Công an Cao Bằng: nối dài những chiến công trên mặt trận đấu tranh với cái chết trắng
Lượt xem: 246
Tội phạm ma túy, người nghiện ma túy luôn là vấn đề gây bức xúc trong xã hội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, đến sức khỏe, giống nòi dân tộc, phá hoại hạnh phúc gia đình, ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng và cần được ngăn chặn, đẩy lùi. Những năm qua, Công an tỉnh Cao Bằng, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy đã và đang căng mình trên mặt trận đấu tranh với loại tội phạm này, góp phần giữ vững tình hình ANTT nơi biên cương của Tổ quốc.

Chủ tịch tỉnh Cao Bằng cùng Ban Giám đốc Công an tỉnh vừa khen thưởng nóng Ban chuyên án bắt 24 bánh heroin cùng 6 đối tượng

Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới ở phía Đông Bắc của Tổ quốc, có diện tích tự nhiên khoảng 6.690 km2. Với đặc điểm là tỉnh có nhiều đường mòn, lối mở, lại có đường biên giới dài nhất cả nước với hơn 333km tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc. Thời  gian qua, Cao Bằng là một trong những địa bàn trung chuyển của nhiều đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy lớn có tính chất liên tỉnh, xuyên quốc gia. Ma túy thường được các đối tượng vận chuyển từ khu vực các tỉnh Tây Bắc về các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng, sau đó qua Quốc lộ 3, Quốc lộ 4 để lên Cao Bằng và vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Theo chiều ngược lại, ma túy tổng hợp dạng đá methamphetamine được vận chuyển từ Trung Quốc qua địa bàn Cao Bằng sau đó tuồn về các tỉnh miền xuôi để tiêu thụ. Do đó, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tuy không quá “nóng” như một số địa bàn các tỉnh phía Tây Bắc, nhưng diễn biến cũng rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường.

Trong những năm qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy là một trong những nội dung công tác trọng tâm và có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tăng cường công tác kiểm tra, bắt, xử lý các đối tượng tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn, góp phần bảo vệ tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2013 đến nay, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Cao Bằng đã khám phá thành công 115 chuyên án, bắt giữ 236 đối tượng, thu giữ được một số lượng ma túy rất lớn. Cụ thể: đã phát hiện, bắt giữ 2.492 vụ, 3.540 đối tượng phạm các tội về ma túy, thu giữ: 974 bánh và 26,46kg hêrôin dạng lẻ (tương đương với 79 bánh hêrôin); 91,5kg và 17.511 viên ma túy tổng hợp; 13,1kg thuốc phiện; hơn 08kg cần sa; 1.224 điếu thuốc lá và thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy; 04 khẩu súng quân dụng; 02 khẩu súng tự chế; 09 ô tô; hơn 12 tỷ đồng; 164.000 NDT cùng nhiều tài liệu, tài sản khác có liên quan. Trong đó, có nhiều chuyên án đã được khám phá thành công.

Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 117 vụ, 163 đối tượng có hành vi vi phạm và phạm tội về ma túy; tang vật thu giữ: 38 bánh (13.345,03g) + 246,68g (tổng khối lượng: 13.591,71g) Heroine; 32,39g ma túy tổng hợp, 1.649 cây thuốc phiện, 25,29g thuốc phiện; 1224 bao thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, 01 cân điện tử, 25kg pháo, 01 khẩu súng kíp, 01 ô tô, 26 xe máy, 83 điện thoại.

Trung tá Nguyễn Xuân Thắng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến ma túy thường rất liều lĩnh, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, trang bị nhiều loại vũ khí “nóng” sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Cán bộ trực tiếp thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy luôn phải đối mặt với những nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm HIV, thậm chí là phải hi sinh vì nhiệm vụ. Do đó, để đấu tranh, triệt xóa được một vụ án, chuyên án ma túy là cả một quá trình gian nan, thử thách, đòi hỏi tinh thần cống hiến, lăn xả, sẵn sàng hi sinh của mỗi cán bộ Công an.

 Điển hình: ngày 05/02/2015,  Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Cao Bằng và Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Cao Bằng) triển khai lực lượng khám phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh, bắt quả tang đối tượng Triệu Đức Hanh, SN 1969, trú tại xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, có hành vi vận chuyển 156 bánh heroin tại khu vực km 17, quốc lộ 3 tuyến Cao Bằng – Hà Nội. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn đang di chuyển trên xe ô tô theo hướng Hà Nội – Cao Bằng, lực lượng liên ngành đã ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, đối tượng không chấp hành mà tiếp tục lái xe bỏ chạy với tốc độ cao. Chạy đến khu vực Khu đô thị mới Đề Thám, TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng), đối tượng đã bỏ lại xe ô tô, tháo chạy lên đồi. Cán bộ, chiến sỹ của hai lực lượng đã kiên quyết truy bắt.  Mặc dù đối tượng chống trả quyết liệt, song với tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm tới cùng, cuối cùng các cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Cao Bằng và Đội Kiểm soát Hải quan Cao Bằng đã khống chế, bắt giữ được đối tượng.

anh tin bai

Đối tượng Triệu Đức Hanh bị bắt quả tang cùng 156 bánh heroin giấu trong cốp xe ô tô 11A-00804 do hắn tự điều khiển

Hay như vụ án Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phát hiện, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam rồi mang sang Trung Quốc tiêu thụ do Trần Văn Bằng (trú huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cầm đầu. Cụ thể, đêm 23/02/2018, tại Km14 quốc lộ 3, đoạn qua huyện Hòa An, Cao Bằng, lực lượng chức năng phát hiện 2 ôtô do Trần Văn Bằng và Trần Tiến Thành (hai anh em họ) cầm lái mang theo heroin. Một tổ công tác của ban chuyên án đã ra hiệu lệnh dừng xe nhưng Trần Văn Bằng không tuân thủ mà lái ôtô đâm thẳng vào xe tổ công tác. Thấy đối tượng chống đối hung hăng và liều lĩnh, tổ công tác đã phải nổ súng trấn áp. Sau khi đập vỡ cửa kính ôtô, lực lượng chức năng đã bắt giữ được Trần Văn Bằng, thu giữ một lượng lớn ma túy tổng hợp trên xe. Nghe tiếng súng nổ, Thành lập tức quay đầu xe bỏ chạy và vứt các túi du lịch, bao tải đựng ma túy xuống ven đường nhằm tẩu tán tang vật rồi tăng ga bỏ trốn. Các mũi trinh sát của ban chuyên án chốt chặn phía sau lập tức khép chặt vòng vây, chặn bắt đối tượng. Tuy nhiên, do Thành phóng xe với tốc độ cao, sau gần 20km truy đuổi, tổ công tác mới ép sát, khống chế và bắt giữ được đối tượng. Qua kiểm đếm, ban chuyên án thu giữ 288 bánh heroin (trọng lượng 100,8kg), trị giá khoảng 57 tỉ đồng, cùng 2 ôtô và nhiều tài liệu liên quan. Đây là số lượng ma túy thu giữ được lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

anh tin bai

Đối tượng Trần Văn Thành và 288 bánh heroin bị thu giữ.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Thắng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh: tính đến ngày 15/5/2023, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 2.011 người nghiện ma tuý và 477 người sử dụng trái phép chất ma túy được tiến hành xét nghiệm để xác định tình trạng nghiện. Người nghiện ma tuý, người sử dụng trái phép chất ma túy không chỉ tập trung ở khu vực đô thị, trung tâm các huyện, xã, mà đã xuất hiện nhiều ở cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, kéo theo đó làm phát sinh một số loại tội phạm khác gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn.

Số người nghiện là khá nhiều nhưng công xuất của Trung tâm cai nghiện của tỉnh vẫn còn rất hạn chế, chỉ đáp ứng được khoảng từ 15%  đến 20% nhu cầu cai nghiện. Do vậy, luôn có số lượng người nghiện khá lớn không được đưa đi cai nghiện bắt buộc và sinh sống ngoài xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh các loại tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng.

Trước tình hình đó, lực lượng Công an Cao Bằng đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngoài việc lập hồ sơ quản lý số người sử dụng và nghiện ma túy, đưa hàng trăm trường hợp vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, lực lượng Công an các cấp còn tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành liên quan trong công tác quản lý người nghiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên gọi hỏi, răn đe và giáo dục đối tượng, áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, nắm vững tình hình di biến động của các trường hợp, không để phát sinh các tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra.

Duy trì, xây dựng nhiều mô hình quần chúng tự quản về an ninh, trật tự phát huy hiệu quả trong phòng ngừa tội phạm. Công tác rà soát, thống kê người nghiện ma túy và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, nhất là biện pháp đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tiếp tục được quan tâm với nhiều cách làm phù hợp, góp phần kiềm giảm nguồn phát sinh các loại tội phạm.

Tham mưu với ban chi đạo 138 tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền nhiều chủ trương, giải pháp bảo đảm ANTT, bảo đảm môi trường an ninh, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm nói chung, đấu tranh với tội phạm về ma túy nói riêng, tiến hành xác lập, phá nhiều vụ án, chuyên án lớn về ma túy, tập trung đấu tranh mạnh các loại tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác đấu tranh, Công an tỉnh Cao Bằng còn quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy, tập trung vào các đối tượng như học sinh, sinh viên, các đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về tác hại của ma túy đối với bản thân người nghiện, gia đình và xã hội; cách nhận biết các chất ma túy…; dấu hiệu nhận biết người nghiện, hậu quả pháp lý đối với các hành vi vi phạm; các biện pháp phòng tránh khi bị lôi kéo, rủ rê; thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma túy; phát động phong trào tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn và tội phạm ma túy; đồng thời thông tin một số kết quả, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện trên địa bàn tỉnh. Chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng xã, phường không có ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn, đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Ma túy đã và đang là một hiểm họa, gây nguy hại cho bản thân người nghiện, tổn thất về tinh thần, kinh tế của gia đình người nghiện, ảnh hưởng đến xã hội. Vì thế, để kéo giảm và đẩy lùi tội phạm ma túy ra khỏi đời sống xã hội, ngoài sự vào cuộc của cơ quan Công an rất cần sự phối hợp của các Ban, Ngành, đoàn thể và sự chung tay giúp đỡ từ phía gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Hãy chung tay đẩy lùi ma túy ./.

Hoàng Tiến
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang