Xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa: Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự
Lượt xem: 406

  Phúc Sen là xã vùng 2 của huyện Quảng Hòa. Trong những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh (TDBVAN) Tổ quốc trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Trong đó duy trì hoạt động hiệu quả của các mô hình "Dòng họ tự quản", "Khu dân cư tự quản" tại các thôn xóm, góp phần giữ vững ổn định ANTT ở địa phương.

Description: D:\Luc Canh\2020\Bao\Anh Phuc Sen.png

Lực lượng Công an các cấp phối hợp với đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền

 pháp luật cho người dân

        Trao đổi với chúng tôi, bà Nông Thị Dung – Chủ tịch UBND xã Phúc Sen cho biết, thực hiện Nghị quyết số 897/NQ-UBTVQH14 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và đổi tên đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Cao Bằng, xã Phúc Sen sau khi sáp nhập với xã Quốc Dân lấy tên gọi là xã Phúc Sen hiện có 11 đơn vị hành chính cấp xóm, với 994 hộ, 4.140 nhân khẩu, dân tộc Nùng sinh sống chiếm đa số. Nhân dân các dân tộc trong xã luôn đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước ở địa phương. Các tập tục lạc hậu dần được loại bỏ, giá trị truyền thống bản sắc dân tộc được phát huy, đẩy mạnh công tác  tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hạn chế những tiêu cực trong cộng đồng và khu dân cư.

       Tuy nhiên do là địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung nên luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự. Do đó, lực lượng công an xã đã chủ động tham mưu với cấp uỷ chính quyền địa phương thành lập và duy trì hiệu quả các mô hình "Dòng họ tự quản", "khu dân cư tự quản" tại 11 thôn xóm. Qua đó, đã kịp thời, giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, không để trở thành điểm nóng về an ninh trật tự.

       Từ khi đi vào hoạt động, các tổ tự quản về ANTT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tổ chức, tuần tra, kiểm soát địa bàn, bảo đảm giữ gìn ANTT, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị. Giúp lực lượng công an đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc từ cơ sở. Tham gia giải quyết hoà giải thành công những vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Năm 2019, công an xã phối hợp với đội nghiệp vụ công an huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại 11 thôn xóm thu hút gần 1.000 lượt người tham gia. Đồng thời vận động các hộ dân dọc ven đường Quốc lộ 3 ký cam kết không sử dụng lòng lề đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm nơi để kinh doanh. Tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào 6 không "không tội phạm, không ma tuý, không mại dâm, không HIV, không khiếu nại sai pháp luật và không gây tai nạn giao thông" gắn với phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần xoá đói, giảm nghèo tại địa phương. Việc thành lập và đi vào hoạt động các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn xã Phúc Sen không chỉ tạo quan hệ tình làng, nghĩa xóm gắn bó bền chặt mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo đảm ANTT ở địa phương.

        Song song với đó, lực lượng Công an huyện Quảng Hoà thường xuyên bám nắm địa bàn, sâu sát với cơ sở một mặt để nắm tâm tư nguyện vọng của người dân, mặt khác hỗ trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các tổ tự quản tại địa bàn các thôn xóm. Qua đó, phát huy được vai trò tích cực, chủ động của người dân trong việc bảo đảm ANTT, xây dựng nếp sống văn hoá, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Description: D:\Luc Canh\2020\Bao\Anh Phuc Sen 2.png

Nhân dân yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình


Các mô hình tự quản ANTT tại Phúc Sen đã giúp khơi dậy sức mạnh của quần chúng nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Ở Phúc Sen không chỉ thực hiện có hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT mà còn giữ được nhiều nét văn hoá độc đáo, mang bản sắc riêng, góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế trên địa bàn.

 


Lục Canh
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang