Xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình phát huy hiệu quả phong trào tự phòng, tự quản về an ninh trật tự
Lượt xem: 197

Thời gian qua, phong trào tự phòng tự quản tại xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình đã góp phần nâng cao nhận thức cho quần chúng trong việc thực hiện nhiệm vụ về an ninh trật tự (ANTT). Qua đó, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tạo môi trường ổn định để phát triển toàn diện kinh tế, văn hoá, xã hội trên địa bàn xã.

Cách trung tâm thành phố hơn 20 km, Minh Tâm là một xã vùng 2 nằm ở phía Đông Bắc của huyện Nguyên Bình. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, dân trí còn hạn chế. Từ đầu năm 2020, thực hiện Nghị quyết số 897/NQ-UBTVQH14 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và đổi tên đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Cao Bằng, xã Minh Tâm sáp nhập thêm xã Bắc Hợp và xã Lang Môn, với địa bàn tương đối rộng, dân số tăng lên kéo theo đó xảy ra một số vụ việc liên quan đến ANTT. Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, trong thời gian qua, chính quyền và nhân dân, nòng cốt là lực lượng công an đã đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, duy trì và phát huy nhiều mô hình tự quản, tự phòng về ANTT, tạo được sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong nhân dân, qua đó góp phần giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn.

 Hiện nay, trên địa bàn xã Minh Tâm đang duy trì và hoạt động có hiệu quả 02 mô hình tự quản, đó là mô hình “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và không tham gia các tệ nạn xã hội tại xóm Bắc Sơn” với 15 thành viên; mô hình “Không có chồng, con nghiện ma tuý và vi phạm pháp luật tại xóm Bình Minh” với 32 thành viên. Từ khi thành lập các mô hình tổ tự quản về ANTT, tổ hoà giải tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững ổn định.

        Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ lan toả sâu rộng trong nhân dân và phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT, lực lượng công an huyện Nguyên Bình, công an xã và chính quyền xã Minh Tâm đã thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra, nhắc nhở người dân ý thức bảo vệ tài sản; đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 06 tin có giá trị liên quan đến ANTT.

Lực lượng Công an và chính quyền xã Minh Tâm tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.


 Trong năm 2019 và 06 tháng đầu năm 2020 tệ nạn ma tuý được kiềm chế, số vụ trộm cắp giảm nhiều so với các năm trước. Hằng năm, tổ chức tuyên truyền đến từng xóm, từng người dân về luật phòng chống ma tuý, luật giao thông đường bộ… Bên cạnh đó, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức trong việc phòng chống dịch Covid – 19, chủ động khai báo y tế. Tổ chức phát động phong trào TDBVANTQ tập trung tại UBND xã với 87 lượt người tham gia, phát động tại xóm với 378 lượt người tham gia.

Thời gian tới, xã Minh Tâm tiếp tục nhân rộng mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” trên địa bàn xã nhằm nâng cao nhận thức cho Nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an huyện, Công an xã với BCH Quân sự xã và các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Qua đó góp phần ổn định tình hình ANCT & TTATXH, ANTT tại xã được bảo đảm.


Ngọc Ánh


Ngọc Ánh
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang