Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở
Lượt xem: 569

Xác định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, thời gian qua, Công an xã Vĩnh Quang, huyện Bảo Lâm đã phát huy vai trò, trách nhiệm được giao. Chủ động bám sát cơ sở, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.

Việc gần dân để nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin đã tạo cơ sở vững chắc giúp Công an xã xã Vĩnh Quang, huyện Bảo Lâm chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định ở địa phương; không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu; không xuất cảnh trái phép; không sản xuất, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí; nâng cao cảnh giác phòng, chống các loại tội phạm…

          “Cắm bản” để gần dân hơn

Hình ảnh Công an xã “cắm bản”, bám cơ sở đã trở thành những hình ảnh quen thuộc của người dân các xóm vùng cao xã Vĩnh Qung, huyện Bảo Lâm trong thời gian qua. Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, Đại úy Hoàng Quang Trọng, Trưởng Công an xã Vĩnh Quang cùng tổ công tác xuống cơ sở tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con nhân dân xóm Bản Cài, đặc biệt là tuyên truyền về ẩn họa của việc sử dụng súng săn, súng tự chế, cũng như tác hại, hệ lụy của các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Có rất nhiều việc không tên, vất vả đêm hôm, làm thêm giờ và không có thứ 7, Chủ nhật là việc thường tình đối với anh Trọng và lực lượng Công an Vĩnh Quang. Vì vậy, tình hình an ninh, trật tự ở Bản Cài ngày một ổn định, niềm tin tưởng, sự an tâm nơi bà con nhân dân ngày một nâng lên từ khi có Công an xã chính quy về cơ sở.

Anh Lục Văn Thắng, người dân xóm Bản Cài chia sẻ, trước đây máy cày, dụng cụ cày bừa để dưới gầm sàn thường xuyên bị trộm cắp. Từ khi có lực lượng Công an chính quy về xã thì trộm cắp không còn xảy ra nữa.

Ông Nông Văn Quyến, Trưởng xóm Bản Cài, xã Vĩnh Quang cho biết, Bản Cài có 86 hộ, 388 nhân khẩu. Từ khi có lực lượng Công an xã về cơ sở, tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, bà con nhân dân vui vẻ, phấn khởi và tin tưởng, yêu mến lực lượng Công an.

 

anh tin bai

Đại úy Hoàng Quang Trọng, Trưởng Công an xã Vĩnh Quang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đi từng nhà tuyên truyền pháp luật cho người dân

Đại úy Hoàng Quang Trọng chia sẻ, xã Vĩnh Quang chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Một số ít các hộ dân còn giữ những hủ tục phong tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, tin theo ma quỷ. Vì vậy đã dẫn đến có một vụ việc đáng tiếc xảy ra tại địa bàn. Để đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, Công an xã Vĩnh Quang đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát; làm tốt công tác nắm địa bàn, gọi hỏi răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự và làm tốt công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tuyên truyền pháp luật cho người dân tại các xóm, lồng ghép vào các buổi ngoại khóa tại các trường học cho các em học sinh hiểu rõ hơn về pháp luật.

Vĩnh Quang là xã vùng III còn nhiều khó khăn của huyện Bảo Lâm. Toàn xã có 14 xóm hành chính với 1.012 hộ, 5.137 nhân khẩu, 5 dân tộc cùng sinh sống. Trước đây, tình hình ANTT có nhiều phức tạp, đặc biệt là các loại tội phạm về trộm cắp tài sản gây bức xúc cho nhân dân.

Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, lực lượng Công an xã Vĩnh Quang đã chủ động bám nắm địa bàn, làm tốt công tác điều tra cơ bản, đi sâu nắm rõ từng hộ, từng người, từng hoàn cảnh cụ thể để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng trong nhân dân. Từ đó, kịp tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương xã Vĩnh Quang và Công an huyện Bảo Lâm đưa ra các giải pháp tháo gỡ những vấn đề còn tồn đọng, không để bức xúc kéo dài. Với mục tiêu cao nhất là hướng tới phục vụ nhân dân, thực sự trở thành những hình ảnh chiến sĩ Công an “Đi dân nhớ, ở dân thương”.

Trong triển khai thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân có gắn chip điện tử, với phương châm làm hết việc không làm hết giờ”, Công an xã phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện Bảo Lâm thu thập thông tin, rà soát, đối chiếu, từ đó làm sạch Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Để bảo đảm hoàn thành cài tài khoản định danh điện tử cho công dân, Công an xã đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ngoài việc tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, định danh điện tử cho công dân tại trụ sở, Công an xã còn thành lập tổ công tác đến tận nơi làm thủ tục cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt như: người già yếu, bệnh tật, gặp khó khăn trong việc đi lại. Đồng thời bố trí các máy tính xách tay (laptop) để kích hoạt cho những trường hợp không có điện thoại thông minh... Qua đó, hình ảnh lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã đầy nhiệt huyết, tận tuỵ với công việc càng thêm toả sáng. 

Vượt qua những khó khăn bước đầu và bằng sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm với nhân dân, Công an xã Vĩnh Quang đã từng bước đi vào hoạt động hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, tin yêu.

Ông Liên Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang cho biết, từ khi Công an xã chính quy về xã, cuộc sống của người dân nơi đây trở nên yên bình hơn, tội phạm và các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, các thủ tục hành chính của người dân được giải quyết nhanh gọn, tạo điều kiện để bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng

Xác định công tác giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Công an xã Vĩnh Quang đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả bảo đảm an ninh, trật tự phù hợp tính chất, đặc điểm địa bàn. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, các thôn xóm phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy hiệu quả sức mạnh của quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.   

Thành tích nổi bật của Công an xã Vĩnh Quang thời gian qua trực tiếp phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phá thành công chuyên án mang bí số 022G - truy tìm, bắt được đối tượng gây ra án mạng xảy ra xóm Nà Hiên, xã Vĩnh Quang, huyện Bảo Lâm được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong chuyên án. Nạn nhân là ông V.A.D, 38 tuổi, dân tộc Mông.

Theo Đại úy Hoàng Quang Trọng cho biết, ngày 25/10/2022, Công an xã Vĩnh Quang nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc gần điểm trường Mầm non xóm Nà Hiên, xã Vĩnh Quang có một xác chết. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an xã đã triển khai đến hiện trường trong đêm. Qua kiểm tra xác minh sơ bộ ban đầu, Công an xã Vĩnh Quang đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện Bảo Lâm, nhanh chóng triển khai lực lượng bảo vệ hiện trường, lấy lời khai những người biết việc và những người có liên quan.

Qua điều tra, xác minh ban đầu của lực lượng Công an, có một số người dân trong xóm cho rằng nạn nhân V.A.D biết làm bùa ngải, làm cho người thân của họ bị ốm đau, bệnh tật, vật nuôi chết... Từ đó dẫn đến một số người dân trong xóm Nà Hiên có mâu thuẫn, thù ghét ông D.

 

anh tin bai

Công an xã Vĩnh Quang lấy lời khai những người biết việc trong vụ án xảy ra tại Nà Hiên

Thời điểm tiếp nhận thông tin và triển khai khám nghiệm hiện trường vào ban đêm, khu vực gây án, địa hình hiểm trở, thưa dân cư nên việc xác minh, thu thập thông tin, tài liệu ban đầu để khoanh vùng, xác định đối tượng gây án gặp không ít khó khăn. Song, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp của vụ án, Công an xã Vĩnh Quang phối hợp cùng phòng nghiệp vụ Công an tỉnh huy động nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm, triển khai nhiều mũi trinh sát vào cuộc xác minh, rà soát xuyên suốt ngày, đêm các đối tượng nghi vấn, khả nghi trên địa bàn xã Vĩnh Quang và một số địa bàn lân cận, nhằm sớm đưa hung thủ ra ánh sáng để đền tội.

Với sự tỷ mỷ, thận trọng, kiên trì và phương pháp điều tra khoa học, linh hoạt, sắc bén, sau 10 ngày phát hiện vụ án, lực lượng phá án đã phát hiện, bắt giữ được đối tượng Vừ A Hầư (sinh năm 1975) là chú của nạn nhân cùng trú tại xóm Nà Hiên.

Việc điều tra, khám phá, bắt giữ nhanh đối tượng gây trọng án đã thể hiện quyết tâm rất lớn, nỗ lực rất cao của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an xã Vĩnh Quang, huyện Bảo Lâm. Qua đó, đã góp phần trấn an dự luận, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh tâm lý hoang mang, giao động trong quần chúng nhân dân.

Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt và đường xá đi lại, lực lượng Công an xã Vĩnh Quang đã và đang thực hiện hiệu quả theo phương châm “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, nêu cao tinh thần trách nhiệm và bằng chính hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, từng bước xây dựng niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền và là điểm tựa vững chắc cho quần chúng nhân dân tại xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Vĩnh Quang.

Thực hiện: Gia Hưng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang