Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 677

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa bằng việc ban hành Kế hoạch cụ thể, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng luôn phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh; triển khai có hiệu quả các dự án giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới, cung cấp nước sinh hoạt cho các đồng bào dân tộc thiểu số... Qua đó, cơ sở hạ tầng thiết yếu ngày càng hoàn thiện, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, nông thôn có nhiều khởi sắc.

Tuy nhiên, Hà Quảng là huyện chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, địa hình chia cắt, phân tán, diện tích đất sản xuất còn nhỏ bé, với trên 90% dân số là đồng bào dân tộc ít người. Theo thống kê, rà soát trên địa bàn huyện hiện có 1.094 hộ nghèo, trong đó có 700 hộ đang gặp khó khăn về nhà ở, nhiều hộ không có nhà ở hoặc có nhà nhưng đã xuống cấp, dột nát, không dảm bảo về mức độ an toàn cho cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, một số xã, xóm có các hộ gặp khó khăn về nhà ở còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy…ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng là một hoạt động rất nhân văn, ý nghĩa và thiết thực. Do đó, ngay sau khi có chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, mà trực tiếp là đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy Cao Bằng đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; cụ thể hóa bằng các Kế hoạch, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp, lộ trình thực hiện; thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc và phân công nhiệm vụ thực hiện.

Tỉnh ủy Cao Bằng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị: Sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh; UBND huyện và UBND xã thuộc huyện Hà Quảng trực tiếp tham gia hỗ trợ làm nhà cho 700 hộ nghèo. Việc hỗ trợ bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, được sự đồng thuận của cộng đồng xóm, bản. Nguồn lực hỗ trợ: của Bộ Công an và Thành phố Hà Nội; Sự đóng góp của cộng đồng các đoàn thể, các ngành, các lực lượng trên địa bàn.

Ban chỉ đạo thống nhất ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn I thực hiện bắt đầu từ 14/12/2020 đến 25/01/2021. Tập trung hỗ trợ làm nhà cho khoảng 60 hộ chưa có nhà ở hoặc nhà ở dột nát, chưa đảm bảo mức tối thiểu, không an toàn về nhà ở, triển khai thực hiện ngay nhà lắp ghép bằng tôn cách nhiệt - theo mẫu của Bộ Công an. Giai đoạn 2 thực hiện trong quý I năm 2021. Tiến hành hỗ trợ sửa nhà đối với các hộ gia đình có Nhà ở hư hỏng nặng. Tiến hành nghiệm thu, bàn giao trước ngày 15/4/2021.            

D:\2021\HA QUANG\IMG_6756.jpg.OK.jpg

CBCS Công an tỉnh Cao Bằng tích cực giúp dân xây dựng nhà mới

D:\2021\HA QUANG\IMG_6466 (1).jpg.OK.jpg

 Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, Công an tỉnh đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Ban chỉ đạo, Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện giai đoạn 1, tổ chức thực hiện ngay việc xây nhà theo mẫu chung của Bộ Công an theo kế hoạch đề ra; Hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân chuẩn bị mặt bằng và các điều kiện cần thiết để xây dựng nhà ở mới trong giai đoạn 1. Huy động sự vào cuộc của chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội cấp xã, các đơn vị công an trong lực lượng Công an Cao Bằng, vận động quần chúng nhân dân, các hộ gia đình được hỗ trợ cùng tham gia thực hiện, nhất là vận chuyển nguyên vật liệu và các công việc liên quan khác.

D:\2021\HA QUANG\IMG_6510.jpg.OK.jpg

CBCS Công an huyện Hà Quảng vận chuyển nguyên vật liệu giúp dân 

xây dựng nhà mới


D:\2021\HA QUANG\IMG_7498.jpg.OK.jpg

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Hảo Như, Trưởng Công an huyện Hà Quảng, Cao Bằng cho biết: “Để thực hiện kế hoạch xóa nhà dột nát tại huyện Hà Quảng. Theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh thì Công an Hà Quảng đã lập kế hoạch triển khai đồng bộ để giúp dân, kết hợp với lực lượng Biên phòng, thanh niên của các xã tham gia xóa nhà dột nát tại một số xã tại huyện Hà Quảng và  ngày 22/01/2021 đã hoàn thành giai đoạn 1, nghiệm thu và bàn giao cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở huyện Hà Quảng”. 

Với sự quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện chủ trương của Trung ương, Bộ Công an đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của tỉnh và các đoàn thể tỉnh đến chính quyền cấp huyện, cấp xã, bản đều huy động lực lượng tham gia hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo, trong đó, lực lượng CAND giữ vai trò nòng cốt tham mưu, thực hiện chủ trương tiến hành xây dựng nhà tại các xã Trường Hà, Thượng Thôn, Lũng Nặm,  Quý Quân...huyện Hà Quảng. 

Chị Nông Thị Tuyết, xóm Lũng Luông, xã Lũng Nặm, huyện Hà Quảng tâm sự: "Bản thân em chẳng biết nói gì, em rất biết ơn lực lượng Công an đã quan tâm đến gia đình em và rất biết ơn các đồng chí đã tạo điều kiện và giúp đỡ gia đình. Tết sắp đến lại có ngôi nhà mới thì em cũng chẳng biết tả như thế nào nữa vì em rất vui mừng".

Ông Hoàng Văn Sài, Bí thư Chi bộ xóm Lũng Luông, xã Lũng Nặm, huyện Hà Quảng cho biết: "Xóm của chúng tôi được hỗ trợ hơn 10 hộ. Với những người được hỗ trợ từ chương trình này, bà con nhân dân rất phấn khởi vì có nhà mới, thay đổi đời sống của gia đình. Tới đây có chương trình khác nữa tôi cũng mong Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Bộ Công an tiếp tục hỗ trợ các hộ chưa đủ điều kiện làm nhà."

D:\2021\HA QUANG\IMG_7028.jpg.OK.jpg

Bàn giao ngôi nhà mới cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở

tại xã Đa Thông, huyện Hà Quảng


Việc hỗ trợ cho các gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Hà Quảng là hoạt động ý nghĩa, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 80 năm ngày Bác Hồ về nước lãnh đạo cách mạng Việt Nam (28/01/1941-28/01/2021), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Cao Bằng (21/02/1961-21/02/2021), 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2021), mừng Xuân Tân Sửu năm 2021, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xóa nhà dột nát, hỗ trợ một bộ phận người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Hà Quảng có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nông thôn mới.

Thanh Duyên, Lục Canh


Thanh Duyên, Lục Canh
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang