từ tháng 10.2023, trong quá trình quản lý địa bàn còn nghe thấy nhiều tiếng súng trên rừng, núi… do người dân sử dụng súng săn đi săn bắn. Do vậy, lực lượng Công an xã đã tổ chức tuyên truyền tại các xóm, trực tiếp đến nhiều hộ dân. Qua công tác tuyên truyền, bước đầu người dân nhận thức được sự nguy hiểm của các loại súng, từ đó họ đã tự giác đem súng đến nộp cho lực lượng Công an xã. Hiện nay, Công an xã tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm chắc cơ sở, tuyên truyền vận động cho người dân để đảm bảo ổn định ANTT trên địa bàn…”

Bên cạnh đó Công an xã đã phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác vận động linh hoạt, khéo léo để quần chúng tích cực tham gia, tự giác giao nộp các loại vũ khí. Thông qua công tác tuyên truyền, mỗi người dân đã nhận thức được sự nguy hiểm cũng như việc vi phạm pháp luật khi sử dụng vũ khí tự chế, nên đã tự nguyện nộp cũng như vận động, tuyên truyền những người xung quanh cùng làm.

 “Trong thời gian vừa qua, lực lượng Công an xã Phan Thanh đã phối hợp với các ban ngành, tích cực đi từng nhà vận động tuyên truyền thu hồi vũ khí, Vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Là một người dân sinh sống trên địa bàn xã, bản thân tôi nhận thức được tác hại của VK, VLN, CCHT nên đã tuyên truyền đến người thân, bạn bè xung quanh mình tự giác giao nộp vũ khí, chấp hành đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước”. Anh Hoàng Quốc Thiên, người dân xóm Tổng Sơ, xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, Công an xã Phan Thanh đã vận động thu hồi được 28 khẩu súng tự chế các loại, chủ yếu là súng kíp. Phát trên 550 tờ rơi có nội dung tuyên truyền pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo… Tổ chức được 04 lượt tuyên truyền với trên 300 lượt người nghe; tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và cam kết tố giác, phát giác các đối tượng có hành vi vi phạm. Qua đó,  đã đạt được những hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn vẫn còn không ít khó khăn, do địa bàn rộng, một bộ phận nhân dân nhận thức còn hạn chế.

Thời gian tới, cùng với lực lượng chức năng, các ngành đoàn thể từ xã đến thôn, lực lượng Công an xã Phan Thanh sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo…  vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật, giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành, tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn, góp phần ngăn chặn tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Nhằm tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn xã an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Ngọc Ánh, Lăng Anh
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang