Ma túy - hiểm họa của con người
Lượt xem: 1094

Ma túy là hiểm họa của mỗi gia đình, mỗi quốc gia và của cả nhân loại. Tệ nạn ma túy ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Ma túy đã và đang phá hoại sự phát triển bền vững của đất nước, làm phát sinh tội phạm, làm xói mòn các giá trị văn hoá, đạo đức, là nguyên nhân chính dẫn đến đại dịch HIV/AIDS và đẩy lùi sự phát triển của xã hội.

Ma tuý đã vào tới trường học, rình rập từng nhà, len lỏi vào từng ngõ ngách, thôn bản…Ma túy cướp đi bữa cơm đầm ấm của biết bao gia đình, gây ra nỗi đau, làm tan vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình.

anh tin bai

Cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang diễu hành hưởng ứng Ngày quốc tế và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 trên các tuyến đường chính của Thành phố.

 

Thời gian qua, được sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và các địa phương, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; công tác phòng, chống ma túy đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến rất phức tạp và có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, nhất là tại địa bàn cơ sở. 

 

anh tin bai

Lực lượng Công an tỉnh tham gia diễu hành hưởng ứng Ngày quốc tế và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6

 

Theo thống kê, tính đến ngày 14/6/2023, trên địa bàn toàn tỉnh Cao Bằng có 1.988 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (trong đó: 1685 người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội, 258 người nghiện ma túy đang trong cơ sở cai nghiện, 44 người nghiện ma túy đang trong nhà tạm giữ, 01người nghiện ma túy đang trong nhà tạm giam) và 476 người sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, nếu thống kê cả người nghi nghiện, người sử dụng ma túy thì con số còn cao hơn nhiều lần và có chiều hướng gia tăng. Những địa bàn có số người nghiện cao là thành phố thành phố Cao Bằng, huyện Trùng Khánh…đây là một thực tế đáng báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội và an ninh của tỉnh nhà. Mặc dù các cơ quan chức năng đã mở nhiều đợt truy quét, triệt phá nhiều đường dây mua bán ma tuý, thu giữ, tiêu huỷ hàng ngàn kilogam ma tuý, bắt giữ, khởi tố nhiều đối tượng vi phạm nhưng tình trạng tội phạm ma tuý vẫn còn diễn biến phức tạp, kết quả trong 6 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ , xử lý 160 vụ, 232 đối tượng về các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trồng cây có chứa chất ma túy; bắt 01 đối tượng truy nã về ma túy. Tang vật thu giữ 38 bánh heroine, 407,69 gam heroine dạng lẻ; 1.649 cây thuốc phiện, 29gam thuốc phiện; 35,65g ma túy tổng hợp; 01 ôtô; 37 xe máy, 104 ĐTDĐ, số tiền 357.133.000đ; 1.224 bao thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, 02 cân điện tử, 01 khẩu súng cùng nhiều tài liệu khác có liên quan.

Bên cạnh ma túy truyền thống là thuốc phiện, cần sa, heroin, thì những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các loại ma túy tổng hợp như: ma túy đá, ketamin, thuốc lắc, cỏ “Mỹ”, bùa lưỡi,… Nhiều người lầm tưởng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện như các loại ma túy khác và tác hại là không đáng kể. Tuy nhiên, trên thực tế ma túy tổng hợp là chất gây nghiện thuộc loại cực kỳ nguy hiểm. Người sử dụng ma túy tổng hợp có thể dẫn đến suy tim mạch, sơ động mạch hoặc rối loạn thần kinh gây ra hoang tưởng, lo lắng trầm cảm, mất trí nhớ, không làm chủ được hoạt động của bản thân. Ma túy tổng hợp nhanh chóng phá hủy hệ thần kinh, gây ảo giác, khiến người sử dụng không thể tự quản lý được bản thân, dẫn đến nhiều hành động bột phát, hoang tưởng, ảo giác, thường gọi là “ngáo đá” gây hại cho chính mình và cho cả những người xung quanh, dấy lên mối quan ngại trong xã hội.

anh tin bai

 

Hiện nay, tình hình người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp tại nước ta đang diễn biến hết sức phức tạp; hàng ngày, hàng tuần ở địa phương này hay địa phương khác đều xuất hiện những người “ngáo đá”. Khi bị “ngáo đá”, người sử dụng có thể làm những điều mà người bình thường không bao giờ làm được. Thậm chí gây ra nhiều hành vi bạo lực, mất nhân tính, dễ dàng đâm chém, ra tay giết hại người thân, ông bà bố mẹ, điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn kinh hoàng và thực tế đã xảy ra những vụ trọng án kinh hoàng xảy ra tại một số địa phương trong thời gian qua. Hậu quả khi sử dụng ma túy đá là khôn lường, dai dẳng bởi ngành y tế vẫn chưa có phác đồ điều trị nghiện ma túy tổng hợp.

Trước thực trạng sử dụng ma tuý ngày càng lan rộng và khó kiểm soát, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách quyết tâm bài trừ tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống xã hội, đồng tình với những chủ trương này, cả xã hội đã vào cuộc, trước hết vì chính lợi ích của mỗi con người, mỗi gia đình.

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, “ Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý” 26/6/2023 với chủ đề: “ Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp – Vì một cộng đồng sạch ma túy”. 

 

anh tin bai

Hãy hành động vì cộng đồng không ma túy

 

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền về tính nguy hiểm của tội phạm ma túy cũng như tác hại của ma túy, đặc biệt là hệ lụy của việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp, cần sa và các chất hướng thần mới để nâng cao ý thức tự phòng ngừa trong cộng đồng; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy.

Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, Bộ Công an, Công an tỉnh Cao Bằng tuyên truyền và kêu gọi toàn thể nhân dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn túy và “Hãy nói không với ma túy”.

Nếu phát hiện ra người thân trong gia đình nghiện ma túy thì ngay lập tức phải có biện pháp giáo dục giúp đỡ, không để dấn sâu vào con đường nghiện, cần thiết phải báo cho chính quyền, đoàn thể, công an tại địa phương, giúp đỡ có thể làm thủ tục đề nghị đưa đi cai nghiện.

 

anh tin bai

 

Vì tương lai của bản thân và gia đình, vì thế hệ mai sau, vì sự tồn vong của dân tộc. Chúng ta quyết ngăn chặn, bài trừ tận gốc tệ nạn ma tuý ra khỏi cuộc sống đem lại sự bình yên cho mọi nhà và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội./.

 

 

Thực hiện: Gia Hưng, Hoàng Tiến
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang