Còn người dân đến làm thủ tục thì cán bộ còn hướng dẫn, tiếp nhận
Lượt xem: 33

“Chỉ cần số điện thoại chính chủ, số căn cước công dân gắn chíp, một tài khoản trên cổng dịch vụ công và một thiết bị kết nối Internet, dù là ở nhà, tại quán cafe hay bất cứ đâu, người dân cũng có thể dễ dàng hoàn thiện hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu…”, nhiều công dân sau khi được hướng dẫn các bước khai báo online, tự thao tác và nhận được sự thiết thực, tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến đã chia sẻ. 

Để đảm bảo người dân được tiếp xúc với dịch vụ công, dịch vụ theo số hoá mà Chính phủ đã đặt ra; đồng thời có thể lựa chọn không cần đến cơ quan xuất nhập cảnh vẫn có thể có hộ chiếu tại nhà, thời gian qua cán bộ Phòng Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh (QLXCNC) của công dân Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã phải sắp xếp, tổ chức lại công việc gia đình, công việc cá nhân; ngoài giờ hành chính, nhiều cán bộ phải thường xuyên ở lại cơ quan đến nửa đêm để hoàn thành nhiệm vụ.

anh tin bai

Cán bộ Phòng Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam làm hộ chiếu cho công dân.

Làm việc ngoài giờ để hoàn thành nhiệm vụ

“Khi triển khai thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025”, chúng tôi xác định đây không chỉ là nhiệm vụ, là trách nhiệm mà còn là danh dự của toàn lực lượng quản lý xuất nhập cảnh…, tất cả vì lợi ích lớn nhất của người dân”, Đại tá Phạm Thị Ngọc Mỹ, Trưởng phòng QLXCNC của công dân Việt Nam, mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Muốn thực hiện thành công, phải có sự đổi thay từ chính con người; mỗi CBCS trong đơn vị đều phải nỗ lực từng ngày với quyết tâm đổi mới, bứt phá, hoàn thành sứ mệnh với mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn; thay đổi phương thức giải quyết thủ tục hành chính với từng dịch vụ công trực tuyến để thuận tiện cho người dân và cán bộ… Với tinh thần đó, đơn vị đã đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình làm việc trong lĩnh vực QLXCNC của công dân Việt Nam - lãnh đạo Phòng QLXCNC của công dân Việt Nam cho biết.

Theo đó, từ cuối năm 2021, cùng với việc triển khai hệ thống máy móc, trang thiết bị kỹ thuật, phần mềm mới, cán bộ Phòng QLXCNC của công dân Việt Nam đã hướng dẫn cán bộ quản lý xuất, nhập cảnh các địa phương trong quá trình triển khai dịch vụ công mức độ 4; tổ chức nhiều buổi tập huấn trực tuyến, trực tiếp và có những nhóm làm việc trực tuyến với nhau. Qua đó, đã kịp thời hỗ trợ cán bộ Công an các địa phương nhanh chóng làm chủ, tiếp cận được công nghệ quy trình mới và bắt tay ngay vào công việc, với đích đến là sự thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả cho người dân. Nỗ lực là vậy nhưng khi bắt tay vào thực tế, họ phải đối mặt với không ít khó khăn.

Điển hình như việc cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam, song song với việc vận hành, sử dụng hệ thống trang thiết bị hoàn toàn mới, phần mềm mới để đáp ứng giải quyết thủ tục hành chính theo mức độ 3, mức độ 4, cán bộ Phòng QLXCNC của công dân Việt Nam đồng thời tiếp tục thực hiện các thủ tục trên hệ thống cũ để duy trì để không làm ngắt quãng việc giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân trước nhu cầu ngày càng tăng cao…, đây là những khó khăn chưa từng có.

Áp lực công việc đè nặng lên trách nhiệm của cả lãnh đạo và toàn thể CBCS trong đơn vị, nhiều thời điểm tưởng không thể hoàn thành được. Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng QLXCNC của công dân Việt Nam đã động viên CBCS đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ công, hướng đến mục tiêu kịp thời, thuận lợi, minh bạch, công khai, đúng quy định. Bắt tay vào thực hiện là những ngày cán bộ Phòng QLXCNC của công dân Việt Nam làm việc ngoài giờ, không có thứ bảy và chủ nhật; liên tục phối hợp để giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh để khắc phục…

Những sáng kiến góp phần tạo nên sự thành công

Một trong đó là việc thực hiện đợt cao điểm “90 ngày, đêm dồn tổng lực cấp hộ chiếu cho công dân”. Đại tá Phạm Thị Ngọc Mỹ cho biết, thời điểm sau khi đại dịch được khống chế, nhu cầu cấp hộ chiếu và xuất nhập cảnh của người dân tăng cao đột biến cũng là lúc Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Công an các địa phương triển khai dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an (ngày 1/6/2022), nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực xuất nhập cảnh.

 Khi ấy, cán bộ Phòng QLXCNC của công dân Việt Nam đã tham mưu với lãnh đạo Cục phát động cao điểm “90 ngày, đêm dồn tổng lực cấp hộ chiếu cho công dân” trong toàn lực lượng. Trong 90 ngày, đêm, mỗi người dân, mỗi cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ xác định “Con người dân đến làm thủ tục thì cán bộ còn hướng dẫn, tiếp nhận, kể cả làm việc ngoài giờ”… Nhiều cán bộ của đơn vị đã phải sắp xếp, tổ chức lại công việc gia đình, công việc cá nhân. Trong đó nhiều đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, phải nỗ lực lớn mới có thể khắc phục, do hằng ngày sau giờ hành chính vẫn phải thường xuyên ở lại cơ quan làm việc đến gần 23h để giải quyết hồ sơ. Đó là những cố gắng vượt bậc của mỗi CBCS.

Trong “cái khó, ló cái khôn” rất nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được đơn vị đưa ra để hoàn thành nhiệm vụ được giao từ việc bố trí tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu đến việc tuyên truyền, hướng dẫn, vận động, khuyến khích công dân chủ động làm từ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua dịch vụ công. Tại trụ sở tiếp dân của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đơn vị đã tổ chức phát phiếu thứ tự, hướng dẫn kê khai và bố trí cán bộ để giải đáp các thắc mắc của người dân.

Phòng QLXCNC của công dân Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Công an các địa phương thực hiện; tổ chức bố trí điểm hướng dẫn công dân nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến, phân luồng khi nộp trực tiếp, luồng nộp trực tuyến tại trụ sở tiếp công dân của Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Công an các địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến 4 cấp Công an…, được đánh giá cao.

Đặc biệt, cao điểm từ ngày 20/6/2022, cán bộ Phòng QLXCNC của công dân Việt Nam và lực lượng xuất nhập cảnh Công an các địa phương đã xây dựng phương án cụ thể, đảm bảo giải quyết cho toàn bộ số hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của công dân. Tại trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã bố trí máy móc, phương tiện và cán bộ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân hoàn thành các bước đăng ký hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến. Việc xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu và giấy tờ xuất nhập cảnh của công dân luôn đảm bảo chặt chẽ, đúng người, đúng đối tượng, không xảy ra sót, lọt đối tượng; đảm bảo yêu cầu về pháp luật và chính trị, không để chậm trễ, sai sót, được các cơ quan, tổ chức và công dân đánh giá cao.

Những nỗ lực của tập thể Phòng QLXCNC của công dân Việt Nam đã mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như việc thí điểm cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước qua dịch vụ công mức độ 4 được triển khai từ ngày 15/5/2022 tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Công an TP Hà Nội đã cho thấy hiệu quả đáng ghi nhận của việc triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Đến thời điểm này, công dân có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, chỉ cần thiết bị điện thoại, máy tính có kết nối mạng.

Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, cán bộ Phòng quản lý xuất nhập cảnh các địa phương đều được tập huấn để thao tác thực hiện trên môi trường mạng; được tập huấn về lưu ý nghiệp vụ khi xử lý hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công. Hồ sơ được số hoá, giảm áp lực từ giấy tờ lên cơ quan Nhà nước, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ. Từ đó, hạn chế tiêu cực, phiền hà, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Trong thời gian qua, số lượng người dân đăng ký cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đã tăng đáng kể; giảm tải lượng khách đến làm thủ tục trực tiếp tại các cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh. Đây là những kết quả có ý nghĩa, đáng được ghi nhận, mang tầm ảnh hưởng ở cấp quốc gia.

 “Tôi chỉ cần đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn tìm hiểu thông tin rồi thực hiện theo các bước làm hộ chiếu được hướng dẫn. Việc khai báo online khá đơn giản, chỉ cần chụp hình các loại giấy tờ, ảnh 4x6 phông nền trắng và làm theo hướng dẫn là được…” anh Nguyễn Văn Hà, trú tại Hà Nội cho biết.

Bên cạnh đó, qua 90 ngày thực hiện cao điểm, tình trạng quá tải tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an các địa phương đã giảm dần. Thay vì việc đến nộp hồ sơ trực tiếp, người dân đã quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ cấp hộ chiếu tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên cả nước đều đạt tỷ lệ cao, vượt xa chỉ tiêu Bộ Công an giao. Với những kết quả, thành tích đạt được, Phòng QLXCNC của công dân Việt Nam đã vinh dự được nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

(Theo nguồn Báo Công an nhân dân online)

Dẫn nguồn: Gia Hưng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang