Chủ động “rà từng ngõ, gõ từng nhà”
Lượt xem: 419

Những ngày qua, lực lượng Công an ở nhiều địa phương liên tục phát hiện, xử lý người Trung Quốc nhập cảnh, cư trú trái phép trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tại nước này vẫn diễn biến phức tạp, đồng thời tình trạng dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng đang xảy ra tại một số tỉnh thành miền Trung.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ Công an đã yêu cầu công an các đơn vị, địa phương cần quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác...

Quyết liệt ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép

Việc người nhập cảnh trái phép qua biên giới là một hiện tượng phổ biến trên thế giới, hầu như nước nào cũng có. Giữa các quốc gia có chung đường biên giới, có thực trạng người dân xâm canh xâm cư, qua lại trái phép vì những mục đích khác nhau.

Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/linhchi/2020/07/29/6f118f51-61f3-4f27-bf15-da73070661ac.jpg

Công an Đà Nẵng tiến hành phong tỏa các trục đường quanh 3 bệnh viện lớn để phòng chống dịch.

Với mục đích ngăn chặn người nhập cư trái phép từ Mexico, Mỹ đã bố trí một đội quân dày đặc ở biên giới. Thậm chí, nước này đã bỏ ra số tiền khổng lồ để xây dựng hàng rào biên giới quy mô bằng sắt cùng các phương tiện công nghệ hiện đại để giám sát nhưng vẫn bị người nhập cư bất hợp pháp “xuyên thủng”. Tình trạng xâm nhập để cư trú, lao động bất hợp pháp của công dân nhiều nước châu Á, châu Phi... cũng diễn ra phức tạp ở châu Âu, dưới sự tổ chức của các đường dây buôn người.

Giữa Việt Nam và Trung Quốc có đường biên giới trên đất liền dài gần 1.450 km với địa hình rừng núi, có nhiều đường tiểu mạch.

Vì vậy, việc quản lý người dân qua lại bất hợp pháp giữa hai nước là một vấn đề luôn khó khăn, đòi hỏi phải tăng cường về số lượng và trách nhiệm của các lực lượng chức năng. Số trường hợp người nước ngoài xâm nhập, vào sâu nội địa và bị các cơ quan chức năng tại các tỉnh, thành phố phát hiện, xử lý ngày càng tăng. Một số trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là để đi du lịch, làm ăn kinh doanh, thậm chí tự nhập cảnh vào để đi ăn xin...

Nhưng, nhiều trường hợp được các đường dây từ Trung Quốc đưa vào để thực hiện các hoạt động qua mạng internet trái pháp luật của nước ta hoặc bị cấm tại Trung Quốc. Và phần lớn hoạt động này có sự tiếp nay, hỗ trợ của các công dân trong nước. Việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép và có các hoạt động vi phạm pháp luật tạo ra mối lo ngại lớn về ANTT, gây thêm sức ép cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm hiện nay.

Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/linhchi/2020/07/29/1808966f-d814-490d-b49a-9f2c7edfdd0d.jpg


Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/linhchi/2020/07/29/61aed289-ee59-462f-a12a-3ac18b248223.jpg


Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/linhchi/2020/07/29/e93e78de-a561-4ba1-880b-0f1d3d1869af.jpg

Công an thành phố Đà Nẵng căng mình chống dịch.

Từ 0h ngày 28/7, việc giãn cách theo Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện ở 6 quận của TP Đà Nẵng. Việc xuất hiện hàng loạt ca nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng đã tạo cú sốc lớn, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống xã hội.

Không chỉ các hoạt động kinh doanh, du lịch bị thiệt hại nghiêm trọng khi mới có dấu hiệu hồi phục trở lại, các hoạt động giáo dục, văn hóa, thể thao bị tạm dừng mà cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng đối mặt với muôn vàn thách thức do 3 bệnh viện hàng đầu tại địa phương cũng bị phong tỏa, gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình với hàng ngàn bệnh nhân, y, bác sĩ, nhân viên y tế bị cách ly.

Nếu dịch bệnh không được khống chế kịp thời, các cơ sở y tế khác cũng sẽ quá tải, đồng thời nguy cơ về làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần 2 có thể sẽ xảy ra với hậu quả nghiêm trọng khó lường hết được.

Được biết, đầu năm 2020, Công an TP Đà Nẵng đã xử lý 22 vụ với 78 người nhập cảnh, cư trú trái phép. Từ giữa tháng 7 đến nay, Công an TP tăng cường kiểm tra, phát hiện 60 trường hợp tương tự.

Tất cả nước ngoài nhập cảnh trái phép khi bị phát hiện đều được đưa đi cách ly tập trung, được xét nghiệm kiểm tra dịch bệnh. Đến nay, cả 60 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép nói trên đều có kết quả âm tính với SARS-CoV2.

Chưa thể khẳng định mối liên hệ nào giữa những người nước ngoài nhập cảnh trái phép với những trường hợp mới nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, không chỉ người dân Đà Nẵng mà người dân cả nước cũng lo lắng, yêu cầu phải làm tốt hơn nữa công tác quản lý xuất nhập cảnh.

Thực hiện đồng loạt các biện pháp chống dịch

Chiều 27/7, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra đang diễn biến hết sức phức tạp, thực hiện Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25/7/2020 của Văn phòng Chính phủ và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19 ngày 27/7/2020; để triển khai có hiệu quả các biện pháp phối hợp liên ngành phòng, chống dịch và chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong lực lượng CAND, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép theo quy định đặc biệt tại các địa phương có đường mòn, lối mở, cửa khẩu để áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/linhchi/2020/07/29/885a241c-3237-46ac-89a1-694b6b9a67f0.jpg

Lực lượng Công an tăng cường xuống địa bàn rà soát, quản lý cư trú vàtuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân.

Tăng cường rà soát, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở lưu trú, các khu vực, địa điểm tập trung đông người nước ngoài, thực hiện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” và xác minh phát hiện các đường dây đưa người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Phối hợp với viện kiểm sát, tòa án khẩn trương xem xét, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép, trước hết tại TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ninh, Tây Ninh... và thông tin kịp thời, đảm bảo răn đe, phòng ngừa chung; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép.

Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/linhchi/2020/07/29/41d6be52-e850-4f35-85eb-13e3b908cd0a.jpg

Bộ đội hóa học phun thuốc khử trùng tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tham gia điều tra, truy vết, xác minh các khu vực, trường hợp có liên quan tới bệnh nhân mắc COVID-19, đặc biệt là các trường hợp liên quan tới các bệnh nhân 416, 418, 419, 420 để phối hợp với lực lượng y tế và chính quyền địa phương tổ chức cách ly, khoanh vùng nhanh, dập dịch gọn.

sTăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, đảm bảo ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn, đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu cách ly tập trung, các khu vực phong tỏa do dịch bệnh; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ, tăng giá, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vận chuyển trái phép các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh để trục lợi, gây bất ổn thị trường, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực, trốn cách ly, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, chống người thi hành công vụ, thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh trên không gian mạng.

Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/linhchi/2020/07/29/4d907cb2-7516-4c5a-a6d4-d64c0f7851bf.jpg

Một người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trốn vào máy giặt khi Công an TP Đà Nẵng kiểm tra nơi lưu trú.

Yêu cầu công an các địa phương kiểm tra, rà soát, phân loại, tổng hợp và báo cáo người nước ngoài đang cư trú, nhập cảnh trái phép tại địa phương đến ngày 27/7/2020 (phân tích theo quốc tịch). Báo cáo gửi về Bộ trước ngày 3/8/2020 để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông để nhân dân và cán bộ chiến sĩ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang. Phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác khi được phân công trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất sự ảnh hưởng của dịch bệnh tới cộng đồng.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, chiến sĩ công an, quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào lực lượng Công an nhân dân: thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân; giữ khoảng cách và đeo khẩu trang khi tiếp xúc, khi đi tới nơi công cộng, nơi đông người; Không tới các khu vực có dịch nghi ngờ có dịch khi không cần thiết; giữ vệ sinh khu vực làm việc, ăn ở tập trung của cán bộ chiến sĩ; nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, thông báo cho cán bộ y tế để được khám và điều trị kịp thời.


Tác giả bài viết: Thân Lai - Tâm Phạm

Nguồn: cand.com.vn


Minh Hoàng ST
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang