Công an Cao Bằng đấu tranh với tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép
Lượt xem: 605
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tiếp tục diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng nhu cầu qua lại biên giới của người dân, sử dụng các thủ đoạn tinh vi hơn để qua mặt lực lượng chức năng. 

Trước tình hình đó, Công an tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra, xử lý nghiêm các đường dây này, góp phần giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Lợi dụng địa bàn có đường biên giới dài, tiếp giáp với Trung Quốc các đối tượng đã thực hiện hành vi đưa, đón người xuất, nhập cảnh trái phép để trục lợi, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

6 tháng đầu năm 2023, có 6.561 trường hợp công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép (trong đó: tiếp nhận 4.300 trường hợp xuất cảnh trái phép do Trung Quốc trao trả và 2.261 trường hợp tự nhập cảnh về nước qua các đường mòn biên giới). Các lực lượng chức năng đã phát hiện 39 vụ/126 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành trao trả 32 lượt/125 người nước ngoài.

Theo Cơ quan An ninh điều tra, các đối tượng tham gia tổ chức, môi giới đưa người xuất, nhập cảnh trái phép hầu hết là người địa phương, sinh sống gần khu vực biên giới.

Thượng tá Lưu Ngọc Quang, Phó trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết: "Tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh Cao Bằng 6 tháng đầu năm diễn ra rất phức tạp, các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi để hoạt động phạm tội, như lợi dụng các trang mạng xã hội, sử dụng sim rác để trao đổi, liên lạc với nhau; lợi dụng vào thời điểm đêm tối, địa hình phức tạp gần khu vực biên giới để đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở, sông suối gần biên giới… Khi đã đưa được người qua biên giới chúng thường thuê các đối tượng sử dụng ô tô, xe máy đưa các đối tượng xuất nhập cảnh đi sâu vào nội địa, gây khó khăn cho công tác phát hiện và đấu tranh của cơ quan chức năng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, phòng An ninh điều tra Công an tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 36 tin báo về tội phạm; điều tra 91 vụ/187 bị can, chủ yếu là các tội xuất, nhập cảnh trái phép".

Từ đầu năm 2023 đến nay, phòng An ninh điều tra Công an tỉnh đã thụ lý 84 vụ/ 173 bị can với các tội danh: tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép; tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép; vi phạm quy định về nhập cảnh…

Gần đây nhất, vào ngày 17/02/2023, Tổ Công tác thuộc Công an huyện Trùng Khánh chủ trì, phối hợp với Đồn biên phòng Ngọc Côn và Công an xã Ngọc Khê thực hiện nhiệm vụ tại khu vực đường liên xã thuộc xóm Giộc Sâu, xã Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh phát hiện 04 xe máy có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác tiến hành ra tín hiệu, dừng xe để kiểm tra thì có 02 xe dừng lại, 02 xe máy còn lại thả 04 người đàn ông xuống cạnh đường và bỏ chạy. Tiến hành đấu tranh khai thác nhanh 02 đối tượng dừng xe là N.V.H - sinh năm 1991 và B.V.T - sinh năm 1993, cùng trú tại xã Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng thừa nhận đang cùng với 02 đối tượng bỏ chạy trước đó là  N.T.T sinh năm 1995 và H.V.Đ sinh năm 1996 cùng trú tại xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng thực hiện đón và đưa 06 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ khu vực biên giới thuộc xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đến đầu xóm Giộc Sâu, xã Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng để giao cho người khác đến đón và đưa đi sâu vào nội địa Việt Nam, quá trình di chuyển thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Riêng 02 trường hợp bỏ chạy đã ra Công an huyện Trùng Khánh đầu thú ngay sau đó. Sau khi sự việc bị phát hiện, 03 đối tượng có tham gia tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép khác là: Đ.V.T sinh năm 1989, Đ.H.T sinh năm 1975 và Đ.V.T sinh năm 1993 cùng trú tại xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đã ra Công an huyện Trùng Khánh để đầu thú. Qua lời khai của các đối tượng, Công an huyện tiếp tục phát hiện thêm 03 trường hợp công dân Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đây chỉ là một trong số những vụ việc các đối tượng cùng tham gia tổ chức, đưa dẫn nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua biên giới gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm khác.

Thời gian tới, để thực hiện tốt công tác đấu tranh với loại tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép, cần làm tốt một số biện pháp: thứ nhất, lực lượng an ninh Công an các huyện chủ động phối hợp với bộ đội biên phòng và Công an các xã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và trực tiếp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, thực hiện phương châm 3 không: “không xuất, nhập cảnh trái phép; không tiếp tay cho các hoạt động vi phạm pháp luật; không đưa, dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép”. Thứ hai, các lực lượng chức năng cần tăng cường bắt, điều tra xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép. Thứ ba, cơ quan An ninh điều tra tiếp tục phối hợp với tòa án nhân dân tỉnh đưa các vụ án tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép đi xét xử lưu động tại các xã, huyện thường xảy ra loại tội phạm này nhằm tuyên truyền cho người dân hiểu và chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Công an tỉnh Cao Bằng kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm tổ chức, môi giới đưa người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; tích cực tuyên truyền pháp luật đến quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự khu vực vùng biên giới, bảo đảm an ninh quốc gia, nêu cao tinh thần phòng, chống tội phạm đem lại cuộc sống bình yên cho người dân trên địa bàn.

Thực hiện: Ngọc Ánh, Hoàng Tiến
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang