Nặm Ròm yên vui
Lượt xem: 165

Nặm Ròm - một xóm vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng là một trong những xóm trước đây có ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay trên địa bàn xóm nói riêng và toàn huyện Bảo Lâm nói chung đã xoá bỏ hoàn toàn hoạt động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Trước những kết quả đạt được, việc cần làm lúc này là hỗ trợ người dân phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống của nhân dân để Nặm Ròm thêm yên vui.

Gây dựng niềm tin từ cơ sở

Trong những ngày cuối tháng 7/2023, chúng tôi tới xóm Nặm Ròm. Từ trung tâm xã Nam Quang lên tới đây khoảng 10km nhưng chúng tôi phải đi gần 1 tiếng đồng hồ trên con đường đất đá trơn trượt, chênh vênh bên vách núi, nhiều đoạn đường chỉ có thể đẩy xe máy và đi bộ. Đại úy Nông Tuấn Anh, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Bảo Lâm (Công an tỉnh Cao Bằng) cho biết, xóm Nặm Ròm có gần 100 hộ sinh sống, gồm dân tộc Mông và dân tộc Sán Chỉ, kinh tế chủ yếu là trồng lúa, ngô, sắn, chăn nuôi gia súc, gia cầm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 88%, trong khi đó, đường đi lại rất khó khăn, nhất là khi trời mưa, điện không có, sóng điện thoại rất kém.

Nặm Ròm yên vui -0
Công an huyện Bảo Lâm, Cao Bằng tặng cờ và ảnh Bác Hồ cho hộ gia đình ông Hoàng Văn Sự.

Xóm Nặm Ròm có 1 điểm khu dân cư với 25 hộ bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Qua công tác tuyên truyền, vận động, từ tháng 6/2022 đến tháng 5/2023, các hộ đã ký bản cam kết chấp hành các quy định của pháp luật giữ gìn ANTT nơi cư trú, trong đó có nội dung không tuyên truyền, không tham gia tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, đủ các tiêu chí "05 không" của Bộ Công an.

“Hiện trên địa bàn huyện Bảo Lâm nói chung cũng như xóm Nặm Ròm nói riêng không còn hoạt động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền xã Nam Quang, đặc biệt là lực lượng Công an đã không quản ngày đêm ở địa bàn, gần dân, hiểu dân, khi có phản ánh của người dân là có mặt, giải quyết sự việc thấu tình đạt lý, dần dần tạo được niềm tin ở cơ sở”, Đại uý Nông Tuấn Anh nói.

Vui mừng chia sẻ với chúng tôi về ngôi nhà mới được dựng lại vững chắc nơi sườn đồi, ông Hoàng Văn Sự cho biết: “Gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên của xóm ký cam kết từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Khi từ bỏ, hiểu được bản chất sai trái, vi phạm của tổ chức này, tôi còn phối hợp với Trưởng xóm và các cán bộ Công an đi vận động tuyên truyền các hộ khác từ bỏ. Đến tháng 5/2023, cả xóm đã nhất trí 100% từ bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Gia đình tôi vốn là hộ nghèo, cả nhà gần 20 người sống chung với nhau trong ngôi nhà sàn dột nát, nghiêng ngả xuống cấp. Trước khó khăn của gia đình, các đồng chí Công an đã hỗ trợ nhà tôi dựng lại nhà, lợp mái mới. Các anh còn hỗ trợ gia đình tôi tiền mua bò sinh sản để chăn nuôi. Giờ nhà được dựng lại vững chắc, mưa không bị dột, con cháu ai cũng vui, phấn khởi. Chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương rất nhiều”, ông Sự nói.

Ông Vương Văn Của, Trưởng xóm Nặm Ròm cho biết, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã tồn tại 34 năm ở trên địa bàn, khi tuyên truyền, người dân đã hiểu rõ bản chất của tổ chức này và đồng thuận xóa bỏ “nhà đòn”, tự nguyện tháo dỡ “tấm phông trắng”; khi gia đình có người thân mất không sử dụng con cóc, con ve, con chim én, cây gỗ hình chữ thập trong đám tang. Với những chuyển biến đó, xóm được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng về xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình trên địa bàn toàn xóm.

Gây dựng được niềm tin của người dân là phần thưởng lớn nhất đối với lực lượng Công an cắm bản. Đại úy Nông Tuấn Anh cho biết, khi tiếp cận địa bàn, mỗi một cán bộ đều chủ động học tiếng Mông để có thể ở, sinh hoạt được với đồng bào. “Thời gian trước 1 tháng có 30 ngày thì 25 ngày chúng tôi đi xuống bản, ở cùng với dân, hỗ trợ người dân làm nương khi tới vụ mùa. Với những việc làm thường nhật và sự chân thành của cán bộ Công an khiến người dân đã bắt đầu tin tưởng vào cán bộ. Lực lượng Công an đã phối hợp với các cơ quan đoàn thể tăng cường tuyền truyền vận động người dân thực hiện tang ma văn minh, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện của từng gia đình”, Đại úy Nông Tuấn Anh nói.

Thiếu tá Nông Văn Biên, Trưởng Công an xã Nam Quang chia sẻ, Nặm Ròm vốn là điểm nóng về tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, trong số 65 hộ dân tộc Mông thì có tới 25 hộ theo tổ chức này. Để người dân hiểu bản chất thì quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền vận động. Phải tìm hiểu và nắm vững được phong tục, tập quán của đồng bào, và tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở gần gũi với nhân dân. Do người dân còn nghèo, nhận thức chưa cao nên nhiều khi xử lý cứng nhắc thì không hợp tình, hợp lý. Do vậy, đơn vị thường xuyên phối hợp với trưởng xóm, bí thư, người uy tín xuống từng nhà, giúp đỡ nhân dân trong cả những công việc thường ngày để tạo niềm tin, gắn bó với người dân.

“Nhờ sự gần gũi, gắn bó chặt chẽ với địa bàn, các cán bộ Công an đã nhận được sự tin yêu, quý mến của đồng bào nơi đây. Hiện nay, người dân xóm Nặm Ròm hiểu và ký cam kết từ bỏ tổ chức này và cam kết thực hiện tốt “5 không”: Không hủ tục lạc hậu; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không vi phạm chính sách dân số; không tảo hôn và kết hôn cận huyết thống; không bạo lực gia đình. Cùng với đó, lực lượng Công an còn đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn”, Thiếu tá Nông Văn Biên, Trưởng Công an xã Nam Quang cho hay.

Chuyển hóa tốt địa bàn, nâng đời sống của người dân

Thiếu tá Dương Thanh Hải, Phó Trưởng Công an huyện Bảo Lâm cho biết, thời gian qua, nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế-văn hoá-xã hội được triển khai, qua đó góp phần vào kết quả công tác đấu tranh, xoá bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình trên địa bàn huyện. Tính đến ngày 19/5/2023, huyện Bảo Lâm đã xoá bỏ hoàn toàn tổ chức này trên địa bàn.

Nặm Ròm yên vui -0
CBCS Công an thường xuyên xuống các hộ dân thăm hỏi và tuyên truyền pháp luật.

Nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại các địa bàn trước đây bị ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình được cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn quan tâm triển khai thực hiện, trong đó lực lượng Công an cũng đã huy động CBCS tham gia nhiều hoạt động phối hợp với nhân dân như: Giúp đỡ sửa chữa, dựng nhà, xóa nhà tạm, nhà dột nát; tham gia tổ chức các hoạt động tình nguyện làm đường liên xóm, xã; đặc biệt tham mưu cấp ủy, chính quyền hỗ trợ quần chúng nhân xóm Khau Dề, xã Thái Sơn (địa bàn trước đây bị ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, từ trước đến nay chưa có điện) kéo điện lưới quốc gia lên xóm, phục vụ sinh hoạt của bà con nhân dân trong xóm. Từ khi được chính quyền địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ phát triển mô hình nuôi gà, nuôi bò sinh sản, lợn sinh sản, hỗ trợ con giống cho một số hộ thì kinh tế nơi này đã từng bước được cải thiện. Ngoài ra, hộ nghèo trong xóm được hỗ trợ 1 cột và tấm pin năng lượng mặt trời để có điện thắp sáng. Đường đi vào xóm cũng được hỗ trợ xi măng để đổ bê tông.

Ông Mã Gia Hãnh, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết, để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thời gian qua, huyện Bảo Lâm đã tập trung thực hiện tốt các dự án phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trên cơ sở phân tích đặc điểm, thế mạnh của từng xã, vùng dân cư sinh sống, huyện Bảo Lâm lựa chọn và triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững. Hiện nay, có rất nhiều mô hình kinh tế phát huy hiệu quả như: Mô hình trồng hồi, quế, chăn nuôi trâu, bò, nuôi gà hữu cơ…

Ông Nông Ích Cầu, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ huyện Bảo Lâm cho biết, tại các xóm, xã vùng cao, bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, công tác dân vận được triển khai rất hiệu quả, kịp thời, nắm và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng, những vấn đề bức xúc của nhân dân. Những khu vực bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình có chuyển biến tốt đã được hỗ trợ làm đường, có nơi đã được kéo điện lưới, một số hộ được hỗ trợ làm nhà, xóa nhà dột, nhà nát, trâu, bò sinh sản… Sự chuyển hoá tốt về địa bàn đã góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở, người dân cũng tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình. “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số có sự chuyển biến tích cực. Họ có ý thức thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, học hỏi tiếp thu những tiến bộ khoa học kĩ thuật, qua đó từng bước giảm nghèo bền vững”, ông Nông Ích Cầu nhấn mạnh.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Sầm Minh Hồ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng đánh giá cao những kết quả của huyện Bảo Lâm trong đấu tranh xoá bỏ hoạt động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Để giữ vững những kết quả đạt được, huyện Bảo Lâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân; chú trọng công tác đấu tranh, ngăn chặn các tổ chức bất hợp pháp, mê tín dị đoan gây phức tạp đến an ninh trật tự ở cơ sở; không để người dân tái ảnh hưởng và tin theo các loại tà đạo xuất hiện tại địa bàn; quyết tâm, quyết liệt trong việc vận động nhân dân bài trừ các hủ tục lạc hậu, các hoạt động đi ngược với thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Nguồn: Báo CAND

Dẫn nguồn: Phòng PX03.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang