Hiệu quả bước đầu của việc đưa công an chính quy về xã
Lượt xem: 1173

Thời gian qua, việc điều động, bố trí lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã (CAX), thị trấn trên địa huyện Hạ Lang bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

          Thực hiện Đề án của Uỷ ban nhân dân tỉnh về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã (CAX), Đảng bộ Công an huyện Hạ Lang đã xây dựng Nghị quyết, kế hoạch tham mưu cho huyện tổ chức, triển khai hiệu quả. Đến tháng 4/2020, Công an huyện đã bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh CAX tại các xã trên địa bàn huyện. Qua đó, cho thấy sự thay đổi rõ rệt về tình hình an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn xã hội (ATXH); đặc biệt, CAX chính quy đã chủ động triển khai, thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm trong thời gian qua, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để rà soát, cách ly những công dân từ vùng dịch trở về góp phần phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tiếp nhận nhiều tin báo của quần chúng nhân dân chủ yếu về tố giác tội phạm. Qua đó, giúp lực lượng công an các cấp đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời kịp thời giải quyết các mâu thuẫn giữa nhân dân, góp phần tạo niềm tin của quần chúng vào lực lượng công an.


Công an huyện Hạ Lang triển khai thực hiện Đề án của Uỷ ban nhân dân tỉnh 

về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã


Thượng tá Hoàng Đình Tuyên, Trưởng Công an huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng cho biết: Công an huyện Hạ Lang đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương, Đảng ủy - Ban giám đốc công an tỉnh chọn các đồng chí cán bộ có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất để đề xuất tham mưu với Đảng ủy - Ban giám đốc công an tỉnh bổ nhiệm điều động các đồng chí đảm nhiệm các chức danh công an xã; trong đó lãnh đạo đơn vị đã động viên một đồng chí nữ là Nông Thị Trầm, sau điều động, đồng chí đã xung phong đảm nhiệm chức vụ trưởng Công an xã Vinh Quý. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng các đồng chí trưởng công an xã chính quy nói chung và đồng chí nữ trưởng công an xã nói riêng đã khắc phục những hạn chế khó khăn bước đầu, bám sát địa bàn và tham mưu với cấp ủy chính quyền sở tại một cách bài bản hơn đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự; cụ thể là  đồng chí đã tham mưu để thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư và vận động thu hồi vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ cũng như là quản lý nhân hộ khẩu bước đầu đã đạt được một số kết quả.

Cán bộ, chiến sĩ công an huyện được điều động về xã đã từng bước đi vào ổn định, tích cực tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm; qua đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân tốt hơn.Thượng úy Nông Thị Trầm, trưởng Công an xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang được xem là tấm gương tiên phong hướng về cơ sở. 

Công an xã Vinh Quý phối hợp các đoàn thể địa phương đi cơ sở tuyên truyền pháp luật


Từ khi được bố trí xuống cơ sở, đảm nhiệm chức danh Trưởng CAX, được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương giúp lực lượng CAX chính quy nhanh chóng nắm bắt tình hình ANTT, đời sống nhân dân. Qua đó, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự ATXH được kiềm chế; các vụ việc xảy ra đều được phối hợp giải quyết kịp thời, không để phát sinh phức tạp; ANTT được bảo đảm, góp phần ổn định tình hình ở cơ sở. 

Thượng úy Nông Thị Trầm, Trưởng Công an xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng tâm sự: Là cán bộ nữ chưa qua thực tiễn công tác tại cơ sở, về công tác tại xã là môi trường để bản thân tôi rèn luyện phấn đấu và trưởng thành hơn. Khi được cấp trên điều động bổ nhiệm giữ chức danh Trưởng công an xã. Là người đứng đầu của công an cấp cơ sở đặt ra nhiều khó khăn và thử thách, đòi hỏi phải cố gắng và nỗ lực hơn, với sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm của Đảng ủy - lãnh đạo Công an huyện, sự động viên khích lệ của gia đình đồng nghiệp và được sự tin tưởng của quần chúng nhân dân;  Sau khi được bổ nhiệm và giữ chức vụ Trưởng công an xã tôi và các đồng nghiệp nắm tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu với cấp ủy chính quyền xã ban hành và triển khai các kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự. Các vụ việc xảy ra tại địa bàn thì lực lượng công an xã luôn giải quyết kịp thời không để xảy ra tình hình phức tạp, bảo đảm an ninh trật tự ổn định tại cơ sở.


Công an xã Vinh Quý tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí vật liệu nổ


Công an xã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật như: Luật Phòng, chống ma túy; Luật Giao thông đường bộ và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác; vận động Nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ công cụ hỗ trợ kết hợp với công tác tuyên truyền 01 buổi với 44 lượt người nghe về Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ… vận động người dân trên địa bàn tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tập trung đông người, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nhằm góp phần phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã…

Hoàn thiện 100% hệ thống tàng thư hộ khẩu xã Vinh Quý với 406 hộ, 1836 nhân khẩu; tuyên truyền, triển khai thực hiện đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổ chức phát và dán hơn 400 tờ rơi tại khu dân cư, trụ sở UBND xã. Triển khai cho các hộ gia đình đăng ký cam kết gia đình an toàn về an ninh trật tự. Bảo vệ an toàn Đại hội Đảng bộ xã Vinh Quý; Đại hội Đảng bộ huyện Hạ Lang, nhiệm kỳ 2020 – 2025… Từ đó góp phần giữ gìn trật tự xã hội tại địa phương, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Ông Xìm Văn Ngải, xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng cho biết: Từ khi lực lượng chính quy triển khai đi xuống các địa bàn của các huyện miền núi. Công an xã đến công an viên của xóm chú ý nhất là khâu thông tin tuyên truyền, hầu như khu dân cư chấp hành những hương ước quy ước tốt hơn.

Việc bố trí công an chính quy xuống cơ sở là cần thiết, phù hợp với thực tiễn, đạt hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; từng bước xây dựng lực lượng công an gần dân, sát dân; góp phần giữ vững ANTT ở cơ sở cũng như phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.      


Linh Đức, Hoàng Tiến


Linh Đức,Hoàng Tiến
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang