Bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn cửa ngõ thành phố Cao Bằng
Lượt xem: 951

Là địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương trong và ngoài Thành phố Cao Bằng, xã Hưng Đạo được xem như tuyến đầu trên mặt trật an ninh trật tự (ANTT) khu vực ngoại thành của Thành phố. Xác định giữ vững ổn định ANTT gắn với phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Hưng Đạo đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là lực lượng Công an xã xây dựng các kế hoạch, phương án nhằm bảo đảm ANTT, giữ gìn bình yên cuộc sống của nhân.

Xã Hưng Đạo nằm ở vị trí “cửa ngõ” phía tây của Thành phố Cao Bằng có tổng diện tích tự nhiên 1.053,97 ha, gồm 08 xóm, 01 tổ dân phố, 1.501 hộ, 6.260 nhân khẩu. Đây là địa bàn tiếp giáp với nhiều phường, xã trong và ngoài địa bàn Thành phố Cao Bằng, có nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua như: Đường Quốc lộ 3, Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 34, tỉnh lộ 203 và chợ Cao Bình, đây là địa kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội của xã Hưng Đạo, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề khó khăn cho công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.

  Xác định giữ gìn ANTT, bảo đảm cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, cấp  ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là lực lượng Công an xã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp bảo đảm ANTT từ cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, phòng, chống cháy nổ; thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác và có biện pháp phòng ngừa; các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội và phòng chống bạo lực gia đình; phối hợp với Công an thành phố tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về 02 dự án thu thập CSDLQG về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD; phòng, chống Xuất nhập cảnh trái phép và dịch Covid-19. Tổ chức ký cam kết, phát phiếu tố giác tội phạm cho 100% các hộ dân sinh sống trên địa bàn xã.

  Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã Hưng Đạo thời gian qua là các mô hình tự phòng, tự quản tại cơ sở, như mô hình an ninh liên kết tự quản tại xóm Đồng Chúp, Ngọc Quyến, Đà Quận; mô hình điện chiếu sáng xóm Đồng Chúp và mô hình “Camera an ninh” tại nhà văn hóa xóm Hồng Quang 1, xã Hưng Đạo, thành phố. Các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần vào phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hưng Đạo.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng quan tâm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với chức sắc, chức việc phụ trách hoạt động tôn giáo trên địa bàn, thường xuyên trao đổi công việc với các linh mục, tín đồ của giáo hội nhằm tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và giáo hội; tranh thủ vai trò của vị chức sắc, chức việc để vận động giáo dân sinh hoạt tôn giáo ổn định, đúng pháp luật. 

Công an xã thường xuyên trao đổi với các chức sắc, chức việc để vận động giáo dân sinh hoạt tôn giáo ổn định, đúng pháp luật. 

Với vị trí thuận lợi và cửa ngõ của Thành phố, hiện nay, Hưng Đạo đang trên đà đô thị hóa nhanh và đây cũng là xã đang đi đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao của Thành phố Cao Bằng, thu hút nhiều đầu tư xây dựng nhà xưởng, cư trú trên địa bàn, kéo theo đó có nhiều loại tội phạm như cướp giật, trộm cắp, ma túy, tình hình trật tự giao thông… Trước tình hình trên, Công an xã đã chủ động nắm tình hình, phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thành phố xây dựng các phương án, kế hoạch đấu tranh triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy, tệ nạn cờ bạc, gây rối trật tự công cộng. Theo thống kê của Công an xã Hưng Đạo cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra 47 vụ việc liên quan đến ANTT, bắt giữ 70 đối tượng, chuyển Công an Thành phố khởi tố 08 vụ/9 đối tượng, xử phạt hành chính 25 vụ/62 đối tượng với số tiền hơn 59 triệu đồng. 

Thiếu tá Lương Mạnh Hà, trưởng Công an xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng cho biết: Thời gian qua, Công an xã Hưng Đạo đã kịp thời mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp về ANNTT, giải quyết những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc liên quan đến ANTT, không để trở thành điểm nóng, phức tạp. Rà soát danh sách quản lý người nghiện, đối tượng có tiền án, tiền sự, củng cố kiện toàn các mô hình tự quản, thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm với mục tiêu làm giảm tội phạm trên địa bàn.

Với quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các biện pháp đấu tranh đồng bộ, quyết liệt của lực lượng Công an cùng sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, tình hình ANTT trên địa bàn xã Hưng Đạo thời gian qua đã có chuyển biến tích cực, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Gia Khánh
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang