Xử phạt 7,5 triệu đồng đối tượng có hành vi vi phạm trên không gian mạng ​
Lượt xem: 423

 Ngày 24/10/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Cao Bằng xử lý vi phạm 01 cá nhân có hành vi sử dụng trái phép thông tin người khác trong quá trình nhận làm dịch vụ hỗ trợ đăng ký online thủ tục xuất nhập cảnh. Trước đó, ngày 28/8/2023, thông qua mạng xã hội, bà L.T.X.H (trú tại thành phố Cao Bằng) liên hệ với ông B.Đ (trú tại Hòa An, Cao Bằng) để nhờ làm thủ tục đăng ký hộ chiếu phổ thông trực tuyến (có thu phí), do thấy ông Đ có đăng tải thông tin trên mạng xã hội nhận hỗ trợ dịch vụ này. Bà H đã cung cấp cho ông Đ ảnh chụp chân dung, căn cước công dân và các mã OTP của hệ thống VNeID để nhiều lần đăng nhập, truy cập hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an. Quá trình giải quyết thủ tục cho bà H, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Cao Bằng nhận thấy hệ thống báo lỗi ảnh chân dung nên đã chủ động liên hệ, thông báo cho bà H biết và mời trực tiếp bà đến trụ sở để cập nhật bổ sung hồ sơ.

Do thấy thủ tục đã quá hạn mà chưa được giải quyết và không biết cơ quan chức năng đã liên hệ với bà H thông báo lí do thủ tục bị chậm, nên ngày 18/9/2023 ông Đ đã tự ý sử dụng tài khoản của bà H truy nhập Cổng dịch vụ công của Bộ Công an đăng tải phản ánh cán bộ quản lý hồ sơ duyệt chậm làm mất thời gian của công dân. Phản ánh đăng tải này chưa được bà H đồng ý. Các lần ông Đ đề nghị bà H cung cấp mã OTP đăng nhập tài khoản, bà H chỉ biết là đang làm thủ tục cho mình, không nắm rõ cụ thể làm các bước nào, nội dung gì.

Sau khi phát hiện phản ánh đăng tải thiếu chuẩn xác, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm nên đã chuyển vụ việc cho Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao điều tra, làm rõ. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã xác định rõ hành vi vi phạm và chuyển Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Đ số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật” theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử.

Qua vụ việc trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân có nhu cầu đăng ký, cấp hộ chiếu phổ thông trên Cổng dịch vụ công trực tuyến cần cẩn trọng khi sử dụng các dịch vụ hỗ trợ đăng ký được quảng cáo trên mạng xã hội, tiềm ẩn nguy cơ lộ thông tin cá nhân, đánh cắp mã OTP của các dịch vụ khác như: tài khoản mạng xã hội, smartbanking, chiếm đoạt số điện thoại, cài ứng dụng mã độc…Trong trường hợp không thành thạo về công nghệ có thể trực tiếp đến hoặc liên hệ với Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh để được hướng dẫn. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP cho người lạ mà không thể kiểm soát được./.

Ảnh: Cơ quan công an làm việc với ông Đ về hành vi vi phạm trên không gian mạng.

anh tin bai
Phòng PA05.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang