Những kết quả tích cực đầu tiên trong đợt cao điểm thực hiện Luật Căn cước năm 2023
Lượt xem: 622

Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6 ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Căn cước và tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể cán bộ, nhân dân, Ngày 01/7/2024, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Cao Bằng và  Công an các huyện, thành phố đồng loạt tổ chức Lễ phát động triển khai Luật Căn cước trên địa bàn toàn tỉnh Cao Bằng. 

Thực hiện Kế hoạch của Công an tỉnh Cao Bằng về mở đợt cao điểm triển khai thực hiện Luật Căn cước chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2024) và ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2024) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Theo đó, trong thời gian từ ngày 10/7/2024 đến ngày 03/9/2024, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức ra quân thực hiện cấp Căn cước, Giấy chứng nhận Căn cước, tài khoản định danh điện tử đối với toàn bộ công dân đang thường trú, tạm trú, sinh sống trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, từ 0 tuổi trở lên chưa được cấp Căn cước gắn chíp.

 

anh tin bai

Cán bộ Công an huyện Hà Quảng thực hiện lấy mống mắt cho người dưới 14 tuổi

Theo quy định của Luật Căn cước năm 2023, người dân khi làm thủ tục cấp thẻ được thu thập vân tay, ảnh khuôn mặt và thông tin sinh học mống mắt. Việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân; hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người (trong các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng…).

Để thực hiện tốt đợt cao điểm lần này, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nguồn lực, thiết bị, máy móc để cấp Căn cước cho người dân trên địa bàn các huyện, thành phố, nhất là với các công dân dưới 14 tuổi; tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh  chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tập trung tối đa lực lượng, thiết bị, tiến hành làm việc tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ Bảy và Chủ nhật cho tới khi hết đợt cao điểm, đồng thời yêu cầu cán bộ được giao nhiệm vụ đều phải có tinh thần, thái độ nhiệt tình, niềm nở trong tiếp đón và hướng dẫn các thủ tục đối với nhân dân đến liên hệ làm việc, qua đó mang lại sự hài lòng, niềm tin và hình ảnh đẹp của  chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng nhân dân. Bên cạnh đó, chỉ đạo Công an các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội của cả trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân, các tài liệu điện tử, video, pano, áp phích, tờ rơi... Nội dung tuyên truyền tập trung về những lợi ích mà Luật Căn cước và định danh, xác thực điện tử mang lại; tính ưu việt của sinh trắc học, mống mắt, Luật Căn cước và lợi ích của việc bổ sung thông tin lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp người dân tiếp cận và hiểu rõ về những thay đổi của Luật Căn cước từ đó tin tưởng, ủng hộ đồng hành cùng Đảng và Nhà nước.

 

anh tin bai

Công an các phường, xã tăng ca, tăng giờ làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để thu nhận hồ sơ Căn cước cho người dân

Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn lực lượng Công an Cao Bằng cùng với đồng tình, ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân, tính đến hết ngày 21/7, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã tiến hành thu nhận được 9.369 hồ sơ Căn cước, trong đó số hồ sơ của người từ 14 tuổi trở xuống đạt 7.100 hồ sơ. Huyện Quảng Hòa là địa phương được ghi nhận thu nhận được nhiều hồ sơ nhất với 1.630 hồ sơ, huyện Hạ Lang xếp thứ 2 với 1.346 hồ sơ.

 

anh tin bai

Công an phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng thu nhận Căn cước cho người dưới 14 tuổi

Luật Căn cước số 26/2023/QH15 ngày 27/11/2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024. So với Luật Căn cước công dân năm 2014, Luật Căn cước 2023 bổ sung nội dung cấp Căn cước đối với người dưới 14 tuổi. Theo đó, mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 đến dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên. Hiện nay, thẻ Căn cước có giá trị tương đương thẻ Căn cước công dân. Với công dân đang sử dụng thẻ căn cước công dân còn thời hạn sử dụng vẫn được sử dụng đến khi hết hạn mới phải đổi sang thẻ Căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước.

Thẻ căn cước mới có nhiều ưu việt, được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng bảo mật cao, bảo đảm chống lại việc làm giả thẻ. Trong chip điện tử trên thẻ căn cước có công nghệ xác thực thông tin qua đối sánh vân tay hoặc khuôn mặt nhằm xác thực chính xác chủ thẻ. Ngoài ra, quy định cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi cũng mang nhiều ý nghĩa quan trọng, giảm thiểu được giấy tờ, thủ tục hành chính, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân; phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiện ích của thẻ Căn cước; hướng dẫn các hình thức, trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm dân cư và đặc điểm của từng địa phương để người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về Luật Căn cước và lợi ích, hiệu quả của việc sử dụng ứng dụng VNelD, đồng thời tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Bộ Công an giao.

Hoàng Tiến
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement

Thông tin mới nhất

Hoi dap

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang