Hàng trăm hộ nghèo vùng biên giới ở huyện Hà Quảng được hỗ trợ làm nhà ở
Lượt xem: 514

Sau gần 5 tháng triển khai thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương, đến nay, Chương trình hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành mục tiêu đề ra, giúp hàng trăm hộ gia đình nghèo nơi đây được sống trong ngôi nhà mới, khang trang, giúp cho nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn yên tâm lao động, sản xuất,  bám bản, bám đất, bám làng, hạn chế được việc di cư tự do và bị các thế lực thù địch, phản động, tội phạm lôi kéo tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, trật tự, chủ quyền biên giới quốc gia. 


D:\2021\HA QUANG\chon gui HQ tong ket\tien chon\Ban chi dao họp.jpg


Họp Ban chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.


Huyện Hà Quảng là một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, văn hóa, đồng thời là địa bàn trọng yếu về quốc phòng, an ninh. Do đó, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh phải luôn luôn gắn liền với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, phát huy sức mạnh quần chúng Nhân dân trong bảo vệ quốc phòng, an ninh tại địa bàn. Xuất phát từ những yêu cầu đó, lực lượng Công an luôn gắn bó với Nhân dân nên rất hiểu, chia sẻ với khó khăn của vùng đồng bào dân tộc, đặc biệt là vùng miền núi, biên giới như Hà Quảng.

Là một trong những gia đình được nhận nhà tình nghĩa của giai đoạn 1 (ngày 22/01/2021), đến nay đã hơn 4 tháng, vậy mà bà Hoàng Thị Suổi, ở xóm Nặm Đông, xã Cần Nông, huyện Hà Quảng vẫn cứ ngỡ như một giấc mơ vậy. Một mình bà sống trong ngôi nhà dột nát từ nhiều năm qua, gia đình lại quá nghèo cho nên ước mong có một ngôi nhà kiên cố với bà Suổi là quá xa vời. Bởi thế, khi nghe cán bộ công an huyện Hà Quảng thông báo Bà là một trong những hộ gia đình của xã được hỗ trợ làm nhà ở trong chương trình chủ trương hỗ trợ làm nhà của Bộ Công an giai đoạn 1, Bà Suổi rất vui mừng, bởi cán bộ nói và làm luôn. Chỉ trong mấy ngày đã tập kết đủ nguyên, vật liệu. Các cán bộ, chiến sĩ công an, đoàn viên, thanh niên các cấp về tận nơi trực tiếp vận chuyển nguyên vật liệu … để dựng nhà. Từ nay Bà Suổi đã có nhà kiên cố ở, tránh được mưa, nắng, yên tâm lao động sản xuất. Cùng chung niềm vui với bà Suổi, gia đình anh Hoàng Văn Chúng, ở bản Tả Cáp, xã Cần Nông này thật sự xúc động khi cũng được nhận nhà tình nghĩa giữa những ngày đầu tháng 4 vừa qua. Gia đình anh có mẹ già bị khuyết tật, cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn, nhà cửa tạm bợ, dột nát. Ðược Bộ Công an và cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương hỗ trợ làm cho căn nhà mới chắc chắn, rộng rãi, đó là niềm vui nhất của gia đình trong nhiều năm qua. Niềm vui của gia đình anh cũng giống như niềm vui của 19 hộ gia đình tại xã Cần Nông, huyện Hà Quảng khi được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa cho ngôi nhà nhân ái, gia đình anh biết ơn nhiều lắm.

Việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được lực lượng chức năng thực hiện đảm bảo tiêu chí 3 cứng “nền cứng, khung cứng và mái cứng” và theo mục đích yêu cầu mà chủ trương đã đề ra. Cho nên khi Bộ Công an kêu gọi, hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà bằng một chương trình riêng dành cho huyện Hà Quảng thì không chỉ bà con đồng bào nơi đây mà cán bộ, nhân dân trong huyện rất phấn khởi. Bởi khi đã an cư thì các hộ nghèo sẽ có thêm điều kiện và động lực vươn lên, ổn định cuộc sống. Ông Đỗ Thế Giáp, Chủ tịch UBND xã Cần Nông, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng cho biết: “Cần Nông là xã biên giới vùng sâu xa thuộc diện đặc biệt khó khăn bà con nhân dân nơi đây chủ yếu phát triển nông nghiệp nông thôn thuần túy điều kiện còn rất khó khăn. Chương trình hỗ trợ của nhà ở của huyện Hà Quảng được thực hiện theo nguồn kinh phí của đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm rất phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay bà con nhân dân còn rất nhiều khó khăn. Đây là một chương trình hết sức thiết thực với bà con nhân dân. Qua chương trình có ý nghĩa này chúng tôi mong muốn rằng Chính quyền huyện cũng như các sở ngành liên quan sẽ có nhiều chương trình như vậy đối với những hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn đặc biệt là ở khu vực biên giới, để nhân dân có điều kiện an cư phát triển kinh tế, góp phần vào bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn”.

Ngay sau khi có chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo huyện Hà Quảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, thống nhất giao Công an tỉnh là đơn vị chủ trì, tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc cấp tỉnh; cấp huyện thành lập Ban Tổ chức và xây dựng kế hoạch thực hiện.


D:\2021\HA QUANG\chon gui HQ tong ket\tien chon\Giup dan van chuyen vat lieu lam nha ton tai HQ .jpg


Các lực lượng chức năng giúp nhân dân vận chuyển vật liệu làm nhà.


D:\2021\HA QUANG\chon gui HQ tong ket\Lam nha tai Khuoi pang 3.jpg


Việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, giao cho Công an tỉnh chủ trì, trực tiếp chỉ đạo tham gia hỗ trợ 95 nhà tôn lắp ghép theo mẫu của Bộ Công an; giai đoạn 2 giao cho huyện Hà Quảng tiếp tục khảo sát các hộ còn lại cần xây mới, sửa chữa. Việc lựa chọn, cung cấp mẫu nhà theo thiết kế của Bộ Công an phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, phong tục, tập quán của các hộ dân. Từ tháng 12/2020, Công an tỉnh đóng vai trò nòng cốt, xung kích đi đầu phối hợp với các đơn vị tiến hành khảo sát thực tế hiện trạng, xây dựng mẫu nhà, kiểm tra nguyên vật liệu trước khi thi công, đồng thời triển khai đồng loạt 4 đội thi công tại các xã. Trong giai đoạn I, Công an tỉnh đã huy động trên 220 cán bộ, chiến sĩ với hơn 650 ngày công giúp đơn vị thi công và nhân dân làm nền nhà và vận chuyển nguyên, vật liệu; Ngày 22/01/2021 tại xóm Mã Lịp, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Lễ nghiệm thu, bàn giao 60 nhà tôn lắp ghép (giai đoạn I) cho nhân dân đưa vào sử dụng trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021…

 Trong giai đoạn 2, huyện Hà Quảng huy động 230 cán bộ, viên chức, đoàn viên thanh niên tham gia 260 ngày công lao động, Công an tỉnh cử 320 cán bộ, chiến sĩ giúp 1.160 ngày công lao động san nền, vận chuyển vật liệu. Đến nay, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 648/884 nhà, trong đó, 95/95 nhà tôn lắp ghép, 494/610 nhà làm mới nhà; 154/179 nhà sửa chữa; 140 nhà đang tiếp tục thực hiện.


D:\2021\HA QUANG\chon gui HQ tong ket\IMG_0053.jpg.OKOK.jpg

Những ngôi nhà tôn lắp ghép được hoàn thành tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

 

Với tinh thần vào cuộc đầy quyết tâm của các cấp, các ngành và các đoàn thể chính trị và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân, những ngôi nhà mới đang dần hiện hữu, đối với những hộ nghèo vùng cao biên giới thì niềm vui như được nhân lên gấp bội khi họ được ở trong những ngôi nhà mới khang trang, vững trãi. Việc hỗ trợ cho các hộ nghèo có nhà ở kiên cố tại huyện Hà Quảng ổn định cuộc sống theo chủ trương của Bộ Công an không chỉ góp phần phát triên kinh tế địa phương mà còn có ý nghĩa chính trị góp phần ổn định an ninh chính trị khu vực biên giới, từ đó giúp người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Đại tá Vũ Hồng Quang, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh Uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết: “Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an về việc hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Công an tỉnh đã chủ động tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh cấp huyện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó lực lượng công an là nòng cốt và trong quá trình thực hiện lực lượng công an cũng đã tích cực tham gia rà soát lập danh sách các hộ thuộc diện. Tăng cường công tác tuyên truyền tạo không khí phấn khởi, sự đồng thuận cao trong nhân dân và cộng đồng dân cư. Đồng thời huy động trên 500 cán bộ chiến sĩ đóng góp trên 1.800 ngày công giúp bà con làm nhà, vận chuyển vật liệu, tổ chức thi công. Về mặt thuận lợi thì trước hết có sự quan tâm chỉ đạo sát sao quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban,  ngành,  đặc biệt sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an,  sự ủng hộ về kinh phí của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Ngoài ra thì bà con nhân dân cũng rất phấn khởi đồng thuận thể hiện tình làng nghĩa xóm giúp đỡ lẫn nhau hỗ trợ ngày công. Qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ làm giảm đến mức thấp nhất chi phí làm nhà. Về phần khó khăn trong quá trình thực hiện,  do bà con ở rải rác phân tán nhiều địa bàn khác nhau,  đường sá đi lại không thuận tiện, nhiều nơi không có điện không có nước, để thi công có những địa bàn phải đi bộ vận chuyển nguyên vật liệu từ 3 đến 7 km, trong khi đó vẫn còn một số hộ có tư tưởng trông chờ ỷ lại vào các cơ quan chức năng, làm giảm tiến độ của chương trình. Ngoài ra thì trong quá trình thực hiện phát sinh thêm nhiều hộ thuộc diện theo dự kiến ban đầu 700 hộ, cho đến nay đã tăng lên thành 883 hộ trong khi đó chương trình đề ra phải thực hiện trong thời gian ngắn từ tháng 12/ 2020 đến tháng 4/2021 tạo ra áp lực hết sức nặng nề cho Ban chỉ đạo, tuy nhiên với nhận thức sâu sắc về ý nghĩa nhân văn của chương trình trên cho nên Ban chỉ đạo cũng như các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng Công an đã nỗ lực cố gắng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành chương trình theo kế hoạch đã đề ra. Trong  thời gian tới,  lực lượng công an tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt phấn đấu hoàn thành 140 nhà còn lại trong tháng 4 năm 2021. Tiếp tục thực hiện đề án xóa nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng theo chủ trương chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy”. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, với tinh thần “trao yêu thương để nhận về hạnh phúc”, các cơ quan, ban, ngành và các doanh nghiệp ở Trung ương và địa phương tiếp tục chung tay ủng hộ về vật chất và tinh thần để lực lượng CAND cùng với Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình, giải pháp giảm nghèo bền vững tại các địa phương trên cả nước nói chung và xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng nói riêng.

Với đồng bào nơi đây, thì những ngôi nhà mới này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó là nơi che mưa nắng cũng là điểm tựa để họ yên tâm lao động sản xuất, nâng cao nhận thức cho người dân, góp phần tăng cường quan hệ gắn kết chắt chẽ giữ lực lượng vũ trang và hệ thống chính trị địa phương với đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, phối hợp xây dựng nền an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc. Qua đó, góp phần xây dựng “phên dậu”, “thành trì” vững chắc bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

 

Thanh Duyên


Thanh Duyên
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang